S.T Sơn Thạch: "Việc 'có ba' mang ý nghĩa rất lớn với tôi"

Dịp lễ Vu Lan năm nay, S.T Sơn Thạch dự định sẽ dành thời gian cầu nguyện cho người ba quá cố và ở bên mẹ nhiều hơn. Nam ca sĩ cho biết anh thường hay tâm sự và làm những điều mẹ thích.

S.T Sơn Thạch sinh năm 1990, được nhiều khán giả biết đến bởi từng là thành viên của nhóm nhạc 365. Sau khi nhóm tan rã, anh chuyển hướng hoạt động cá nhân, gây ấn tượng với hình ảnh người nghệ sĩ đa tài, có thể hát, nhảy, dẫn chương trình, chơi nhạc cụ và diễn xuất. Gần đây, S.T Sơn Thạch có màn thể hiện nổi bật tại show truyền hình Anh trai vượt ngàn chông gai. 

Trước thềm lễ Vu Lan, S.T Sơn Thạch đã có những tâm sự về cuộc sống, gia đình. Bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp từ năm 9 tuổi, S.T Sơn Thạch luôn có mẹ sát cánh trong suốt bước đường sự nghiệp. Nam ca sĩ ở với mẹ đến năm 18 tuổi mới gặp ba lần đầu và giữ kết nối đến khi ba mất vào tháng 10/2023.

- Trong chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai", đội Xuân Hạ Thu Đông gây xúc động mạnh với tiết mục "Tỉnh thức sau giấc ngủ đông". Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về cảm xúc của mình khi trình diễn?

Tiết mục gây xúc động mạnh vì tất cả các anh em đều có câu chuyện. Trong đó, anh Binz là người có nỗi đau giống như tôi. Các anh đã nhường phần kể chuyện này và nhấn vào câu chuyện của tôi nhiều hơn vì nó vừa xảy ra không lâu. Tôi rất biết ơn vì điều đó.

Tôi đã biết ca khúc Tỉnh thức sau giấc ngủ đông từ trước và lần nào nghe ca khúc này cũng khóc hết. Việc tôi đến với chương trình cũng là để hoàn thành tâm nguyện của ba, được đứng trên sân khấu của một chương trình lớn. Tôi đã rất cố gắng kiềm chế khi trình diễn, nhưng từng lời hát, câu rap và cả đoạn tin nhắn khiến cảm xúc bị bộc phát. Việc ba mất là chuyện tôi không được chuẩn bị tâm lý, nên đến tận bây giờ vẫn rất dễ cảm xúc khi nhắc lại.

XEM VIDEO: Tiết mục "Tỉnh thức sau giấc ngủ đông" gây xúc động của đội S.T Sơn Thạch.

- Năm đầu đón lễ Vu Lan sau khi ba qua đời, cảm xúc của anh như thế nào?

Ngày trước thì mỗi dịp đặc biệt như Tết, Ngày của Cha hay Vu Lan tôi đều gặp ba, nhưng bây giờ thì không còn nữa. Tôi sẽ dành một khoảng thời gian trong ngày hôm đó để cầu nguyện cho ba. Tôi vẫn còn có mẹ và sẽ ở bên mẹ nhiều hơn.

- Điều làm S.T Sơn Thạch tiếc nuối nhất vì chưa làm được cho ba là gì?

Điều tiếc nuối nhất có lẽ là đã không gặp ba sớm hơn. Năm 18 tuổi, tôi mới tự liên hệ để gặp ba lần đầu. Nếu như sớm hơn nữa chắc thời gian bên ba sẽ nhiều hơn.

- Đối với anh, việc "có ba" mang ý nghĩa như thế nào?

Lúc nhỏ tôi đã từng ganh tỵ với bạn thân vì họ có ba đưa đón. Nhưng lúc đó tôi cũng biết mình nên hỏi gì và không nên nói gì với người thân trong nhà. 

Thực sự từ lâu tôi đã không còn bận tâm đến quá khứ của người lớn. Tôi chỉ muốn làm tất cả để người thân trong gia đình, người nhà được hạnh phúc, khỏe mạnh. Vậy nên việc "có ba" mang ý nghĩa rất lớn với tôi, lớn đến mức dù không có quá nhiều thời gian bên ba, lúc ba qua đời tôi vẫn rất nhớ ba.

- Mối quan hệ giữa S.T Sơn Thạch và gia đình riêng của ba thế nào?

Tôi tôn trọng cuộc sống cá nhân của ba nên cũng không hỏi và đề cập gì.

- Trong lúc ghi hình "Anh trai vượt ngàn chông gai", S.T Sơn Thạch có đưa mẹ ruột theo cùng. Vì sao anh lại có quyết định này?

Từ trước đến giờ, mẹ vẫn luôn là người theo sát sự nghiệp của tôi. Thế nên bất kỳ sự kiện lớn nào trong đời, tôi cũng muốn có mẹ chứng kiến.

- Ba mẹ đã động viên S.T Sơn Thạch trong hành trình làm nghệ thuật như thế nào?

Mẹ là người theo sát và ủng hộ hành trình làm nghề của tôi. Mẹ luôn mong tôi thành công. 

Còn khi sinh thời, ba rất thích xem các chương trình truyền hình. Nên trước đây tôi tham gia không ít vai trò để xuất hiện thật nhiều trên truyền thông, cũng là một cách để ba con "gặp nhau". Ba của tôi xem xong cũng có nhiều góp ý, khuyên tôi nên khắc phục điểm gì, phát huy điều gì để làm tốt hơn.

- Nếu bây giờ được làm một điều cho mẹ, S.T sẽ làm gì?

Bất kỳ điều gì tôi cũng đều làm được cho mẹ. Tôi chỉ mong mẹ luôn khoẻ mạnh và hạnh phúc.

- Mẹ có hối thúc S.T chuyện lập gia đình? Vì sao?

Không, mẹ còn bảo: "Bao giờ con thành công hãy lập gia đình, 40 tuổi cũng được, không vội". Chắc là do tôi là em út trong nhà, các anh chị lớn đều đã có gia đình, con cái đề huề rồi nên mẹ cũng không hối thúc.

- Đối với S.T Sơn Thạch, ngày lễ Vu Lan có ý nghĩa như thế nào?

Giống như tất cả mọi người, Vu Lan là ngày mình hướng về gia đình, báo hiếu ba mẹ. Nhưng với tôi thì không cần chờ đến lễ lộc mới báo hiếu, tặng quà, mà ngày nào cũng vậy. Tôi vẫn thường qua nhà ăn cơm với mẹ, tâm sự và làm những điều mẹ thích.

- Từng hoạt động trong nhóm nhạc nổi tiếng, đây có phải là lợi thế lớn của S.T tại "Anh trai vượt ngàn chông gai"?

Nhận xét này không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Việc từng là thành viên của nhóm nhạc giúp mình biết phát huy thế mạnh, biết cách làm việc nhóm, khán giả cũng biết trước thế mạnh của mình trong nhóm là gì. Trong chương trình, tôi phải học hỏi ngược lại từ tất cả các anh em cả về âm nhạc lẫn cuộc sống. Thế nên nói tôi được hoàn thiện nhiều hơn khi tham gia chương trình thì đúng hơn là chuyện có lợi thế. Đã lâu tôi không xuất hiện trong một chương trình truyền hình, nên cũng phải nỗ lực học hỏi thêm nhiều điều mới để khán giả bất ngờ, chứ không dậm chân tại chỗ được. 

- S.T Sơn Thạch nghĩ gì khi bị so sánh với đồng đội cũ là Jun Phạm trong chương trình?

Có hả ta (cười). Tôi cũng không nghĩ gì nhiều ngoài việc anh Jun tham gia chương trình và gặp anh ấy là niềm vui rất lớn. Lâu lắm rồi 2 anh em mới có cảm giác trở về thời mới 20 tuổi, làm này làm kia cùng các đồng đội. 

- Được đánh giá là một nghệ sĩ toàn diện, S.T Sơn Thạch đã chuẩn bị, rèn luyện như thế nào cho hành trình tại "Anh trai vượt ngàn chông gai"?

Tôi có đi học nhảy, thanh nhạc và chơi vài nhạc cụ. Tôi nghĩ học nhiều thì tốt chứ không thiệt gì, cho dù không phải rèn luyện cho chương trình thì tôi cũng phải cập nhật "hệ điều hành" mới để sự nghiệp có bước tiến chứ.

- S.T Sơn Thạch đối mặt với những khó khăn gì khi tham gia gameshow?

Thứ nhất là về thời gian. Trước giờ tôi luôn chủ động trong công việc, tuy nhiên khi tham gia chương trình thì phải phụ thuộc vào lịch trình của ekip và tất cả anh em. Thứ hai là vấn đề sức khỏe. Thật ra, tôi bị bệnh từ Công diễn 1 đến giờ chưa khỏi. Tôi cũng trải qua 4 lần đi truyền nước. Không phải vì chương trình quá sức, mà thật sự vì tâm huyết nên tôi cứ dồn trí não, thể lực để làm nhiều thứ nên tự tổn hao sức khỏe.

- Sau chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai", S.T Sơn Thạch có dự định hoạt động nghệ thuật như thế nào?

Tôi muốn toàn tâm toàn ý cho âm nhạc. Tôi đã dành thời gian nửa năm tham gia chương trình. Để từ đó, tôi có những cảm xúc chạm đến bản thân, biết đâu sẽ là nguồn cảm hứng để thực hiện album trong năm nay hoặc năm sau. Trước đây, nhóm 365 thì đã có rất nhiều album rồi, nhưng S.T Sơn Thạch thì chưa có cái nào. Nên tôi rất mong muốn sẽ thực hiện được điều này.

- S.T Sơn Thạch nghĩ gì khi khán giả nhận xét anh có sự nghiệp lận đận?

Việc lận đận hay không là do quan điểm của mỗi người. Tôi cũng rất cảm ơn, vì chắc hẳn những khán giả nhận xét như vậy rất quan tâm đến sự nghiệp của S.T. Từ trước đến nay, nhiều người cũng đánh giá là S.T "nhạt", nhạt từ miếng hài đến nhiều thứ khác. Điều này thì mình cũng đang cố gắng khắc phục dần.

Hiện tại, tôi sẽ cố gắng để lại dấu ấn trong lòng mọi người thông qua chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trình có độ phủ sóng cao, được đắm chìm trong âm nhạc nhiều như thế. Đã lâu lắm rồi, tôi mới có lại cảm giác này. Trước đây, tôi thường chủ yếu tham gia các gameshow, cố gắng xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình để ba mẹ thấy được mình.

Về sự nghiệp, tôi cũng tự đánh giá mức độ nhận diện của bản thân ở khoảng 8-9 điểm. Con đường ban đầu của tôi là vừa nhảy, vừa hát. Thời điểm đó thật sự cũng khó tiếp cận với thị trường. Còn hiện tại, khán giả đã ấn tượng và biết đến S.T Sơn Thạch chứ không phải không biết tôi là ai. Đó cũng là một sự thành công và động lực để tôi cố gắng nhiều hơn. Nên "lận đận" hay không là do cách nhìn nhận của mình.

- Cuộc sống "sau ánh hào quang" của S.T Sơn Thạch diễn ra như thế nào?

Tôi cũng đơn giản và bình thường như bao người. Tôi sống một mình, thường qua nhà ăn cơm với mẹ. Khi đi diễn thì sẽ có thêm lịch tập luyện. Tôi cũng dành thời gian cho bạn bè.

Thời điểm mới đến Anh trai vượt ngàn chông gai, thú thật tôi cũng hơi choáng vì không khí khá ồn ào, mọi người đùa giỡn từ lúc thức dậy đến khi ngủ luôn. Mỗi ngày ở ký túc xá "anh tài" thì đều như xem gameshow hài. Bây giờ tham gia chương trình riết rồi S.T không muốn ở nhà một mình nữa, chỉ nôn nóng được đi ghi hình, trở lại ký túc xá thôi.

- Cảm ơn S.T Sơn Thạch vì những chia sẻ!

MINH ĐĂNG