Ngô ngọt siêu lành tính nhưng vẫn có 1 trường hợp không nên ăn

Ngô ngọt là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, về cơ bản là lành mạnh với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm nhỏ không nên ăn quá nhiều.

Công dụng tuyệt vời của ngô ngọt

Trong 100g ngô ngọt sẽ có:
Nước: 76 %
Carbohydrate: 18,7 %
Protein: 3,27 %
Chất béo: 1,35 % 
Đường: 6,26 %
Chất xơ: 2 %
Kali: 0,27 %
Natri: 0,015 %
Magiê: 0,037 %
Phốt pho: 0,089 %
Canxi: 0,002 2 %
Ngoài ra còn các khoáng chất khác như vitamin C, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), axit pantothenic, vitamin B6, folate và vitamin A2.

ai-khong-nen-an-ngo-ngot-1-1713421458.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Những công dụng tiềm năng của ngô ngọt:

Tốt cho người tiểu đường: Ngô có tinh bột kháng, có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng tinh bột kháng tiêu có thể có lợi cho việc tăng lượng đường trong máu sau khi ăn và lượng insulin. Điều này có thể là do ngô ngọt được hấp thu chậm nên ổn định lượng đường trong máu.

Tốt cho tiêu hóa: Tinh bột kháng tiêu có trong ngô, là một dạng chất xơ khó hòa tan (hoặc tiêu hóa) dễ dàng. Do đó, ăn ngô có thể có lợi vì nó giúp hấp thu khoáng chất. Nó sẽ hoạt động như một prebiotic có thể hỗ trợ tạo khối phân và tiêu hóa dễ dàng. Nó cũng có thể hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy. Vì vậy, ăn ngô ngọt có thể có lợi cho các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Tốt cho người béo phì: Một nghiên cứu lớn được thực hiện trên các y tá ở Mỹ cho thấy rằng việc áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ có chứa ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là ngô, có thể giúp duy trì cân nặng tối ưu. Hơn nữa, người ta quan sát thấy rằng sự tích tụ chất béo giảm khi carbohydrate trong chế độ ăn được thay thế bằng tinh bột kháng tiêu (có trong ngô). Điều này có thể cho thấy lợi ích của nó trong việc giảm cân. 

Tốt cho người bị thiếu máu: Ngô ngọt là nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên tốt có thể giúp hình thành các tế bào máu. Vì vậy, nó có thể giúp kiểm soát bệnh thiếu máu. Nó cũng chứa axit folic và niacin, rất quan trọng để hình thành tế bào máu. Ngoài ra, axit folic và vitamin B12 có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh thiếu máu do thiếu vitamin. 

Ngô ngọt còn nhiều tác dụng khác như: có giá trị trong việc điều trị các bệnh gây ra do tổn thương tế bào thần kinh (bệnh thoái hóa thần kinh), chẳng hạn như bệnh Alzheimer. Nó chứa beta carotenoid, chất chuyển hóa thành vitamin A và tốt cho thị lực. Nó cũng có thể ngăn ngừa các bệnh thoái hóa của mắt (thoái hóa điểm vàng). 

ai-khong-nen-an-ngo-ngot-2-1713421479.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Những ai không nên ăn ngô ngọt?

Không có báo cáo tài liệu đầy đủ để chỉ ra tác dụng phụ của ngô ngọt. Vì ngô ngọt là một loại rau nên có thể tiêu thụ an toàn với số lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với ngô ngọt, bạn nên tránh nó.

Xem thêm: 4 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể sắp bị điếc, nhất định không được bỏ qua

Bảo Linh (Theo pharmeasy)