Rau su su ngon "bá cháy" nhưng có 5 nhóm người không nên ăn nhiều kẻo nguy hiểm

Rau su su chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, có một số đối tượng không nên ăn nhiều.

Những lợi ích của rau su su

Kháng khuẩn tự nhiên

Chất kháng khuẩn là chất có tác dụng tiêu diệt vi sinh vật hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng. Chiết xuất từ rau su su được chứng minh là có lợi ích kháng khuẩn chống lại các chủng vi khuẩn thường kháng kháng sinh như vi khuẩn tụ cầu kháng methicillin.

Nguồn folate tuyệt vời

Rau su su rất giàu folate. Vitamin B này rất cần thiết cho sự phân chia tế bào và hình thành DNA trong cơ thể con người. Sự thiếu hụt folate có thể dẫn đến nhiều triệu chứng không mong muốn như thiếu năng lượng, chức năng miễn dịch kém và tiêu hóa kém.

Folate cũng là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng mà phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ vì nó giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh được gọi là dị tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống.

rau-su-su-1-1713683376.jpg
Rau su su có thể chế biến theo nhiều cách và là món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng tăng cường tiêu hóa đáng kể (như folate), rau su su là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa theo nhiều cách. 

Rau su su cũng là thực phẩm prebiotic giàu chất xơ,  giúp ngăn ngừa táo bón đồng thời khuyến khích vi khuẩn lành mạnh sinh sống trong ruột. Như nghiên cứu hiện nay cho thấy, sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Trợ giúp gan

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra su su có thể giúp tăng cường sức khỏe và chức năng của gan. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rau su su làm giảm mức cholesterol, cũng có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ.

Phòng ngừa ung thư

Ăn rau su su giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư. Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra hợp chất trong su su có thể ức chế sự tiến triển của một số tế bào ung thư như bệnh bạch cầu và ung thư cổ tử cung.

Những ai không nên ăn rau su su

Rau su su là một loại rau có nhiều lợi ích dinh dưỡng, nhưng cũng có thể không phù hợp với một số người như

Người bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm: Mặc dù hiếm, nhưng một số người có thể phản ứng dị ứng với rau su su, đặc biệt là trong trường hợp tiếp xúc da hoặc tiêu thụ.

rau-su-su-2-1713683324.jpg
Dẫu ngon và bổ nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều rau su su. Ảnh minh họa: Internet

Người mắc bệnh tiểu đường: Rau su su chứa một lượng đường tự nhiên khá cao, vì vậy người mắc bệnh tiểu đường cần phải cân nhắc khi ăn rau này để tránh tăng đường huyết.

Người bị bệnh đường ruột hoặc tiêu hóa nhạy cảm: Rau su su có thể gây khó tiêu hoặc làm tăng khí động ruột đối với một số người có vấn đề về đường ruột hoặc tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai: Do rau su su có thể gây ra biến đổi hormone ở một số người, phụ nữ mang thai nên tư vấn ý kiến của bác sĩ trước khi thêm rau su su vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Người đang dùng thuốc điều trị bệnh hoặc sử dụng các loại thuốc khác: Một số người dùng thuốc có thể tương tác với thành phần trong rau su su. Trong trường hợp này, tốt nhất là thảo luận với bác sĩ trước khi thêm rau su su vào chế độ ăn của mình.

Xem thêm: Đậu bắp cực tốt cho phụ nữ nhưng có 4 nhóm người không nên ăn kẻo lợi bất cập hại

Bảo Linh (Theo draxe)