Sau 3 lần thay nệm, tôi nhận ra khi mua nệm nên tuân theo quy tắc “4 không mua” này

CTV
Mong rằng với những kinh nghiệm của bản thân, mọi người có thể tránh được những cạm bẫy khi mua nệm.

Nếu ngủ trên một tấm nệm không phù hợp trong thời gian dài sẽ dẫn đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe như ngủ không ngon giấc, mệt mỏi, đau lưng,… Điều này thể hiện rõ tầm quan trọng của nệm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nệm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Để chọn một chiếc nệm thoải mái, phù hợp với ví tiền là điều không hề đơn giản.

Còn tôi, sau 3 lần thay nệm tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm khi mua thứ này. Cụ thể, khi mua nệm nên tuân theo quy tắc “4 không mua” dưới đây. Mong rằng với những kinh nghiệm của bản thân, mọi người có thể tránh được những cạm bẫy khi mua nệm.

1. Không mua nệm lò xo nguyên tấm

Hiện nay, lớp đỡ của hầu hết các loại nệm trên thị trường chủ yếu là lớp lò xo. Ưu điểm của nệm lò xo là chịu được trọng lượng lớn, không dễ bị xẹp, tuổi thọ sử dụng lâu dài. Trong đó, nệm lò xo được chia làm 2 loại: lò xo nguyên tấm và lò xo túi độc lập.

Sở dĩ không nên mua nệm lò xò nguyên tấm vì tiếng động nó phát ra. Cụ thể khi bạn lật người vào ban đêm, nệm sẽ phát ra nhiều âm thanh chói tai, đặc biệt ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nệm lò xo nguyên tấm. 

Vì vậy, bạn nên ưu tiên loại nệm lò xo túi độc lập, có khả năng chống ồn tốt. Với loại nệm này, mỗi con lò xo được thiết kế riêng biệt và không liên kết trực tiếp với nhau.

Mỗi con lò xo được cuộn và bọc kín trong một túi vải độc lập, trong đó hai đầu của lò xo thường được thiết kế nhỏ hơn phần ở giữa, giúp các con lò xo không tiếp xúc trực tiếp với nhau, chỉ có lớp vải bọc bên ngoài tiếp xúc với nhau. Các túi vải được xếp theo hàng ngang, tạo ra sự đàn hồi đồng đều và linh hoạt cho toàn bộ tấm nệm. Nhờ đó, người dùng có thể tận hưởng sự thoải mái và hỗ trợ tối đa cho cơ thể, đồng thời giảm thiểu cảm giác rung lắc, tiếng ồn khi người nằm di chuyển.

Nệm lò xo túi độc lập. 

2. Không mua nệm cao su nguyên chất

Nệm cao su tuy có khả năng thoáng khí và đàn hồi tốt nhưng nhược điểm của nó là khả năng nâng đỡ kém và không thể bảo vệ cột sống của chúng ta. Nếu bạn ngủ trên đó trong thời gian dài, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đau lưng.

Ngoài ra, nệm sơn cao su nguyên chất còn có một khuyết điểm là rất dễ bị oxy hóa, có thể bị phai màu và chuyển sang màu vàng chỉ sau vài năm sử dụng.

Nêm cao su.

3. Đừng mua nệm xơ dừa

Nệm xơ dừa được coi là “tứ trụ” nệm Việt Nam, cùng với nệm cao su, nệm bông ép, nệm lò xo. Nệm xơ dừa được đánh giá là an toàn với sức khỏe con người bởi thành phần 100% thiên nhiên, có độ đàn hồi tốt (hơn nệm bông ép), không giữ nhiệt và rất thông thoáng.

Tuy nhiên, loại nệm này có giá thành cao hơn một chút so với một số loại nệm khác. Do đặc thù về chất liệu cấu tạo, trong lượng của nệm xơ dừa khá nặng, có thể gây khó khăn cho việc di chuyển, vệ sinh và không thể gấp gọn được.

Hơn nữa, do sử dụng chất liệu tự nhiên nên nệm dễ trở thành nơi lý tưởng cho mối mọt, sinh ra vi khuẩn và dễ gây ra mụn ở lưng.

Nệm xơ dừa. 

4. Không mua nệm quá đắt tiền

Một số người sẽ nói rằng, tiền nào của nấy, nên mua nệm đắt tiền vì cho rằng để làm ra chiếc nệm này sẽ phức tạp hơn nhiều, chất liệu làm ra chúng cũng tốt hơn. Thực tế, quy trình sản xuất nệm đều tương tự nhau, không có quá nhiều khác biệt.

Ngoài ra, nệm có độ êm ái là từ 5 đến 8 năm, chất liệu dù tốt đến đâu thì khi qua chu kỳ sử dụng này, chất liệu sẽ bị cũ đi và nếu không được thay thế kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Vì vậy, không nên mua nệm quá đắt tiền để tránh lãng phí.