Triệt lông bằng laser có gây ra tác dụng phụ khiến bạn phải hối hận không?

Triệt lông bằng laser là một trong những phương pháp thẩm mỹ được nhiều người sử dụng nhất trên toàn thế giới. Nhưng nó có gây ra tác dụng phụ không?

Quy trình triệt lông bằng laser đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt và thường được coi là quy trình an toàn, hiệu quả khi được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, một số người phàn nàn về những tác dụng phụ không mong muốn như da chảy xệ hoặc lông mọc nhiều hơn. Điều này khiến mọi người trăn trở không biết có nên làm hay không.

Vậy những nguy cơ khi triệt lông bằng laser lớn tới mức nào?

Theo các chuyên gia, sự phát triển của lông tăng lên sau khi triệt lông bằng laser, gọi là chứng paradoxical hypertrichosis (rậm lông nghịch lý). Đây là một tác dụng ngược hiếm gặp khi tẩy lông bằng laser. Nguy cơ mắc chứng paradoxical hypertrichosis có khả năng xảy ra ở những bệnh nhân có loại da sẫm màu và người mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Chris Bustamante, chuyên gia và nhà sáng lập Lushful Aesthetics ở Manhattan nói với tờ NYP: "Bạn không thể làm gì để tránh điều đó, nó có thể xảy ra với bạn hoặc không, nhưng thường rất hiếm".

triet-long-bang-laser-co-tac-dung-phu-khong-2-1711611849.jpg
Triệt lông bằng laser là một thủ thuật thẩm mỹ tương đối an toàn đã được FDA chứng nhận. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác nhận tại sao lại xảy ra tác dụng phụ này, tuy nhiên có một số giả thuyết được đưa ra như sau:

Elizabeth Botte, chuyên gia thẩm mỹ tại New York nói rằng chứng paradoxical hypertrichosis "có thể hiếm khi xảy ra và được cho là do các yếu tố như thay đổi nội tiết tố hoặc cài đặt tia laser không chính xác”.

Có tin đồn cho rằng việc triệt lông bằng laser khiến da của họ bị chảy xệ, nhưng các chuyên gia khẳng định điều này sai sự thật. "Da bị chảy xệ sau khi triệt lông bằng laser là điều không thể xảy ra. Không có tài liệu nào ủng hộ điều này và nói rằng các bước sóng được sử dụng để triệt lông bằng laser sẽ ảnh hưởng đến độ lỏng lẻo của da là vô lý", Bustamante nói.

Thay vào đó, Botte giải thích rằng da chảy xệ “có thể là kết quả của quá trình lão hóa hoặc các yếu tố khác không liên quan đến việc điều trị”.

triet-long-bang-laser-co-tac-dung-phu-khong-1-1711611928.jpg
Dẫu an toàn, triệt lông bằng laser vẫn có những tác dụng phụ nhỏ. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, triệt lông bằng laser có thể gây ra các tác dụng phụ nhỏ, chẳng hạn như phù nang – sưng nang lông biểu hiện dưới dạng những “vết sưng” nhỏ và biến mất trong vòng 24 giờ – ngứa nhẹ, thay đổi sắc tố hoặc bỏng khi thực hiện không đúng cách.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, núm vú và quầng vú, hình xăm và mắt đặc biệt nhạy cảm và cần được bảo vệ bằng phương pháp điều trị và thiết bị thích hợp – chẳng hạn như kính bảo hộ.

Những người đang cân nhắc triệt lông bằng laser nên nghiên cứu kỹ lưỡng cơ sở mà họ đang cân nhắc trước khi đặt lịch hẹn - xác nhận thông tin xác thực, đọc các review và đặt câu hỏi về phương pháp điều trị thích hợp cho làn da của bạn.

Bustamante khuyến nghị rằng những người da màu nên được điều trị bằng bước sóng laser 1064 Yag, trong khi những người có tông màu da sáng hơn nên được điều trị bằng bước sóng laser 755 Alexandrite. Ông đề nghị mọi người tránh sử dụng thiết bị Diode hoặc IPL, bởi “những thiết bị này không tối ưu trong việc triệt lông".

Cuối cùng, vị chuyên gia này bổ sung: "Triệt lông bằng laser là tiêu chuẩn vàng để giải quyết tình trạng lông mọc ngược và viêm nang lông, đồng thời giúp quá trình chăm sóc bản thân trở nên dễ dàng hơn nhiều”.

Xem thêm: Cô gái tá hỏa thấy mặt phình như quả bóng sau khi tiêm filler môi

Bảo Linh (Theo NYP)