'Vua nhạc sàn' Lương Gia Huy thất thần khi bị lừa mất gần 500 triệu đồng, công khai thủ đoạn lừa đảo tinh vi

"Vua nhạc sàn" Lương Gia Huy cảm thấy tiếc vì sự mất cảnh giác của mình và trợ lý đã khiến anh bị lừa mất gần 500 triệu đồng. 

Mới đây, ca sĩ Lương Gia Huy chia sẻ câu chuyện đáng tiếc của mình khi bị lừa mất gần 500 triệu. "Vua nhạc sàn" viết: "Bài học của tôi không mới những vẫn xin nhắc lại cho mọi người cùng biết thêm. Hy vọng đây sẽ là 1 bài học cảnh giác cho nhiều người trong cuộc sống xã hội 4.0 đầy bận rộn này. Hiện đang xuất hiện rất nhiều kẻ lừa đảo các kiểu khác nhau chúng không lo làm ăn lương thiện mà chỉ thích đi lừa đảo, lấy đồng tiền mồ hôi nước mắt người khác hưởng thụ cuộc sống…”.

Cụ thể, vào ngày 15/1 âm vừa qua, khi đang làm việc thì Lương Gia Huy nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này tư vấn cho nam ca sĩ về thủ tục nâng hạn mức thẻ tín dụng. Vì đang bận rộn nên nam ca sĩ đã đưa điện thoại cho trợ lý tên V. hoàn thiện thủ tục cho mình. 

luong-gia-huy-bi-lua-1-1710299005.jpg
Ca sĩ Lương Gia Huy công khai chuyện bị lừa để khán giả cảnh giác. Ảnh FBNV

Nam ca sĩ cho biết: "Thế là chúng hướng dẫn V. làm theo các bước gửi chụp ảnh căn cước công dân và thẻ visa, thẻ JCB ngân hàng 2 mặt đưa chúng, cạo cả 3 số mặt sau đưa chúng luôn”.

Sau khi trợ lý của Lương Gia Huy cung cấp mã OTP, lập tức tài khoản của nam ca sĩ bị trừ tiền. Tiếp đến vào lúc nửa đêm, tài khoản bị trừ thêm 200 triệu đồng từ thẻ của nam ca sĩ và 200 triệu đồng từ thẻ của vợ Lương Gia Huy. Ngay khi phát hiện sự việc, vợ chồng nam ca sĩ đã khóa thẻ. 

Đến ngày hôm sau vì bận công việc nên Lương Gia Huy lại để điện thoại cho trợ lý V. cầm. Lức này bọn lừa đảo tiếp tục liên lạc giục phía Lương Gia Huy nộp thêm 50 triệu đồng để có đủ điều kiện nâng hạn mức thẻ.

“Tôi bận quá không giữ máy nên để trợ lý V. và vợ tự làm, thế là chúng lừa thêm 50 triệu nữa. Sau chúng lại thao túng cậu em V. bảo không đúng thao tác nên nộp lại 50 triệu nữa mới được. Khi thấy bảo phải chuyển tiền tiếp nữa tôi mới sực tỉnh quát lên 'bị lừa rồi!’, lúc ấy cả nhà mới tỉnh ngộ ra thì đã muộn”, Lương Gia Huy cho hay.

Thông qua trải nghiệm bản thân, Lương Gia Huy cũng đưa ra lời khuyên chân thành cho mọi người: “Không nghe và tin điện thoại ai số lạ, đừng tin ai, chỉ tin chính mình. Việc quan trọng tiền bạc nên tự mình xử lí không giao cho ai khác làm thay số tiền lớn hoặc thẻ tín dụng trong tài khoản các ngân hàng”.

luong-gia-huy-bi-lua-2-1710299005.jpg
Ca sĩ Lương Gia Huy không còn là gương mặt xa lại với công chúng. Ảnh internet

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng bị xử lý thế nào?

Thứ nhất, xử phạt hành chính:

Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, quy định mức xử phạt như sau đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác:

““1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

c) Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác;

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Điểm a, b, c Khoản 1; Điểm c, đ, e Khoản 2 Điều này”.

Theo đó, đối tượng vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 01 triệu đến 02 triệu, đồng thời, hình thức xử phạt bổ sung trong trường hợp này sẽ là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Thứ hai, xử lý hình sự:
Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ…”.

Mức hình phạt cao nhất đối với đối tượng vi phạm là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Xem thêm: Đang thi hành án tù, Trang Nemo vẫn xuất hiện trên livestream bán hàng khiến CDM xôn xao