Tạm giữ nữ kế toán lừa “chạy án”, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của đồng nghiệp

Biết đồng nghiệp tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Lai Châu đang bị điều tra, nữ kế toán đã "thao túng tâm lý" rồi lừa đảo chạy án, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Chiều ngày 13/8, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Luyến (SN 1979, trú tại tổ 5, phường Tân Phong, Tp.Lai Châu), là Kế toán Phòng Công chứng số 1 tỉnh Lai Châu đến đầu thú về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh cho biết, đây là kết quả điều tra mở rộng vụ án Trịnh Thị Kim Nhung lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này được xác định dùng thủ đoạn tẩy xóa "sổ đỏ" cũ bị thu hồi nộp lưu thành tên của mình, Nhung đến Phòng Công chứng số 1 thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giả cho người khác.

Trước đó, ngày 31/7/2024, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Hồng Tươi là Công chứng viên, Phòng Công chứng số 1 tỉnh Lai Châu về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tạm giữ nữ kế toán lừa “chạy án”, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của đồng nghiệp
- Ảnh 1.

CQĐT khám xét nơi làm việc Nguyễn Thị Luyến (đánh dấu X).

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Tươi khai nhận những sai phạm của bản thân và một số cá nhân liên quan đồng thời đã chủ động tố giác Nguyễn Thị Luyến là Kế toán phòng Công chứng số 1.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024 do biết Tươi đang làm việc với Cơ quan điều tra và một số cơ quan chức năng nên Luyến đã khoe có quan hệ thân thiết với một số lãnh đạo các cấp, nếu Tươi đưa tiền cho Luyến đi "ngoại giao" thì mọi việc sẽ ổn.

Lợi dụng lúc Tươi đang hoang mang vì bản thân mắc sai phạm về hoạt động công chứng, thì Luyến liên tiếp "bày vẽ" phải nộp tiền khắc phục hậu quả, thăm gặp lãnh đạo… rồi thúc giục Tươi chuyển tiền kèm những luận điệu đe dọa.

Vì lo sợ, Tươi đã vay mượn chuyển cho Luyến hàng tỷ đồng. Khi nhận thức được bản thân bị Luyến lừa, Tươi đã tố giác tới cơ quan điều tra.

Căn cứ đơn tự thú, tố giác của Nguyễn Hồng Tươi, ngày 12/8, Cơ quan CSĐT đã triệu tập đối tượng Nguyễn Thị Luyến để làm việc. Nhận biết hành vi lừa đảo của bản thân, Luyến đã mang số tiền 500 triệu đồng (là một phần chưa tiêu xài hết trong số tiền đã chiếm đoạt của Tươi) đến cơ quan điều tra xin nộp và đầu thú hành vi phạm tội của bản thân.

Tại Cơ quan điều tra, Luyến khai nhận, vì công tác cùng cơ quan với Nguyễn Hồng Tươi nên Luyến biết việc Cơ quan CSĐT đang điều tra mở rộng vụ án Trịnh Thị Kim Nhung lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nắm được điểm yếu của Tươi có những sai phạm đang lo sợ bị cơ quan chức năng xử lý, trong lúc bản thân đang cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân nên Luyến đã "nổ" là có mối quan hệ và có khả năng tác động, can thiệp giúp Tươi.

Thấy Tươi tin mình, từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024 Luyến đã nhiều lần yêu cầu Tươi đưa tiền cho Luyến sử dụng vào mục đích trả nợ và tiêu xài cá nhân. Ngày 12/8, Luyến nhận được giấy triệu tập của Cơ quan điều tra lên làm việc, đoán hành vi của bản thân đã bại lộ nên Luyến đã chủ động mang một phần số tiền chiếm đoạt và xin đầu thú.

Hiện Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Luyến để điều tra làm rõ sai phạm của đối tượng và các cá nhân liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặng Ngọc Thuỷ/Người đưa tin