Rau củ xanh không phải lúc nào cũng tốt, 3 loại rau củ này càng xanh càng độc, đừng dại mà ăn

CTV
Những loại rau củ xanh dưới đây nếu thường xuyên ăn sẽ gây tổn hại không nhỏ tới sức khỏe của bạn.

Khi mọi người cố gắng ăn uống lành mạnh hơn, chúng ta thường đặt mục tiêu tăng cường lượng rau xanh tốt cho sức khỏe. Hầu hết đều cho rằng rau củ phải tươi xanh mới đảm bảo độ ngon và dinh dưỡng. Tuy nhiên, có những loại rau củ nếu xanh thì tốt nhất không nên ăn kẻo có thể nhiễm độc tố, gây nguy hại tới sức khỏe.

1. Khoai tây xanh

Chúng ta đã biết khoai tây trắng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin (B6 và vitamin C), kali và chất xơ. Nhưng đã bao giờ bạn gặp những củ khoai tây còn xanh, liệu chúng có mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào? Quan trọng hơn là ăn khoai tây xanh có an toàn không?

Thực vật tạo ra chất diệp lục khi tiếp xúc với ánh sáng và khoai tây cũng vậy. Sự sản sinh chất diệp lục gia tăng, dần dần khiến vỏ khoai có màu xanh, và cuối cùng vài phần thịt chuyển màu xanh.

Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng đoạt giải FAND, cố vấn của trang tin Eat This, Not That cho biết chất diệp lục này là hóa chất vô hại nhưng sự hiện diện của nó ở khoai tây cũng biểu thị rằng những củ này đang gia tăng sản sinh ra glycoalkaloid, còn được gọi là solanine. Khoai tây có hàm lượng solanine cao sẽ có vị đắng và có hại khi ăn với số lượng lớn.

Theo chuyên gia Amidor, nồng độ solanine cao khiến việc ăn khoai tây xanh là một ý tưởng tồi tệ. Solanine là một độc tố thần kinh, và khi ăn phải sẽ gặp các triệu chứng như buồn nôn và đau đầu, hoặc có thể dẫn tới những vấn đề thần kinh nghiêm trọng và thậm chí là tử vong nếu tiêu thụ lượng độc tố vừa đủ. Thêm vào đó, trang tin sức khỏe WebMD cũng chỉ ra rằng nấu chín khoai tây cũng không loại bỏ được hợp chất độc hại này.

Khoai tây xanh có thể chứa chất solanine gây ngộ độc nếu ăn phải. (Ảnh minh họa)

“Để an toàn, bạn không nên ăn khoai tây xanh hoặc các phần xanh của khoai tây”, chuyên gia Amidor khuyến cáo. "Nếu chỉ có một ít màu xanh trên củ khoai tây, bạn có thể cắt bỏ phần đó và ăn phần khoai tây còn lại".

Tuy nhiên, chuyên gia Amidor cũng khuyên mọi người để an toàn, tốt nhất không nên ăn khoai tây xanh dù phần đó nhiều hay ít. Và để ngăn chặn tình trạng khoai tây chuyển sang màu xanh, mọi người cần chú ý tới việc bảo quản. Nên bảo quản khoai tây ở nơi mát, khô, tối, nơi có ánh sáng tối thiểu và không có đèn huỳnh quang.

2. Cà chua xanh

Chúng ta thường ăn cà chua đã chín đỏ nhưng đôi khi bạn có thể bắt gặp những quả cà chua xanh. Những quả cà chua chưa chín này có chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid". Nếu bạn ăn chúng sẽ dễ bị ngộ độc với các triệu chứng như nôn mửa, buồn nôn, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... một số trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, các chất độc hại này sẽ giảm dần và biến mất ở cà chua chín đỏ. Vì vậy, tuyệt đối không nên thưởng thức những quả cà chua còn xanh.

3. Dưa cải muối xanh

Dưa cải muối là món ăn yêu thích của không ít người. Tuy nhiên, bạn không nên vì thèm quá mà vội vàng ăn dưa cải muối còn xanh. Loại dưa cải muối này hương vị không chỉ kém hấp dẫn, cay hăng mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Dưa cải muối còn xanh tức là thời gian muối dưa còn quá ngắn, môi trường muối dưa chưa đủ độ axit để kìm hãm những vi khuẩn có hại phát triển. Do đó, nếu ăn vào lúc này có thể sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe.

Dưa cải muối còn xanh (dưa muối xổi) có hàm lượng nitrit rất cao, nên tránh ăn lúc này. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, trong dưa cải muối, hàm lượng nitrit trong những ngày đầu sẽ rất cao, sau đó mới giảm dần và mất hẳn khi dưa đã vàng. Nếu thường xuyên ăn dưa cải muối còn xanh sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều nitrit, axit trong dạ dày sẽ tạođiều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá… để tạo thành hợp chất nitrosamin. Đây là một chất có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm.

Vì thế, để hạn chế những nguy cơ cho sức khỏe, chúng ta nên tránh ăn dưa cải muối còn xanh hoặc những loại dưa muối còn chưa đủ thời gian, dưa chưa vàng, ăn còn cay.