Quyền thừa kế của con ngoài giá thú

Tôi có một đứa con trai năm nay được 2 tuổi, là con chung của tôi với một người đàn ông đã có gia đình (có 1 vợ và 3 con gái). Vừa rồi tôi hay tin anh ấy bị tai nạn mất (không để lại di chúc), tài sản để lại là 1 căn nhà trong trung tâm thành phố. Luật sư cho tôi hỏi: Tôi và con tôi có được thừa kế toàn bộ căn nhà nêu trên hay không vì con tôi là con trai, các con của người vợ kia đều là con gái.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi vướng mắc pháp lý đến Công ty Luật Nguyên Khang, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo như bạn trình bày, người mất không để lại di chúc do đó theo Điều 650 Bộ Luật Dân sự 2015 di sản sẽ được chia theo pháp luật.

giathu1-1654651775.jpg
 

Khi chia theo pháp luật, những người được thừa kế di sản của người mất để lại bao gồm:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

...

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, chúng tôi xin thông tin đến bạn một số nội dung sau:

Thứ nhất: Bạn không phải là vợ của người mất (không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn) nên sẽ không thuộc diện được hưởng di sản thừa kế.

Thứ hai: Vợ và 03 cô con gái của người mất vẫn được quyền hưởng di sản vì họ là hàng thừa kế thứ nhất. Cha, mẹ của người để lại di sản (nếu còn) cũng sẽ được thừa kế.

Thứ ba: Con trai của bạn nếu muốn được thừa kế thì bạn phải chứng minh được mối quan hệ cha - con của người để lại di sản và con bạn.

Thứ tư: Trong trường hợp bạn chứng minh được con trai của bạn là con của người để lại di sản thì con bạn sẽ được hưởng phần di sản bằng với những đồng thừa kế khác chứ không được hưởng toàn bộ. Pháp luật không phân biệt con trai, con gái khi nhận thừa kế di sản từ cha, mẹ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Nguyên Khang về vướng mắc của bạn. Nội dung trả lời dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và chỉ mang tính chất tham khảo.

Nếu còn vướng mắc, cần hỗ trợ các dịch vụ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ qua Email, Zalo hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!     

Luật sư Nguyễn Cao Đạt - Công ty Luật Nguyên Khang