Sau vụ nhân viên bị bắt vì thẻ luồng xanh, bộ GTVT ra Chỉ thị khẩn

Bộ trưởng bộ GTVT nhấn mạnh tinh thần thực hiện “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ ngành giao thông vận tải.

Theo Chỉ thị được ban hành, trong những năm gần đây, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của bộ GTVT đã đạt được những kết quả tích cực, song vừa qua vẫn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và nỗ lực, cố gắng của ngành giao thông trong công tác phòng chống tham nhũng.

Đánh giá về nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc tại một số cơ quan đơn vị, cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng; chưa xây dựng quy trình giải quyết, xử lý công vụ hợp lý, nên dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi tiêu cực và vụ lợi cá nhân, tham nhũng.

Bên cạnh đó, việc phân công nhiệm vụ, quản lý cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập, công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa chặt chẽ. Cùng với đó, việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn chậm…

Sự kiện - Sau vụ nhân viên bị bắt vì thẻ luồng xanh, bộ GTVT ra Chỉ thị khẩn

Vụ việc đối tượng Hoàng Thị Thanh Nga - Chuyên viên vụ Vận tải, tổng cục ĐBVN bị khởi tố, bắt tạm giam do có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT. 

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cục, tham nhũng trong hoạt động công vụ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong toàn ngành giao thông vận tải về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Quán triệt sâu sắc quan điểm hành động của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành giao thông vận tải.

Bộ trưởng cũng yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Xây dựng cơ chế giám sát trong nội bộ chặt chẽ, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng đặc biệt là các vị trí công tác có yếu tố nhạy cảm cao, trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp. Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định.

Vị Tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh tinh thần thực hiện là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

“Yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cải tiến lề lối làm việc, không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc, không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp”, Chỉ thị nhấn mạnh.

Lê Mạnh QuốcNgười Đưa Tin Pháp Luật