Sản phẩm một gói thầu đội giá chưa rõ nguyên nhân

Sản phẩm có cùng ký hiệu, xuất xứ, nhưng giá của chủ đầu tư mua sắm lại cao hơn nhiều do với thị trường mà chưa rõ nguyên nhân vì sao.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua sắm các thiết bị lắp đặt cho trường học là máy chiếu (EB-X39/Epson); màn chiếu treo tường (WMB70S/ REGENT); khung treo máy chiếu treo trần và dây tín hiệu nối dài HDMI, phóng viên đã được nhà phân phối Master chính thức thương hiệu máy chiếu Epson, Maxell tại Việt Nam báo giá thời điểm hiện tại.

Cụ thể, các sản phẩm được khảo sát ở đây là máy chiếu, màn chiếu treo tường, khung treo máy chiếu treo trần, dây tín hiệu nối dài. Sau khảo sát, sản phẩm có dấu hiệu mua sắm cao hơn giá thị trường, số tiền chênh lệch cũng là số tiền ngân sách có nguy cơ bị thất thoát.

Quá trình thực tế khảo sát của phóng viên cho thấy, cùng một sản phẩm nhưng với những nhà cung cấp, nhà phân phối khác nhau thì giá có thể không giống nhau.

Một sản phẩm được nhà sản xuất niêm yết giá, nhưng khi qua các kênh bán hàng khác nhau với thị trường khác nhau, cộng thêm chi phí vận chuyển, lắp đặt, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hoặc chính sách ưu đãi của từng đơn vị bán hàng theo thời điểm mà giá cũng sẽ chênh lệch ít nhiều.

Thế nhưng, giá chênh lệch tại gói thầu so với thị trường cao thì rất đáng suy ngẫm. Bởi, mục đích của việc mua sắm tập trung tài sản Nhà nước thông qua đấu thầu là để tiết kiệm tiền cho ngân sách, tránh thất thoát, lãng phí.

Hơn nữa, nếu có tiêu cực, trục lợi ngân sách thì chắc chắn các em học sinh, các thầy cô giáo bị thiệt thòi. Họ phải dùng những thiết bị không xứng đáng với đồng tiền mà Nhà nước đã đầu tư, thậm chí có thể là thiết bị không đạt chất lượng.

Thiết nghĩ, để lĩnh vực đấu thầu mua sắm đạt được những mục đích tốt đẹp, khi có những dấu hiệu mua sắm giá cao, chênh lệch hàng tỷ đồng, cần có sự vào cuộc ngay của các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Việc gì chưa đúng, ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Còn nếu công tác đấu thầu diễn ra đúng trình tự, thủ tục, kết quả khách quan, minh bạch thì niềm tin của dư luận sẽ được củng cố.

T.H

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-pham-mot-goi-thau-doi-gia-chua-ro-nguyen-nhan-a533124.html