Tạm đình chỉ bí thư và chủ tịch xã ở Bắc Ninh vì để xảy ra 'chùm' 17 ca mắc COVID-19

Bí thư và Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vừa bị đình chỉ công tác để xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy huyện Thuận Thành, đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác ông Dương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành), từ ngày 25 đến hết ngày 31/5.

Ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, ký quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức Đặng Thái Dũng từ ngày 25 đến hết ngày 31/5.

Lý do ông Dương Văn Thắng và Đặng Thái Dũng bị tạm đình chỉ công tác là để xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covdid-19 trên địa bàn xã Nguyệt Đức.

24-5-bac-ninh-16219144705662125526681-1621930681.jpg
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Thuận Thành, Bắc Ninh - Ảnh: CDC Bắc Ninh

Ông Đặng Thái Dũng có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc của UBND xã cho ông Nguyễn Viết Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, để tạm thời phụ trách, điều hành UBND xã Nguyệt Đức. Ông Đặng Thái Dũng có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc của UBND xã cho ông Nguyễn Viết Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, để tạm thời phụ trách, điều hành UBND xã Nguyệt Đức.

Liên quan đến ca mắc COVID-19 tại xã Nguyệt Đức, trong đêm 23/5, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 1 chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã này. Ngay lập tức, địa phương này được phong tỏa và 1.300 người được xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 17 trường hợp có kết quả dương tính.

Ngày 24/5, bà Nguyễn Hương Giang, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đã chỉ đạo chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xem xét việc đình chỉ chức vụ, xử lý kỷ luật đối với chủ tịch UBND cấp xã đã để dịch bệnh lây lan do không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Hương Giang đánh giá nhiều ngày qua, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo một số địa phương thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thuận Thành, tại một số địa phương đã xuất hiện nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Do đó, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu, nếu để dịch bệnh xảy ra do không quyết liệt trong chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nếu không thực hiện nghiêm chỉ đạo trên.

Tính đến 6h ngày 25/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 536 ca mắc COVID-19, trong đó huyện Thuận Thành có 403 ca. Riêng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành có 23 ca mắc COVID-19.