Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến thu hồi nhiều dự án một chủ đầu tư

Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư 14 dự án, trong đó, 1 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đã bị thu hồi và 9 dự án đang triển khai.

Ngày 14/6, Phó Giám Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng đã ký báo cáo gửi UBND tỉnh về việc khó khăn, vướng mắc khi tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư 14 dự án. Đến nay, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 4 dự án, 1 dự án hoàn thành, 9 dự án đang triển khai thì 5 dự án được giao đất một phần, triển khai thi công, chưa được nghiệm thu hoàn thành.

Doanh nghiệp này có 4 dự án gồm Khu đô thị Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng một phần dự án, chưa được UBND tỉnh giao đất, tuy nhiên chủ đầu tư đã triển khai hạ tầng.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên, chủ đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chính là người dân chưa đồng thuận đối với kinh phí bồi thường; tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong năm 2020 và 2021; việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của Chủ đầu tư.

Tính đến 31/5, Chủ đầu tư còn nợ thuế 66,05 tỷ đồng, bao gồm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 3,5 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 56,18 tỷ đồng; tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê 0,37 tỷ đồng; tiền chậm nộp 6 tỷ đồng.

Đối với việc chuyển kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND thị xã Điện Bàn đã phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 4 dự án: Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, với tổng giá trị 84,739 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ thực hiện chuyển kinh phí 15,15 tỷ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn.

Đối với các dự án chưa được thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ theo đúng quy định. Đối với các dự án đã thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, tuy nhiên hết tiến độ, chủ đầu tư đề nghị cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ phải thực hiện quỹ theo quy định của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư không phối hợp để thực hiện nghĩa vụ ký quỹ và ký quỹ bổ sung theo quy định của pháp luật về đầu tư hiện hành để đảm bảo thực hiện dự án.

Phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam nhận định: “Như vậy, Công ty Cổ phần Bách Đạt An không đảm bảo năng lực tài chính để tiếp tục triển khai các dự án. Hiện nay, cơ quan Thuế đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An do đơn vị này có tiền nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện”.

Bất động sản - Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến thu hồi nhiều dự án một chủ đầu tư

Bên trong một dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Sở này kiến nghị, đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang trên phần diện tích được giao, kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã được thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển giao cho địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng khung trong khu vực. Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo đúng quy định.

Đối với các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Nhà đầu tư trúng thầu dự án sẽ thực hiện chuyển trả kinh phí đã thực hiện theo đúng khối lượng đã thực hiện.

3 dự án đã huy động vốn xử lý thế nào?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam còn thông tin, đối với 3 dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt, việc ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án trên với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án này đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Việc giải quyết tranh chấp giữa người dân và đơn vị phân phối, chủ đầu tư đối với các thỏa thuận phân phối, đặt cọc đất nền được giải quyết thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự liên quan.