Sở TT&TT TpHCM: Kiến nghị tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 16/7, HĐND TP.HCM tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn.

Hôm nay, HĐND TP.HCM sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng và Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Nga cho rằng hiện nay rất dễ nhận thấy những tài khoản tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Đại biểu đề nghị giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nêu giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội, phòng chống tin giả, tin sai lệch.

Trả lời câu hỏi, ông Thắng cho biết hiện nay thông tin trên mạng Internet chủ yếu từ hai nguồn: các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và những trang thông tin không rõ nguồn gốc, tuy dùng tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài. Tin giả, tin sai lệch chủ yếu lan truyền qua các mạng xuyên biên giới này.

Với những đơn vị được quản lý nếu có sai phạm thì cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên việc xử lý tin giả trên các mạng xã hội xuyên biên giới còn nhiều khó khăn.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM trả lời chất vấn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM trả lời chất vấn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nguyên nhân, ông Thắng cho rằng do hiện nay doanh nghiệp mạng xã hội xuyên biên giới chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Khi vi phạm, bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ thì đa phần doanh nghiệp tìm cách né tránh.

Bên cạnh đó, với các tin giả, tin sai lệch thì đơn vị liên quan phải kịp thời phát ngôn, xác minh thông tin đến người dân.

Thời gian qua, qua hệ thống lắng nghe mạng xã hội cũng đã phát hiện được các trang thông tin điện tử thay đổi thông tin, nguồn gốc hoặc có hành vi vi phạm trên mạng.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tích cực kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý các tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã chuyển 30 tài khoản vi phạm trên không gian mạng để xử lý.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục kiến nghị thay đổi thể chế, điều chỉnh nghị định liên quan đến quản lý thông tin trên mạng xã hội. Hiện có nghị định nhưng chưa đảm bảo về pháp lý.

Sở Thông tin và Truyền thông đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận. Những tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Đồng thời phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng ở các ngành, địa phương trong việc phát ngôn, phản bác tin giả, tin sai lệch.

Đáng chú ý, Sở Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả của TP.HCM đặt tại Trung tâm Báo chí TP.HCM. Bộ phận này sẽ phối hợp với Trung tâm Phòng, chống tin giả của Việt Nam.

Sở cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc nhận diện, chống tin giả, tin sai sự thật.

Việt Hương (T/h)/DSPL