Tân Tạo giải trình chênh lệch lợi nhuận tại BCTC soát xét bán niên

Theo BCTC bán niên tự lập, Tân Tạo ghi nhận hơn 39 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính bán niên đã soát xét giảm 6% xuống 36,6 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa công bố nội dung giải trình nguyên nhân có sựơi chênh lệch 6% giữa báo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau khi được soát xét bởi Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam.

Theo đó, theo báo cáo tài chính bán niên tự lập, Tân Tạo ghi nhận hơn 39 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính bán niên đã soát xét, con số này giảm gần 2,4 tỷ đồng xuống 36,6 tỷ đồng, tương ứng giảm 6%.

Giải trình về sự chênh lệch này, Tân Tạo cho biết do tăng gần 3,6 tỷ đồng trích lập dự phòng đầu tư tư tài chính; giảm 291 triệu đồng chi phí tài chính; khoản thu nhập khác tăng 431 triệu đồng; giảm 244 triệu đồng thuế TNDN hiện hành; giảm hơn 200 triệu đồng chi phí thuế TNDN hoãn lại.

Ngoài sự chênh lệch về lợi nhuận, kiểm toán cũng nhấn mạnh đến khoản nợ tiềm tàng của báo cá tài chính hợp nhất. Đáng chú ý, tại báo cáo kiểm toán 2022 trước đó, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý đến khoản nợ tiềm tàng tương tự.

Cụ thể, đến ngày 30/6/2023, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghiệp Tân Tạo – Khu mở rộng với tổng diện tích là 938.350 m2 và Khu Công nghiệp Tân Đức là 1.683.880 m2.

Trong khi đó, giá vốn tương ứng, bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hằng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. 

Theo quy định, công ty có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá trả tiền thuê đất một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được công ty trích trước. 

Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, nên công ty vẫn chưa xác định được giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất nêu trên tại Khu Công nghiệp Tân Tạo - Khu mở rộng và Khu Công nghiệp Tân Đức. 

Vào ngày của báo cáo tài chính hợp nhất này, Tân Tạo chưa nhận được thông báo từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cơ sở xác định giá trị tiền thuê đất phải trả một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên và đang chờ phản hồi từ các cơ quan này. 

Theo báo cáo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau khi được soát xét, Tân Tạo ghi nhận 142,85 tỷ đồng doanh thu, giảm 61,5% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 19% kế hoạch cả năm đề ra.

Tính tới 30/6/2023, tổng tài sản của Tân Tạo giảm nhẹ so với đầu năm xuống còn 12.209 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là hàng tồn kho với 3.594,4 tỷ đồng, chiếm 29,4% tổng tài sản; tài sản dở dang dài hạn ghi nhận 3.195,7 tỷ đồng.

Trong kỳ, các khoản phải thu ngắn hạn giảm 56,7% so với đầu năm xuống còn 1.556 tỷ đồng; các khoản phải thu dài hạn tăng mạnh từ 2,2 tỷ đồng hồi đầu năm lên 2.112,6 tỷ đồng ở cuối kỳ.

Cuối quý II/2023, Tân Tạo đang ghi nhận khoản phải thu khác giá trị 2.708,5 tỷ đồng của bên liên quan. Trong đó, gần 1.253,3 tỷ đồng từ CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo, hơn 674,46 tỷ đồng chi tạm ứng CTCP Đại học Tân Tạo, chi tạm ứng 6,5 tỷ đồng cho bà Maya Dangelas - Chủ tịch HĐQT Tân Tạo.