Quảng Ninh phát hiện ca mắc Covid-19 liên quan đến xe khách tuyến Bắc - Nam, lịch trình di chuyển phức tạp

Một giám định viên xăng dầu đi từ TP.HCM ra Quảng Ninh được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin từ trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 mới liên quan đến vùng dịch TP.HCM. Nam bệnh nhân T.T.T. (25 tuổi, quê Đà Nẵng) là giám định viên xăng dầu, làm việc tại kho xăng dầu Bình Minh (P.Mông Dương, TP.Cẩm Phả)

Trước đó, người này đã đi trên xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, BS 15B 036.84. Đây cũng chính là xe khách xuất phát từ TP.HCM đi Hải Phòng và hiện đến thời điểm này đã ghi nhận 6 ca F0 tại Thái Bình và Hải Phòng.

Theo lịch sử dịch tễ, từ ngày 9 đến 18/6, anh T. sống và làm việc tại Đà Nẵng, không đi đến các địa phương khác và tiếp xúc với các trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19.

Ngày 18/6, anh T. đi xe khách đến thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế sau đó di chuyển về Đà Nẵng trong ngày.

Ngày 19 và 20/6, anh T. di chuyển trên xe khách Trung Đức chạy tuyến Bắc Nam để đến Quảng Bình. Sau đó, tiếp tục bắt xe khách Kim Thành Chính để di chuyển từ Quảng Bình ra Quảng Ninh và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Đá Bạc (TP Uông Bí) và lên xe đi về kho xăng Bình Minh (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả).

xet-nghiem-covid-quang-ninh-16125830106621541685404-1624578433.jpg
Quảng Ninh phát hiện ca mắc COVID-19 mới có lịch trình di chuyển phức tạp. Ảnh: VTV

Trong quá trình ở đây, anh T. đến làm việc tại cảng và lên tàu chở dầu, ăn uống và mua đồ tại các địa điểm gần nơi làm việc sau đó về kho xăng Bình Minh để nghỉ ngơi.

Tối ngày 23/6, sau khi xuất hiện thông tin người mắc COVID-19 trên cùng chuyến xe khách, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thần tốc truy vết và đưa anh T. đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tìm kiếm, truy vết những người có tiếp xúc với anh T.

Sáng 24/6, mẫu xét nghiệm của anh T. cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan y tế Quảng Ninh xác định anh T. có lịch trình đi lại phức tạp, tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa điểm nên khuyến cáo những ai đi cùng chuyến xe, tiếp xúc gần với bệnh nhân hãy nhanh chóng đến cở sở y tế gần nhất để được tư vấn y tế đúng quy định.

Để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, ngành y tế Quảng Ninh đã phát thông báo khẩn tìm người đã từng đến các địa điểm sau: Những người đã đi trên 2 chuyến xe BS 15B 036.84 từ TP.HCM đến Hải Phòng ngày 19/6 và xe BS 37B 019.79 của nhà xe Kim Thành Chính từ Quảng Bình đến TP.Móng Cái (Quảng Ninh) ngày 20/6.

Ngoài ra, các trường hợp có tiếp xúc với ca F0 trên, hoặc bán quán nước, tiệm tạp hoá, cà phê, ăn uống tại khu vực cầu Sắt (P.Mông Dương, TP. Cẩm Phả) nghi tiếp xúc hoặc tiếp xúc với các nhân viên cây xăng Bình Minh, phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để làm mẫu xét nghiệm.