Sophie Trịnh và triển lãm cá nhân đầu tay mang tên "Lớp lang cảm xúc"

Sở hữu khả năng diễn xuất và làm người mẫu, song với Sophie Trịnh, niềm đam mê mãnh liệt nhất là dành cho hội họa.

Chiều 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" đã chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày 23 tác phẩm được "thai nghén" và hoàn thành trong thời gian 6 năm, bằng chất liệu sơn dầu trên vải, chủ yếu khai thác đề tài phụ nữ.

Đến từ Hạ Long, Sophie Trịnh không chỉ sở hữu tài năng hội họa mà còn có khả năng diễn xuất và làm người mẫu. Tuy nhiên, chính đam mê mãnh liệt với hội họa đã định hình con đường nghệ thuật của cô. Với tâm hồn lãng mạn, giàu cảm xúc, Sophie Trịnh đã dành nhiều năm để trau dồi kỹ năng hội họa và theo đuổi đam mê của mình.

Sở hữu khả năng diễn xuất và làm người mẫu, song với Sophie Trịnh, niềm đam mê mãnh liệt nhất là dành cho hội họa.

Chia sẻ về triển lãm, Sophie Trịnh cho biết: "Trong cuộc sống hiện đại, con người dường như đang đối diện với sự cô đơn và cảm xúc phức tạp hơn bao giờ hết. Tại triển lãm ‘Lớp lang cảm xúc’ lần này, tôi muốn gửi gắm một thông điệp của sự sẻ chia, khi đời sống hôm nay mỗi người đều mang trong lòng những nỗi niềm riêng nhưng đôi khi lại thật khó nói ra, con người ai cũng ẩn chứa những khao khát được thấu hiểu, yêu thương và quan tâm. Đây là những cảm xúc mãnh liệt nhưng lại thường bị kìm nén, không thể thổ lộ... Và tôi muốn truyền gửi những điều ấy trong tác phẩm của mình".

Từng học Thạc sĩ tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, có thể nói Sophie Trịnh là một trong số ít họa sĩ nữ của Việt Nam tự họa về bản thân mình dưới góc nhìn khỏa thân.

Sophie Trịnh cho biết, để tự nhìn được bản thân ở nhiều góc khác nhau, cô có sự hỗ trợ của máy ảnh. Chính vì thế, tranh của cô như một người tự khách quan hóa cơ thể mình qua góc nhìn của một người khác, nhưng lại rất chủ quan trong việc đặt cảm xúc.

Những tác phẩm của Sophie Trịnh có bút pháp thoáng đạt và màu sắc êm dịu, nữ tính. Ở đó, nữ họa sĩ dồn tâm diễn tả những gì thuộc về cảm nhận từ bên trong của mình, những khoảnh khắc lả lơi mơ hồ như trong một giấc mơ của vô thức.

Những tác phẩm của Sophie Trịnh (phải) có bút pháp thoáng đạt và màu sắc êm dịu, nữ tính.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định: "Tranh của Sophie Trịnh kết hợp giữa ánh sáng của hiện thực và không gian ước lệ của trừu tượng, pha chút đường nét phóng túng của chủ nghĩa biểu hiện, để lại những mảng màu loang, những giọt màu rơi tự do và những nhát cọ buông thả. Sophie không phải là một họa sĩ muốn tiến đến điều gì đó mới mẻ sáng tạo đột phá, mà cô ấy muốn dùng ngôn ngữ hội họa và sự hòa trộn các trường phái để kể câu chuyện tự sự của cá nhân mình. Chính vì thế nên những bức tranh có sự nhẹ nhàng thân thiện và gần gũi, đồng thời với cách này nữ họa sĩ có thể có nhiều tiềm năng để khai thác và sáng tạo nhiều chủ đề và câu chuyện khác nhau".

Ca sĩ Ngọc Châm - người khởi xướng của chuỗi âm nhạc Vàng son một thuở - là một trong những người bạn nổi tiếng có mặt tại triển lãm của Sophie Trịnh. Cô chia sẻ về mối quan hệ với Sophie Trịnh và hành trình nghệ thuật của nữ hoạ sĩ: "Ngọc Châm và Sophie Trịnh chơi chung nhóm bạn nghệ sĩ có anh Lê Thiết Cương, bác Thuỵ Kha, nhạc sĩ Trần Quảng Nam... 2 chị em quen nhau từ đó. Mình cảm mến cô bé này vì vẻ ngoài xinh xắn và một tâm hồn khá là đặc biệt. Thế là mấy chị em rủ nhau đi uống rượu vang cùng anh Trần Quảng Nam, ngồi tâm sự, chuyện trò. Nói chung cũng khá là thích nhau, thích cá tính của nhau.  

Tôi đã xem tất cả các tác phẩm của Sophie Trịnh từ trước, khi cô đăng tải mỗi tác phẩm mình vừa hoàn thành lên trang cá nhân. Càng về sau, tôi càng thấy Sophie vẽ đẹp hơn. Trong tất cả các bức tranh, tôi thích nhất bức 'Lớp lang cảm xúc' và bức 'Yêu thật'. Đó là 2 bức tranh thể hiện rõ cá tính của Sophie Trịnh. Nếu 'Lớp lang cảm xúc' sử dụng màu sắc nhẹ, mờ, các lớp màu chồng lên nhau mỏng manh như tâm hồn của cô ấy, có gì đấy rất nhạy cảm, nhẹ nhàng, thì 'Yêu thật' có nét tương phản, dữ dội và cá tính. 

Trong mắt Ngọc Châm, Sophie Trịnh là một người phụ nữ đặc biệt. Ngày hôm nay đến dự triển lãm tôi rất vui. Chúc mừng Sophie Trịnh, cảm thấy những năm qua cô ấy ngày càng trưởng thành, từ nét vẽ đến tâm hồn".

Ca sĩ Ngọc Châm (phải) là một trong những người bạn nổi tiếng có mặt tại triển lãm của Sophie Trịnh.

Ngắm 23 tác phẩm của "Lớp lang cảm xúc", người xem cứ đủng đỉnh, chậm rãi nhưng lại như bị mê hoặc trước gam màu hòa quyện và nữ tính, mà vẫn có cảm giác sang trọng, lịch lãm. Triển lãm đưa mọi người vào không gian riêng tư của chính mình như một lời tâm sự thầm kín khó có thể chia sẻ bằng lời.

Triển lãm "Lớp lang cảm xúc" mở cửa tham quan tự do đến hết ngày 2/9.

HẢI LINH