Tào Thị "Phạm Công Cúc Hoa" bị mẹ chồng ghét vì vào vai quá ác, phải "đưa mặt ra bán" hàng kiếm sống

CTV
Trở thành khách mời trong Đời Nghệ Sỹ, nghệ sĩ Phương Dung có dịp nhìn lại hành trình làm nghệ thuật, của mình.

Phương Dung bị mẹ chồng, khán giả ghét ra mặt vì vai diễn Tào Thị.

Chương trình Đời Nghệ Sỹ số mới nhất kể về cuộc đời nghệ sĩ Phương Dung. Ở bất kỳ vai diễn nào, từ bi đến hài kịch, cô đều hóa thân xuất sắc và tạo được ấn tượng với công chúng. Trong số đó, vai Tào Thị trong Phạm Công Cúc Hoa được xem là vai diễn thành công nhất, giúp tên tuổi của nữ diễn viên được khán giả biết đến rộng rãi.

Nhớ về những ngày đầu mới chập chững vào nghề, phải bán bánh cuốn mưu sinh, nữ nghệ sĩ bày tỏ, ở thời điểm hiện tại, việc nghệ sĩ có thêm nghề tay trái như kinh doanh buôn bán là điều hết sức bình thường. Nhưng trong giai đoạn của 30 năm về trước, cô phải làm thêm nghề tay trái vì công việc chính của một diễn viên không đủ nuôi sống bản thân.

“Thời điểm đó, phải can đảm lắm mới dám buôn bán. Người ta nhìn vào, rất mặc cảm. Nhưng tình cảnh lúc đó buộc tôi phải làm. Đó chỉ là một cái bàn, dài 1m ngang 0.5m với 4, 5 cái ghế đẩu. Ở thời điểm hiện tại, có thể mọi người nhìn thấy Phương Dung rực rỡ nhưng tôi thì không bao giờ quên được quá khứ đó. Có quá khứ đó mình mới có được hiện tại và vững chắc ở tương lai”.

“Lúc đó, để đào tạo ra một người nghệ sĩ rất khó khăn. Giai đoạn này cũng chưa có khẩu trang, mình phải đưa mặt ra bán. Nhưng vẫn ít nhiều người biết mình là nghệ sĩ nên tôi cũng phải để ý hình ảnh, cũng điểm thêm chút son phấn.

Thời đó, tôi bán mỗi sáng kiếm lời được 20.000 đồng, đủ trang trải tiền phòng trọ, ăn uống, chi phí sinh hoạt… Cứ ngày qua ngày như vậy, tôi nghĩ chắc sẽ không còn trở lại được nghề diễn của mình được nữa”, Phương Dung bộc bạch.

Đến một ngày, thầy Chín – trưởng đoàn kịch nói Bông Hồng vô tình đi ngang qua và ghé vào quầy bánh cuốn của Phương Dung. Sau đó, thầy Chín đã đưa cô trở lại sân khấu.

Nói về vai diễn “kinh điển” Tào Thị, Phương Dung chia sẻ đó là một cái duyên. Ngay từ thời điểm bước vào năm nhất của trường sân khấu, Phương Dung đã là một cô đào tính cách, luôn được giao cho các vai dì ghẻ, phù thủy, vai ác,… Khi trở về đoàn kịch nói Bông Hồng, lúc đó Phương Dung mới nhận được vai diễn trong phim Phạm Công Cúc Hoa một cách tình cờ. Nữ nghệ sĩ cho biết, vai diễn trước đó thuộc về một nữ diễn viên khác, đã được casting và tập luyện kỹ lưỡng suốt mấy tháng trời.

“Phương Dung chỉ lấy vai diễn đó trong vòng 10 phút một cách tình cờ và may mắn”, Phương Dung kể lại. Diễn viên đóng vai Tào Thị bất ngờ có công việc đột xuất và không thể tham gia phim. Biết tin, Phương Dung lập tức cùng Công Hậu chạy lên đoàn. Sau khi diễn một phân đoạn đầu tiên, đạo diễn nhận định: “Đây mới là vai của Phương Dung”.

Vai diễn Tào Thị đã mang lại thành công cho Phương Dung trên con đường sự nghiệp. Song, vai diễn này cũng mang lại cho nữ diễn viên không ít rắc rối. Phương Dung tâm sự, thời điểm cô kết hôn, lúc đầu mẹ chồng tỏ ra sợ sệt, có phần ác cảm với cô bởi vai diễn Tào Thị. May mắn là sau đó mẹ chồng nhận ra đó chỉ là vai diễn và đã yêu thương cô con dâu hơn.

Khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau cũng ghét cay ghét đắng cô Tào Thị ngoài đời. Phương Dung kể, có lần cô tham gia phim ở chùa, buổi trưa đang ăn cơm thì có một phụ nữ đến vỗ vai và la lớn: “Sao mày ác quá vậy?”. Nhiều khán giả theo dõi phim và sau này trở thành diễn viên, tham gia diễn xuất cũng Phương Dung đã chia sẻ: “Hồi nhỏ em mơ ước được gặp chị để đánh chị đó, chị Tào Thị”.

Tưởng chừng như sau vai diễn Tào Thị rất thành công, sự nghiệp của Phương Dung sẽ bước sang một trang mới. Nhưng Phương Dung tiếp tục lận đận trong nghiệp diễn của mình. Sau nhiều biến cố từ đoàn, Phương Dung bắt đầu bén duyên với hài kịch. Lúc đó, bạn diễn của Phương Dung là nghệ sĩ Hữu Phước.

Tiểu phẩm thành công và nổi tiếng nhất của nhóm hài Hữu Phước là Một giây tốc độ, ngàn năm nói ngọng. Trong tiểu phẩm này, Phương Dung gây ấn tượng với phần nói nhanh và nói liên tục.

Trong giai đoạn trước, có thể nói Phương Dung là một trong những “nữ hoàng truyền hình” khi mỗi ngày đều chạy 3, 4 phim cùng lúc. Hiện tại, ngoài đóng phim và tham gia gameshow, nghệ sĩ còn đắt show quảng cáo. Nữ diễn viên cho biết đây là công việc mang lại khá nhiều thu nhập, giúp cuộc sống ổn định tuổi già.

Đời Nghệ Sỹ phát sóng lúc 19h15 ngày 9/10.