Sự thật về 'thuốc giảm cân' Ozempic đang gây sốt toàn cầu

Khi cơn sốt Ozempic lên đến đỉnh điểm, ngày càng có nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn đô cho biện pháp giảm cân tốn kém này.

Là sản phẩm của Novo Nordisk, loại thuốc tiêm semaglutide này có giá lên tới 1.300 USD/liều, nhưng một nghiên cưu mới cho thấy nó không đáng để người tiêu dùng "đốt tiền". Mục đích của loại thuốc này ban đầu là để điều trị tiểu đường type 2, nhưng vì nhu cầu dùng thuốc để giảm cân quá cao gây ra tình trạng thiếu hụt và giá cả đắt đỏ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, Bệnh viện King's College (London) và Tổ chức Bác sĩ Không biên giới đã tính toán chi phí sản xuất loại thuốc giảm cân dành cho bệnh tiểu đường này, kết quả cho thấy nó thấp hơn đáng kể so với giá thị trường hiện tại. GLP-1 và các loại thuốc điều trị tiểu đường khác "có khả năng được sản xuất với giá thấp hơn đáng kể so với giá hiện tại, cho phép tiếp cận rộng rãi hơn", các tác giả nghiên cứu viết.

su-that-ve-thuoc-giam-can-ozempic-gay-sot-1-1711680369.jpg
Tác giả nghiên cứu Melissa Barber nói với Fortune: “Tỷ suất lợi nhuận rất lớn". Ảnh: NYP

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open, đã ước tính các chi phí sản xuất các loại insulin, chất chủ vận glucagonlike peptide 1 (GLP-1) và chất ức chế cotransporter 2 natri-glucose (SGLT2I) được FDA phê duyệt và tính toán giá dựa trên chi phí. Những mức giá dựa trên chi phí đó được so sánh với dữ liệu giá thấp nhất được báo cáo tại 13 quốc gia trong năm ngoái để thực hiện phân tích.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng chi phí sản xuất thuốc chủ vận GLP-1 hàng tháng có thể dao động từ 75 cent đến 72,49 USD (hơn 17.000 - 1.700.000 đồng). Tuy nhiên, chi phí tiêm semaglutide mỗi tuần một lần ước tính từ 89 cent đến 4,73 USD (hơn 21.000-117.000 đồng).

Tác giả nghiên cứu Melissa Barber, nhà kinh tế y tế công cộng tại Đại học Yale, nói với Fortune: "Tỷ suất lợi nhuận là rất lớn. Cần phải có một cuộc thảo luận về chính sách giá hợp lý".

su-that-ve-thuoc-giam-can-ozempic-gay-sot-2-1711680124.jpg
Nghiên cứu khẳng định một mũi Ozempic đắt tiền, có giá lên tới 1.300 USD, có thể được sản xuất chỉ với 5 USD. Ảnh: NYP

Novo Nordisk, công ty bán Ozempic với giá 935,77 USD cho liều thấp nhất, từ chối tiết lộ chi phí sản xuất Ozempic và Wegovy. Tuy nhiên, công ty đã nhấn mạnh việc chi 5 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2023 để tăng sản xuất trong lúc nhu cầu tăng cao. Công ty cho biết thêm, chi phí tự chi trả phụ thuộc rất nhiều vào phạm vi bảo hiểm của bệnh nhân. Một số người sẽ chỉ mất 25 USD để có thuốc tiêm trong vòng 1, 2, 3 tháng trong tối đa 2 năm.

Ban đầu, thuốc tiêm Ozempic được dùng để điều trị cho bệnh nhân tiểu đường Type 2. Nhưng sau đó, nó nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người muốn giảm cân và các ngôi sao. Tuy nhiên, việc giảm cân bằng loại thuốc này phải trả giá bằng cả tiền bạc lẫn sức khỏe. Một số trường hợp gặp tác dụng phụ nghiêm trọng như liệt cơ bụng hoặc tắc nghẽn đường ruột do dùng thuốc.

Xem thêm: Triệt lông bằng laser có gây ra tác dụng phụ khiến bạn phải hối hận không?

Bảo Linh (Theo NYP)