Tất tần tật cách làm 5 món nhậu đơn giản để lai rai mùa bóng

Đảm bảo có những món nhậu ngon này, chồng chỉ xem bóng đá ở nhà, chị em không còn lo nữa nhé!

Nem thính

0004-082312468-1623659651.jpg

Nguyên liệu:

60g thính gạo

500g bì heo

400g thịt heo

200g mỡ phần

Rau ăn kèm: Rau răm, húng lủi, đinh lăng, chuối chát, lá ổi, khế chua, lá sung non

Gia vị: Chanh, ớt, riềng, tỏi, lá chanh, rượu, đường, giấm, tiêu xay, mì chính, nước mắm, muối, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế bì, thịt heo và mỡ phần

Đầu tiên, bạn cạo sạch lông trên bì heo, rửa qua lại nước muối pha loãng để khử sạch mùi tanh, để trên rổ cho ráo nước.

Tương tự, bạn rửa sạch mỡ phần và thịt heo với nước muối pha loãng, để trên rổ cho ráo nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu rau củ

Sau đó, bạn nhặt bỏ lá úa vàng, gốc rễ của các loại rau ăn kèm, rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt nhỏ, để trên rổ cho ráo nước.

Tiếp theo, bạn bỏ cuống ớt, loại bỏ hạt, cắt khoanh nhỏ, cắt lá chanh thành sợi chỉ, cắt chuối chát thành lát mỏng theo chiều dọc, cắt khế thành lát mỏng vừa ăn.

Tiếp đến, bạn bóc vỏ tỏi, cạo vỏ củ riềng, rửa sạch, giã nhuyễn là đã hoàn thành thao tác sơ chế trong cách làm món nem chạo.

Bước 3: Luộc bì, thịt heo, mỡ phần

Kế đến, bạn bắc nồi nước lên bếp, cho thêm một ít muối vào cùng, cho bì, thịt heo cùng mỡ phần vào luộc vài phút, vớt ra ngoài.

Đợi nguội bớt, bạn cắt nhỏ lần lượt từng loại cho vào 3 bát riêng biệt. Sau đó, bạn cho thêm một ít rượu, đường vào bát mỡ phần, trộn đều. Đây là bí quyết nhỏ trong cách làm món nem chạo để giúp mỡ phần giòn và có màu trong đẹp mắt.

Bước 4: Xử lý thịt heo

Tiếp theo, bạn cho một ít nước mắm, riềng, tỏi giã nhỏ, mì chính vào trong bát thịt heo cắt nhỏ, trộn đều. Để thịt ngấm gia vị và món ăn thêm đậm đà, tốt nhất bạn nên ướp trong vòng 10 – 15 phút.

Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp, cho thêm 1 muỗng dầu ăn đun sôi. Khi dầu nóng, bạn cho thịt heo vào, đảo đều. Khi thịt chín vàng ươm, bạn vớt ra ngoài.

Bước 5: Làm nem chạo

Sau đó, bạn trộn đều bì heo, thịt heo, mỡ phần, thính gạo, ớt cắt khoanh nhỏ, lá chanh cắt sợi, tiêu xay, đường, ít nước cốt chanh trong âu lớn.

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Cuối cùng, bạn xếp lá sung quanh đĩa, cho nem chạo vào chính giữa. Khi thưởng thức, bạn dùng lá sung cuốn nem chạo cùng các loại rau ăn kèm chấm với bát nước mắm ớt.

Thịt bò khô

0001-082339003-1623659681.jpg

Nguyên liệu:

Thịt bò tươi: 500g

Sả: 5 cây

Tỏi khô: 2 củ

Gừng tươi: 1 nhánh

Bột ngũ vị hương: 1 gói

Ớt tươi: 2 trái hoặc dùng ớt bột thay thế

Đường cát trắng: 3 thìa cà phê

Nước mắm ngon: 2 – 3 thìa canh

Dầu hào: 4 thìa cà phê

Muối trắng: 1 thìa cà phê

Hạt tiêu xay: 1 thìa cà phê

Cách làm:

Thịt thăn bò rửa thật sạch với nước, để ráo hoặc dùng khăn thấm khô, sau đó thái miếng mỏng, to bản, dày khoảng 0,5cm. Bạn lưu ý, thái thịt dọc theo thớ, bản to để sau này có thể làm thịt bò khô xé sợi, hoặc để nguyên như vậy bạn sẽ có thịt bò khô miếng.
Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Sả bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch, cắt phần lá già, băm nhỏ.

Trộn tỏi băm, gừng băm, sả băm và ớt bột (hoặc ớt tươi băm nhỏ) vào với nhau. Nếu bạn thích ăn cay thì cho nhiều ớt, không ăn được cay thì cho ít.

Thịt bò sau khi thái miếng bạn cho vào một tô lớn, cho hỗn hợp gia vị gồm: tỏi - ớt - sả - gừng, ngũ vị hương, hạt tiêu, dầu hào, muối, đường vào chung rồi trộn đều. Bạn có thể dùng đũa hoặc đeo găng tay ướp thịt để thịt thấm gia vị đều hơn.

Sau khi ướp, bạn đem thịt bò vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 4 – 6 tiếng, đây chính là bí quyết tẩm ướp để thịt thấm gia vị, khi chế biến sẽ thơm, mềm và rất hấp dẫn.

Sau 4 – 6 tiếng, bạn lấy thịt ra khỏi tủ lạnh, đợi cho thịt bớt lạnh thì tiến hành làm chín. Để thịt hết lạnh từ từ chứ đừng giã đông bằng lò vi sóng.

Đặt chảo lên bếp nấu, khi chảo nóng thì xếp từng miếng thịt bò vào chảo, đun với lửa nhỏ cho nước trong thịt ra bớt, tiếp đó hạ lửa liu riu cho đến khi thịt khô lại thì gắp ra đĩa. Khi thực hiện bước này, bạn có thể nêm nếm gia vị hoặc cho phần nước ướp vào chảo rim để thịt đậm đà hơn. Nhớ phải lật thịt để các miếng thịt cạn nước và khô đều.

Thịt sau khi chín có màu nâu và cạn nước, bạn dùng chày, cối giã từng miếng thịt sao cho mềm và có thể dùng tay xé là được. Ở bước này, nếu muốn làm thịt bò sợi thì bạn xé thịt thành sợi nhỏ, nếu làm thịt bò miếng thì để nguyên.

Bật lò nướng trước 10 phút, bạn xếp thịt vào khay, cho vào lò nướng sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 1 tiếng. Lưu ý, cứ khoảng 10 phút phải đảo một lần để thịt khô đều và không bị sậm màu vì quá lửa.

Chân gà ngâm nước tương

0006-082355009-1623659727.jpg

Nguyên liệu:

- 300gr chân gà

- 100ml nước tương

- 50ml nước ấm

- 20gr đường nâu

- 1 nhánh gừng

- 1 củ sả

- 1 quả ớt sừng

- 1/4 củ hành tây

- 1/2 củ tỏi

- 1 ít tiêu nguyên hạt

- 1 chút bột canh

Cách làm:

- Bước 1: Chân gà đem rửa sạch rồi chặt bỏ hết móng chân, chặt chân gà làm đôi.

- Bước 2: Sả đập dập thái khúc dài, gừng thái lát mỏng, ớt thái miếng vát chéo, tỏi bóc vỏ thái lát, hành tây xắt miếng to.

- Bước 3: Đổ nước vào nồi đun sôi thì cho sả, gừng, hành tây, bột canh vào nồi sau đó cho chân gà vào luộc tới khi chân gà chín thì vớt ra, thả chân gà vào tô nước đá lạnh và ngâm 5 phút cho chân gà nguội, như vậy chân gà sẽ được giòn.

- Bước 4: Cho nước tương, đường, nước ấm vào tô và khuấy đều cho đường tan hết sau đó thêm ớt, tỏi, tiêu hạt vào cùng và khuấy đều chúng ta được hỗn hợp nước tương để ngâm chân gà.

- Bước 5: Cuối cùng bạn chỉ việc cho chân gà vào tô nước tương và đảo đều, ngâm 4 tiếng cho chân gà ngấm gia vị là có thể thưởng thức.

Chân gà ngâm sả quất

0005-082413932-1623659755.jpg

- 10 cái chân gà

- 10-15 quả quất

- Vài quả ớt

- 1 nhánh gừng

- 3-4 cây sả

- 3 thìa đường

- 3 thìa nước mắm

- 2 thìa nước cốt chanh hoặc quất

- 1 thìa bột canh

- 1 thìa tương ớt

- 1 bát nước đá lạnh

- 1-2 củ tỏi

Cách làm:

- Bước 1: Chân gà đem bóp kỹ với 1 chút giấm, muối rồi rửa lại thật sạch để cho ráo nước. Chặt bỏ móng chân gà sau đó chặt chân gà làm đôi.

- Bước 2: Ớt đem thái lát mỏng, tỏi băm nhỏ, lấy 1-2 cây sả đập dập rồi thái khúc dài, chỗ sả còn lại bạn đem thái lát mỏng. Gừng cạo vỏ thái lát mỏng.

- Bước 3: Quất đem rửa sạch sau đó cắt làm đôi hoặc ba, loại bỏ hết hạt quất.

- Bước 4: Đổ nước vào nồi đun sôi để chuẩn bị luộc chân gà, nước đã sôi bạn cho gừng thái lát, sả thái khúc, 1 chút bột canh cùng với chân gà vào luộc khoảng vài phút cho chân gà vừa chín là được, không nên luộc chân gà quá lâu sẽ khiến cho chân gà không được giòn.

- Bước 5: Chân gà đã chín thì vớt ra, thả chân gà vào tô nước đá lạnh, việc này sẽ làm cho chân gà được giòn ngon tự nhiên.

- Bước 6: Pha hỗn hợp nước mắm ớt, bạn cho nước mắm, nước cốt chanh, đường, tương ớt vào bát rồi khuấy đều cho đường tan hết, tiếp theo cho sả, tỏi băm, ớt vào cùng rồi khuấy đều là được. Bạn có thể nếm lại để điều chỉnh cho hợp khẩu vị.

- Bước 7: Vớt chân gà ra để ráo nước rồi cho vào âu, tiếp theo bạn cho quất vào cùng rồi đổ bát nước mắm vừa pha vào, trộn đều nguyên liệu sau đó bọc kín lại, đem cất ngăn mát tủ lạnh 2 tiếng cho chân gà ngấm gia vị. Thỉnh thoảng xóc đều để chân gà ngấm đều gia vị hơn.

Nem chua

0003-082427004-1623659784.jpg

Nguyên liệu:

- Lá chuối

- Lá đinh lăng hoặc lá ổi

- Giấy bóng

- Dây chun

- Tỏi (thường là 2 củ):

- Ớt: Lượng ớt cũng có thể ít hay nhiều tùy theo sở thích ăn cay của bạn

- Thịt lợn: 1 kg (Tốt nhất nên chọn thịt nạc mông)

- Bì lợn: 200 gr

- Thính gạo: 100g

- Phụ gia khác: Đường, muối, hạt tiêu, nước mắm cốt cá, bột năng (để tạo độ giòn rắn và kết dính cho nem)

Cách làm:

Bước 1: Thịt lơn đem xay hoặc giã nhỏ để có thể tạo sự kết dính. Lưu ý, thịt làm nem phải là loại thịt còn ấm nóng, mới từ lò mổ mang về và chưa qua nước lạnh, nếu sơ ý rửa qua thì coi như món nem sẽ thật bại lun.

Bước 2: Bì lợn rửa sạch, cho vào nước sôi trần chín, sau đó cạo hết phần lông bên ngoài. (Phải cạo lông chín, như thế lông mới sạch và khử hết mùi hôi của bì lợn). Quan trọng là bạn phải lọc bỏ hoàn toàn phần mỡ dính trên bì. Bì sau khi được làm sạch đem thái thành từng sợi thật nhỏ.

Bước 3: Cho thịt xay và bì lợn vào chiếc bát to, cho thính gạo, các gia vị nước mắm cốt cá, đường, muối, hạt tiêu, tỏi, ớt, bột năng vào và trộn đều lên.

Bước 4: Hỗn hợp sau khi đã trộn đều các nguyên liệu trên thì chia thành các miếng nhỏ có độ dài khoảng 7 cm và to bằng ngón tay cái để đóng gói, bọc 1 lớp màng bọc mỏng ra bên ngoài. Dùng lá ổi hoặc lá đinh lăng quấn lại bên ngoài, tiếp đó, lấy lá chuối bọc 6-7 lớp và dùng dây chun buộc lại.

Sau khi đã hoàn tất, bạn đem nem để vào nơi thoáng mát từ 3-5 ngày là nem chín, khi đó có thể đem ra ăn được.

Theo Emdep.vn