Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: “Giá như trước đây tôi học ngành y”

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ lựa chọn những vấn đề then chốt tập trung tháo gỡ, rà soát lại các định hướng phát triển lâu dài của ngành.

Sau cơn mưa trời lại sáng

Ngày 15/7, tại Bộ Y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định của Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và quyết định của Thủ tướng giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan - Uỷ viên Trung uơng Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh.

Phát biểu nhận nhiệm vụ và trao đổi với báo chí bên lề, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ cảm xúc cá nhân lúc này là vừa mừng vừa lo khi được tin tưởng giao một lĩnh vực quan trọng trong trụ cột chính sách an sinh xã hội của cả nuớc.

Bà Đào Hồng Lan nói: "Như Thủ tướng nói, tôi chưa có kinh nghiệm nhiều. Nhớ lại cách đây một năm, Bắc Ninh là tâm dịch cả nước. Khi đó chúng tôi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, việc này đã giúp tỉnh vượt qua dịch bệnh, ổn định sản xuất".

Từ những trải nghiệm khi lãnh đạo một trong những địa phương bùng phát dịch đầu tiên, Quyền Bộ trưởng Y tế bày tỏ sự thấu hiểu sự khốc liệt của đại dịch Covid-19 và những khó khăn vất vả của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y trải qua.

Theo Quyền Bộ trưởng, đến nay dịch cơ bản kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Cuộc sống đã trở lại bình thường nhưng ngành y tế vẫn còn đối mặt với những khó khăn, thách thức mới do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Tiêu điểm - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: “Giá như trước đây tôi học ngành y”

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định của Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và quyết định của Thủ tướng giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan.

Với bối cảnh ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác phòng chống dịch, công tác tổ chức cán bộ, liên quan đến việc tháo gỡ những điều kiện để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân…,

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là thời điểm ngành y tế cần có sự động viên, chia sẻ lớn nhất của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ban, ngành đoàn thể và nhân dân để vượt qua những khó khăn, thách thức trên.

"Với vai trò quan trọng và sứ mệnh của ngành y, đặc biệt là sự mong đợi, tin tưởng, chờ đợi của nhân dân, sự tâm huyết của bao thế hệ y bác sĩ nhân viên y tế, thậm chí chúng ta đã có những người hy sinh xương máu. Điều đó không cho phép chúng ta chùng lại. Chúng tôi tin tưởng rằng với niềm tin sau cơn mưa trời lại sáng, ngành y tế sẽ tiếp tục, tiếp nối quá trình phát triển, tiếp tục khẳng định vị thế của nghành", bà Đào Hồng Lan nói.

Nhận nhiệm vụ với tâm thế bộn bề suy nghĩ

Theo Quyền Bộ trưởng, cá nhân bà được phân công nhiệm vụ lãnh đạo ngành y tế vào thời điểm này, rồi bản thân không phải xuất phát từ ngành y, mọi công việc đều rất mới.

“Tuy nhiên, với trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và thực hiện nghiêm túc sự phân công, điều động của Bộ Chính trị, tôi sẽ luôn nỗ lực duy trì sự đoàn kết phát huy trí tuệ tập thể, sự tâm huyết của các thế hệ y bác sĩ cán bộ nhân viên ngành y, huy động sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia của ngành để tổ chức, tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp, trước mắt là khắc phục những khó khăn mà hiện nay đã xác định.

Sau đó là những sự phát triển lâu dài của ngành để làm tốt hơn công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác phòng chống dịch và chăm lo cho sự phát triển của đội ngũ cán bộ y tế”, bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng cho biết sẽ lựa chọn những vấn đề then chốt để tập trung tháo gỡ và bên cạnh đó rà soát lại các định hướng phát triển lâu dài của ngành.

Trong đó, có các vấn đề về luật pháp, cơ chế chính sách, đội ngũ cán bộ để ngành y và hệ thống y tế có bước phục hồi trong thời gian tới nhằm mục đích cuối cùng là có một hệ thống y tế vững chắc, phát triển toàn diện để chăm sóc tốt hơn cho sức khoe của nhân dân. Đây cũng là mong muốn và là mục tiêu của đội ngũ cán bộ y tế nói chung trong thời gian tới.

Tiêu điểm - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: “Giá như trước đây tôi học ngành y” (Hình 2).

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ tại buổi lễ.

“Trước mắt chúng tôi phải làm tốt vai trò của chúng tôi thì mới tháo gỡ được những khó khăn của ngành và tăng cường phối hợp cùng các bộ ngành để xem các điểm khúc mắc trong quá trình thực hiện rồi cùng tháo gỡ. Vấn đề gì khó quá thì báo cáo xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", bà bày tỏ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết khi nhận nhiệm vụ bà rất bất ngờ. Đến khi nhận được văn bản chính thức, bà cũng chỉ mới được thông báo trước đó 2 ngày.

"Khi về nhận nhiệm vụ của ngành với một tâm thế bộn bề suy nghĩ không biết có đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề này hay không? Có đáp ứng được yêu cầu của ngành hay không? Nhưng tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo chung của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt phát huy trí tuệ tập thể của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, đội ngũ cán bộ y tế trong cả nước, chúng ta sẽ cố gắng vươn lên bởi vì sức khoẻ không thể nói tạm dừng lại mà dành cho các việc khác. Nhân dân hàng ngày vẫn phải đi khám chữa bệnh", bà Lan cho hay.

Trả lời câu hỏi "vì sao không phải là người xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ của ngành y tế vào lúc này?", bà Lan chia sẻ: "Với vai trò trách nhiệm của người đảng viên, tôi chấp hành sự phân công của Đảng và Nhà nước. Có thể tôi hoặc người nào đó cũng sẽ nhận nhiệm vụ này, nhận sự dũng cảm này. Và đã được sự tin tưởng của Bộ Chính trị, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với trách nhiệm của người Đảng viên tôi sẽ cố gắng nỗ lực để tiếp cận công việc, cùng tập thể lãnh đạo Bộ Y tế từng bước tháo gỡ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Chia sẻ thêm với báo chí, Quyền Bộ trưởng bày tỏ: “Tôi ước rằng giá như trước đây tôi học ngành y để bây giờ tự tin hơn khi nhận nhiệm vụ và nhanh chóng bước vào cuộc một cách nhanh nhất. Nếu vừa có chuyên môn vừa có kinh nghiệm quản lý thì điều đó là tốt nhất.

Nhưng trong bối cảnh, hoàn cảnh cụ thể, mọi quyết định liên quan đến công tác nhân sự của một ngành quan trọng liên quan người đến người dân đã được các cấp có thẩm quyền bàn thảo trên nhiều phương diện.

Người quản lý hay người chuyên môn đều phải đoàn kết, tập hợp trí tuệ chung để triển khai nhiệm vụ của ngành. Tôi nghĩ trách nhiệm của tôi trong thời gian tới là vô cùng nặng nề”.

Xem thêm:

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Càng khó khăn, thách thức, càng phải đoàn kết, thống nhất

Thủ tướng giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho bà Đào Hồng Lan