Sông Mê Kông lọt top những dòng sông đẹp nhất thế giới

Những dòng sông tuyệt đẹp không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ hay lãng mạn của chúng mà đôi khi còn là minh chứng lịch sử cho những quốc gia chúng đi qua.

Sông Mekong, Đông Nam Á

Con sông lớn nhất Đông Nam Á chảy qua rất nhiều địa điểm hấp dẫn du khách, khởi nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, qua tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, tiếp đến Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, và Việt Nam trước khi đổ ra Biển Đông. Khi đi du thuyền trên sông Mê kông, bạn có thể được chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan độc đáo. Đó là những thành phố phát triển sầm uất hay những cánh đồng lúa bất tận cùng khu chợ nổi trên sông và cả những ngôi chùa cổ kính.

Sông Cano Cristales, Columbia

Thường được mệnh danh là “dòng sông ngũ sắc” hay dòng nước cầu vồng (Liquid Rainbow), con sông ở tỉnh Meta thuộc Columbia này xứng đáng là một trong những con sông đẹp nhất thế giới. Do có lượng tảo dày, từ tháng 7 đến tháng 11 dòng sông luôn phủ đầy màu sắc từ vàng, xanh lá, xanh dương, đen và đỏ.

Sông Kenai, Alaska, Mỹ

Với chiều dài 132 km, cảnh quan nguyên sinh tươi đẹp kéo dài từ dãy núi Kenai qua công viên hoang dã Kenai, hồ Skilak, tới Đại Tây Dương. Sông có loài cá hồi lớn, thu hút những người mê câu cá, đặc biệt trong tháng 7 và tháng 8.

Sông Dương Tử, Trung Quốc 

Sông Dương Tử còn được người Trung Quốc gọi là "Sông Trường Giang", và nó là con sông dài nhất ở châu Á cũng là con sông dài thứ ba trên thế giới, sông chảy qua 10 tỉnh của Trung Quốc trước khi trước khi đổ ra biển phía bắc Thượng Hải. Cảnh hùng vĩ nhất trên dòng sông là đập Tam Hiệp.

Sông Neretva

Neretva là con sông lớn nhất của phần phía đông của lưu vực Adriatic. Nó cung cấp bảo vệ lũ lụt, điện và nước lưu trữ, và được rất được du khách ưa chuộng bởi cảnh quan mang vẻ đẹp tự nhiên và đa dạng. Với nguồn nước ngọt dồi dào, Neretva được coi là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá nhất của Bosnia và Herzegovina và Croatia.

Sông Tigris

Sông Tigris dài khoảng 1.900 km, bắt nguồn từ Dãy núi Taurus phía đông Thổ Nhĩ Kỳ và chảy theo hướng đông nam đên khi nhập vào Euphrates gần Al Qurna ở phía nam Iraq. Hai sông cùng nhau tạo ra đường thủy Shatt al-Arab chảy vào Vịnh Ba Tư. Sông Tigris có nhiều nhánh, bao gồm Diyala và thượng và hạ lưu của các sông Zab. Sông Tigris từ lâu đã là một con đường vận tải quan trọng ở quốc gia phần lớn là sa mạc này. Những con tàu nhỏ. Việc buôn bán qua con sông này đã giảm sút tầm quan trọng của nó trong thế kỷ 20 khi tuyến đường sắt và đường bộ đã thay thế đường thủy.

Sông Nile, Ai Cập

Sông Nile dài 6,695 km chảy qua hơn 10 quốc gia, là nơi ghi dấu nền văn minh lâu đời ở Ai Cập. Mang vẻ đẹp hoang dại nhưng cũng cực kì nên thơ, sông Nile thực sự là một điểm đến lý tưởng. Chèo thuyền xuôi theo sông, du khách đi từ Aswan tới Luxor, dừng chân tại các ngôi đền ở Kom Ombo, Edfu, và Esna. Những người muốn khám phá nhiều hơn có thể chọn lộ trình 12 ngày, từ Luxor tới Dendera và Abydos.

Sông Brahmaputra

Đây là một trong những con sông lớn của châu Á, chảy qua Tây Tạng, Ấn Độ, Bangladesh và đổ ra vịnh Bengal. Tốc độ dòng chảy của Brahmaputra - con sông với danh hiệu “độc đáo” này - được cho là nhanh nhất thế giới. Tại hạ lưu, Brahmaputra nhập với sông Hằng tạo nên một vùng đồng bằng châu thổ rộng lớn. Với chiều dài 2.900 km, nơi đây cũng là nguồn thủy lợi và giao thông quan trọng.

Sông Douro

Là một trong số các con sông chính của bán đảo Iberia, chảy từ thượng nguồn của nó gần Duruelo de la Sierra trong tỉnh Soria xuyên qua phần trung-bắc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tới cửa sông của nó tại Porto. Chiều dài tổng cộng của nó là 897 km, trong đó chỉ có đoạn chảy qua Bồ Đào Nha là có thể phục vụ cho giao thông thủy cho các tàu bè nhẹ. Nó là con sông lớn thứ hai trên bán đảo Iberia, chỉ sau sông Tajo.

Sông Rhine

Là một trong những con sông lớn và quan trọng nhất châu Âu, dài 1.233 km có lưu lượng trung bình hơn 2.000 mét khối trên một giây. Sông Rhein bắt nguồn từ hồ Tomasee trên dãy núi Alps thuộc địa phận Thụy Sĩ. Nó chảy vào hồ Bodensee rồi hướng lên phía Bắc tới biên giới Đức-Pháp, chảy qua Strasbourg (Pháp), chảy vào lãnh thổ Đức bắt đầu từ Karlsruhe qua Bonn, Köln, Düsseldorf và chảy sang Hà Lan. Trong lãnh thổ Hà Lan, Rhein chia thành 2 phân lưu là sông Waal và sông Lek. Sông Rhein đổ vào biển Bắc gần Rotterdam.

Theo Hàn Ly/Dân Việt