Số ca lây nhiễm tăng "chóng mặt", TP.HCM phát cảnh báo liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát đi cảnh báo mới liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng vì đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Những người sinh hoạt tại Hội thánh chủ động khai báo y tế 

HCDC cho biết hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, TP đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo. Bằng chứng là đã có những trường hợp khi có triệu chứng mới đến bệnh viện khai báo và phát hiện nhiễm Covid-19.

Trước đó, TP.HCM phát hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19 từ 3 người đến khám ở bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Chỉ trong 3 ngày, số ca lây nhiễm liên quan đến hội thánh đã gia tăng nhanh với số lượng lên đến 85 ca, trong đó đã có xuất hiện trường hợp F2.

Đội điều tra đã tìm ra một điểm chung cực kỳ quan trọng của các ca này là sinh hoạt chung trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện sinh hoạt không đảm bảo, cùng với biến chủng virus Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-1-16222851450221116667594-1622296145.jpg
Hẻm 415, đường Nguyễn Văn Công, Phường 3, quận Gò Vấp - nơi trụ sở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng hoạt động bị phong tỏa do liên quan đến nhiều trường hợp mắc COVID-19. Ảnh: Gia đình VN

"Biến chủng virus mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn. Do đó, nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng. Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này thì bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp tục từ những trường hợp chúng ta đã biết thì việc cần phải làm nữa là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này. Nguy cơ lây nhiễm trong hội thánh này là rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm đặc biệt ở những người không có triệu chứng" - HCDC cảnh báo.

HCDC đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo.

Người sinh hoạt ở hội thánh chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phòng nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại hội thánh này hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt. Người dân nếu có thông tin về những trường hợp liên quan đến hội thánh này thì hãy cung cấp cho chính quyền địa phương.

"Việc e ngại khai báo y tế nguy cơ làm lây lan dịch, ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhiều địa điểm phải phong tỏa. Hơn nữa, không khai báo hoặc khai báo không trung thực còn là hành vi vi phạm pháp luật" - HCDC nhấn mạnh.

Gia đình mục sư Hội Thánh truyền giáo Phục hưng không hợp tác truy vết

Theo GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc sở Y tế TP.HCM, vợ của ông mục sư Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng là bà Võ Xuân Loan đã từng đi Hà Nội từ ngày 23 - 29/4. Tuy nhiên, khi khai thác dịch tễ, lịch trình di chuyển và tiếp xúc, bệnh nhân này không chủ động khai báo mà còn cố tình giấu giếm.

Sở Y tế đã phối hợp cùng lực lượng công an và ngành hàng không mới xác định được hành trình di chuyển của bệnh nhân này. Đến ngày 13/5, bà Loan có triệu chứng hô hấp, cũng là người đầu tiên khởi phát bệnh trong Hội thánh.

Tuy nhiên không chỉ riêng gia đình mục sư không chịu hợp tác, ngành Y tế phải nhờ đến các lực lượng công an cùng phối hợp, nhưng nhiều hội viên trong Hội thánh này đều không trung thực, có nhiều hành vi gian dối, cố ý xóa dấu vết.

Ngay như mẹ vợ của Mục sư, sống ở nhà bên cạnh nhưng khi được mời ra để lấy mẫu xét nghiệm vẫn từ chối với lý do không liên quan đến Hội Thánh hay gia đình mục sư, nên không cần xét nghiệm. Cho đến khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 mới phát hiện đây là mẹ vợ của mục sư. Thậm chí có tình huống khi lực lượng chức năng kiểm tra sổ hoạt động của Hội thánh, một hội viên cố tình xóa danh sách hội viên chỉ để lại tên 20 người để đủ tiêu chuẩn hoạt động không tập trung đông người.