Thủ đoạn của nhóm đối tượng lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị vừa triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Chiều 8/7, lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị đã triệt phá thành công chuyên án sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, theo Pháp luật TP.HCM.

Lực lượng chức năng đã khởi tố 15 đối tượng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố bao gồm: Nguyễn Ngọc Nhân (21 tuổi), Nguyễn Hữu Nhiệm (26 tuổi), đều ngụ tỉnh Bình Định; Hồ Tạ Quang Huy (20 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM); Nguyễn Tam Lợi (28 tuổi), Lê Ngọc Sơn (24 tuổi), Trần Nguyễn Công Thành (23 tuổi), Bùi Trung Anh (27 tuổi), Nguyễn Thành Lộc (19 tuổi), đều ngụ tỉnh Gia Lai.

Nguyễn Hữu Đạt, Lê Cao Phúc, Nguyễn Quang Tuấn, Huỳnh Quang Khải, Nguyễn Tiến Đạt, Hà Minh Sang (ngụ hai tỉnh Gia Lai và Bình Định); Nguyễn Đình Kỳ Sơn (ngụ tỉnh Bình Thuận).

Công an xác định nhóm này do Nguyễn Hữu Đạt (23 tuổi, ngụ xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định) cầm đầu.

nhom lua dao 1

Những đối tượng liên quan trong vụ án.

Theo thông tin ban đầu, từ đầu năm 2021, Nguyễn Hữu Đạt tham gia đầu tư sàn giao dịch nhị phân Worf Broker nhưng thua lỗ nên chuyển sang làm môi giới để hưởng hoa hồng. Do thu nhập của công việc thấp nên Đạt đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư thông qua huy động vốn của khách hàng.

Đạt đã liên lạc với 10 đối tượng khác để bàn bạc, phân công nhiệm vụ từng người rồi thuê nhà tại phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM làm nơi hoạt động. Đạt đã mua nhiều máy tính để bàn và hàng ngàn sim điện thoại đưa về nhà thuê để tạo các nick ảo trên nền tảng Telegram.

Những người này sau đó vào các hội nhóm Telegram, phân tích xu hướng của họ, lên danh sách, kết bạn với những người này rồi giới thiệu họ tham gia vào các nhóm Telegram với khoảng 40 thành viên ảo do nhóm lừa đảo lập ra.

Sau khi tham gia vào các hội nhóm đầu tư tài chính hoặc cờ bạc trên mạng, các đối tượng tìm kiếm thông tin khách hàng, gửi về cho Nguyễn Tam Lợi (28 tuổi, thường trú tại Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng đồng bọn để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư. Nhóm này trực tiếp tạo hàng trăm tài khoản ảo, lập ra 100 nhóm "Telegram VIP" và hơn 2.000 nhóm "Telegram thường" để phân loại mức tiền khách đầu tư. Mỗi nhóm VIP có 200 - 250 nick, nhưng chỉ có 1 nick là của khách hàng thật, còn lại là nick ảo.

Nhóm lừa đảo sử dụng phần mềm “Macro Jibit” để tương tác, nhắn tin tự động mời chào tham gia đầu tư các sàn nhị phân của nước ngoài với các nội dung như "cùng ban chuyên gia để thu lợi nhuận". Các tin nhắn giới thiệu cách thức chơi, đưa ra thông tin giả về việc người chơi đã thắng trước đó, các tin nhắn cám ơn "ban chuyên gia", hóa đơn giả chuyển tiền... để kích thích nạn nhân.

Trong đó, quảng cáo cách thức chơi là người chơi góp vốn cùng "Ban chuyên gia", vốn của "Ban chuyên gia" là 60%, vốn nhà đầu tư (khách hàng) là 40%. "Ban chuyên gia" sẽ thanh khoản sau mỗi phiên giao dịch vào trực tiếp tài khoản các nhà đầu tư, vốn đầu tư gói thường tối thiểu là 3.600 USD (tương đương 90 triệu đồng) sẽ được lợi nhuận cố định 2 phiên mỗi ngày, mỗi phiên là 1,6 triệu đồng đến 3,2 triệu đồng, vốn đầu tư gói VIP tối thiểu 20.000 USD (tương đương 500 triệu đồng) sẽ được lợi nhuận cố định 6 phiên mỗi ngày, mỗi phiên 1.800USD (tương đương 45 triệu đồng), cam đoan sau 2 ngày sẽ hoàn vốn đầu tư.

Để bị hại tin tưởng đầu tư chỉ có lời, đội ngũ "Ban chuyên gia" đưa ra quy tắc thua 3 lệnh liên tiếp "Ban chuyên gia" sẽ ngưng giao dịch và bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư. "Ban chuyên gia" sẽ đầu tư trên sàn giao dịch bằng cách dự đoán sự lên xuống của sàn giao dịch, khi dự đoán sàn lên mà thực tế sàn lên thì sẽ thắng và ngược lại.

Khi bị hại đồng ý tham gia đầu tư, các đối tượng sẽ đề nghị bị hại chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do Nguyễn Tam Lợi, Lê Ngọc Sơn, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành để được đưa vào nhóm "những người đầu tư".

Thực chất, trong nhóm "những người đầu tư" chỉ có 1-2 khách hàng, còn lại là nickname ảo của các đối tượng trong nhóm của Lợi. Sau đó, Lợi đăng nhập vào các sàn giao dịch dùng thủ thuật chỉnh sửa, ban đầu gửi tiền lợi nhuận như đã cam đoan cho khách hàng trong khoảng 1-5 ngày.

Khi người bị hại tiếp tục dính bẫy, tiếp tục gửi thêm tiền vào các tài khoản ngân hàng của nhóm Lợi thì "Ban chuyên gia" sẽ thông báo đã đặt cược tiền đầu tư của khách thua hết tiền, kèm theo hình ảnh bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày với mục đích đã chiếm đoạt tiền của khách hàng, theo Tiền phong.

Khi phá án, công an thu giữ hai ô tô, 57 thùng máy tính để bàn, 55 màn hình máy tính, máy tính xách tay, khoảng 2.400 SIM điện thoại, một máy in đơn hàng cùng nhiều tang vật có liên quan.

Một lãnh đạo PA05 cho biết bước đầu nhóm này đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo thống kê ban đầu, nhóm lừa đảo này đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành trên toàn quốc. Số tiền chiếm đoạt, nhóm lừa đảo chia nhau mua ô tô, hàng hiệu…

Khi bắt giữ, công an thu giữ một "giáo trình" các kịch bản để dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân do Đạt soạn sẵn cho cả nhóm thực hiện.

Hiện công an tỉnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Cơ quan chức năng cũng kêu gọi những người liên quan nhóm lừa đảo này ra đầu thú, đồng thời yêu cầu các nạn nhân trình báo kèm các bằng chứng liên quan để xử lý triệt để nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao này.