Quy định mới về xác thực giao dịch chuyển tiền từ ngày 1/7: Lỡ chuyển vào tài khoản lừa đảo có thể lấy lại tiền

Từ 1/7, khách hàng sẽ có khả năng lấy lại tiền nếu không may chuyển vào tài khoản của kẻ lừa đảo, với việc cơ quan công an có thể nhanh chóng xác định danh tính của chủ tài khoản gian dựa trên thông tin căn cước có gắn chip.

Từ ngày 1/7, Việt Nam áp dụng quy định mới về xác thực giao dịch chuyển tiền điện tử nhằm tăng cường bảo mật và hạn chế rủi ro lừa đảo. Cụ thể, giao dịch dưới 10 triệu đồng sẽ được xác thực bằng mã OTP, trong khi đó, giao dịch trên 10 triệu đồng yêu cầu xác thực khuôn mặt bên cạnh phương thức xác thực truyền thống.

Với sự gia tăng của các vụ lừa đảo công nghệ cao, người dân liên tục rơi vào các bẫy đa dạng từ việc giả mạo người thân, bán hàng online, đến thông báo giả mạo từ các cơ quan chức năng. Thậm chí, một số nạn nhân mất tiền mà không hề thực hiện bất kỳ thao tác chuyển khoản nào, chỉ vì đã truy cập vào những liên kết độc hại hoặc cài đặt phần mềm lạ.

Đáng chú ý, theo điều tra, 99% vụ lừa đảo không để lại dấu vết do tiền bị chuyển đi qua nhiều tài khoản trung gian. Điều này gây khó khăn lớn trong việc truy tìm thủ phạm.

chuyen-tien-online-1711240279.jpg
Quy định mới về xác thực giao dịch chuyển tiền từ ngày 1/7: Lỡ chuyển vào tài khoản lừa đảo có thể lấy lại tiền. Ảnh minh họa

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết quy định mới về xác thực giao dịch trên 10 triệu đồng và tổng số tiền trên 20 triệu đồng/ngày phải qua xác thực sinh trắc học là để đảm bảo an toàn cho người dùng. Đặc biệt, từ 1/7, khách hàng sẽ có khả năng lấy lại tiền nếu không may chuyển vào tài khoản của kẻ lừa đảo, với việc cơ quan công an có thể nhanh chóng xác định danh tính của chủ tài khoản gian dựa trên thông tin căn cước có gắn chip.

 “Từ 1/7, kể cả khi khách hàng lỡ chuyển tiền vào tài khoản của bọn lừa đảo rồi thì cũng có thể lấy lại tiền. Trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền, cơ quan công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên căn cước gắn chip”, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết.  

Quy định này không áp dụng cho các giao dịch thanh toán có bên nhận tiền là các đơn vị đã được xác thực, như thanh toán tiền điện, nước, thuế, phí giao thông, v.v., nhằm tránh làm gián đoạn các dịch vụ thiết yếu.

Xem thêm: Bộ GD&ĐT chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Minh Khuê (t/h)