Taseco bị xử phạt, truy thu thuế hơn 122 triệu đồng

Vi phạm liên quan đến kê khai sai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, Taseco bị xử phạt kèm thực hiện các biện pháp khắc phục.

Cục thuế Tp.Hà Nội vừa có Quyết định xử phạt hành chính với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (HoSE: AST) về những vi phạm liên quan đến thuế.

Theo đó, Taseco đã kê khai thuế giá trị gia tăng mua vào của các hóa đơn không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ, kê khai đối với các hoá đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp nghỉ, bỏ kinh doanh đã có thông báo của cơ quan thuế (hoá đơn phát sinh trước thời điểm thông báo của cơ quan thuế).

Bên cạnh đó, vi phạm về thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty đã hạch toán chi phí đối với các hoá đơn mua hàng hoá dịch vụ không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ, hạch toán chi phí đối với các hoá đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp nghỉ, bỏ kinh doanh đã có thông báo của cơ quan thuế.

Hồ sơ doanh nghiệp - Taseco bị xử phạt, truy thu thuế hơn 122 triệu đồng Xử phạt Taseco 122 triệu đồng do sai phạm về thuế.

Với những sai phạm trên, Taseco bị phạt 6,5 triệu đồng và các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, công ty sẽ phải nộp gần 81 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp và 18,7 triệu đồng tiền chậm nộp tiền thuế.

Như vậy, Taseco sẽ phải nộp tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp là 122,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng được yêu cầu giảm lỗ sau kiểm tra số tiền gần 160 triệu đồng.

Cục thuế Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, Dịch vụ Hàng không Taseco phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã ban hành Quyết định về việc chuyển cổ phiếu AST từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát với lý do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020 và 2021 đều âm. Đồng thời HoSE cũng lưu ý về khả năng cổ phiếu Taseco bị huỷ niêm yết nếu BCTC kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế âm.

Tại phiên giao dịch chiều ngày 3/10, cổ phiếu AST đang giao dịch quanh vùng giá 56.300 đồng/cp.