Ngày 19/8, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được một số phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh về việc bị các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin giới thiệu các chương trình hỗ trợ hoàn phí thường niên, hỗ trợ lãi suất vay, hỗ trợ rút tiền dư trong thẻ tín dụng… từ đó chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Giữa tháng 7/2022, anh L.T.A (36 tuổi, trú tại phường Cao Xanh, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mở thẻ tín dụng với hạn mức hơn 50 triệu để phục vụ mua sắm, tiêu dùng.
Vài tuần sau khi mở thẻ, anh L.T.A nhận được một cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này giới thiệu cho anh L.T.A là ngân hàng đang có chương trình hỗ trợ hoàn phí thường niên năm đầu tiên cho khách hàng mới và hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với lãi suất thấp. Do nhẹ dạ, cả tin nên anh L.T.A đã cung cấp các thông tin như số thẻ, mã thẻ, OTP... khi được người này yêu cầu.
Ngay sau đó, điện thoại của anh L.T.A nhận được nhiều thông báo trừ tiền từ tài khoản thẻ tín dụng trong khi anh không thực hiện bất cứ giao dịch nào, lúc đó anh mới nhận ra mình đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong thẻ.
Theo cơ quan công an, các đối tượng thường sử dụng SIM “rác” giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân và thông báo ngân hàng đang có chương trình hỗ trợ hoàn phí thường niên thẻ tín dụng, để tăng sự tin tưởng đối tượng còn đọc họ tên chủ thẻ và số thẻ tín dụng (thu thập được thông qua việc mua bán dữ liệu thẻ tín dụng) để xác nhận. Sau khi người dân đồng ý, đối tượng yêu cầu cung cấp thêm ngày hết hạn thẻ, mã CVV (mã xác minh thẻ tín dụng) để hoàn thiện thủ tục hỗ trợ hoàn phí thường niên. Khi thu thập đủ thông tin từ chủ thẻ, các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch online với thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền trong thẻ.
Ngoài ra, đối tượng gọi điện/nhắn tin mời chào dịch vụ với nội dung rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp (1,2%/tháng) để lôi kéo, dụ dỗ; sau khi người dân đồng ý, đối tượng yêu cầu người dân cung cấp ảnh chụp 2 mặt thẻ tín dụng, ảnh chụp 2 mặt thẻ CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng nhận giải ngân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút. Nếu người dân cung cấp các thông tin trên, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong thẻ tin dụng thông qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử...
Đặc biệt vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện, làm rõ 1 vụ, 2 đối tượng Ngô Bảo Lâm (24 tuổi) và Nguyễn Đức Hùng (24 tuổi) cùng trú tại phường Phả Lại, Tp.Chí Linh, tỉnh Hải Dương có hành vi sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài, hợp thức hóa hợp đồng mua bán để chiếm đoạt tài sản.
Căn cứ các tài liệu thu thập được, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” quy định tại Điều 291, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; đồng thời chuyển hồ sơ vụ án và đối tượng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh để điều tra theo thẩm quyền.
Từ tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân tuyệt đối không được cung cấp các thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Các thông tin bao gồm số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… để tránh bị các đối tượng lấy cắp thông tin, trục lợi.
Không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản, số thẻ, mã CVV... vào các website lạ để trách lộ lọt thông tin.
Khi có nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, người dân nên đến trực tiếp cây ATM để rút tiền, ngoài ra hiện nay một số ngân hàng hỗ trợ rút tiền trực tiếp tại quầy hoặc rút trực tuyến. Đối với hình thức rút tiền trực tuyến, người dân cần liên hệ số hotline của ngân hàng mở thẻ, sau đó sẽ có giao dịch viên hướng dẫn làm các thủ tục đúng theo quy định. Ngoài ra, khi chưa có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, người dân nên tạm thời khóa chức năng thanh toán online của thẻ, trường hợp mở ra chi tiêu thì nên đóng lại ngay sau khi hoàn tất giao dịch; đồng thời có thể cài đặt các hạn mức thanh toán (số tiền giao dịch/lần/ngày).
Trong trường phát sinh rủi ro (như thất lạc, mất thẻ/đã cung cấp thông tin thẻ cho đối tượng giả mạo…), nghi ngờ có rủi ro hoặc thông tin, dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, người dân cần lập tức: Khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng cung cấp cho khách hàng; liên hệ ngay tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của các ngân hàng phát hành thẻ để khóa thẻ; liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.