Tàu khách Bắc - Nam chạy lại, cơ hội cho ngành đường sắt "hồi sinh"

Bộ GTVT vừa ban hành Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt trong đó mở lại 2 tuyến tàu khách Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa ban hành Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10. Sau giai đoạn trên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Cơ hội phục hồi ngành đường sắt

Bộ GTVT nêu rõ, việc ban hành Quy định nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường sắt phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong đó nhấn mạnh phải đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai.

Kinh tế vĩ mô - Tàu khách Bắc - Nam chạy lại, cơ hội cho ngành đường sắt 'hồi sinh'

Sau giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT sẽ bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Kế hoạch chạy tàu khách trên các tuyến đường sắt trong giai đoạn thí điểm được thực hiện trên 2 tuyến: Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh.

Trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng, các ga đón, trả hành khách bao gồm Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Trên tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, sẽ thực hiện đón, trả khách tại 23 ga trải dọc dài theo chiều Bắc – Nam: Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hoá, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hoà, Nha Trang, Tháp Chàm, Bình Thuận, Biên Hòa, Dĩ An, Sài Gòn.

Trong đó, trên tất cả các tuyến phải thực hiện giãn cách chỗ ngồi trong giai đoạn thí điểm.

Trước đó, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: "Diễn biến của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư cùng với việc rất nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội đã dẫn đến tất cả các đoàn tàu chở khách phải tạm dừng hoạt động và phải cắt giảm các tàu hàng chuyên tuyến. Trước đó, chưa bao giờ ngành đường sắt phải dừng khai thác toàn bộ tàu khách như vậy".

Điều nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành đường sắt mà trực tiếp là người lao động. "Toàn ngành đường sắt có 3.429 lao động phải tạm hoãn hợp đồng và nghỉ luân phiên, trong đó nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công là 1.329 người lao động và số lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động là khoảng 2.100 người/tháng", ông Minh cho biết thêm.

Kinh tế vĩ mô - Tàu khách Bắc - Nam chạy lại, cơ hội cho ngành đường sắt 'hồi sinh' (Hình 2).

Theo ông Vũ Anh Minh, thời gian vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất ngành phải trải qua kể từ khi ra đời đến nay. (Ảnh: Hữu Thắng)

Khách đi tàu cần điều kiện gì?

Về quy định đối với hành khách, Quy định của Bộ GTVT nêu rõ, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Bên cạnh đó, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Đồng thời, phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…);

Trong trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến tàu thì phải đảm bảo có giấy xét nghiệm âm tính và tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trong tàu, hành khách từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được bán vé theo chỗ tại toa xe riêng trên đoàn tàu.

Kinh tế vĩ mô - Tàu khách Bắc - Nam chạy lại, cơ hội cho ngành đường sắt 'hồi sinh' (Hình 3).

Hành khách từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được bán vé theo chỗ tại toa xe riêng trên đoàn tàu.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Bên cạnh đó, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu và đảm bảo thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Đối với tất cả hành khách phải kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát theo mẫu và đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc khi ở trên tàu.

Sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển từ ga về nơi cư trú, lưu trú: tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú và tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Điều kiện tương tự về tiêm vắc-xin và xét nghiệm cũng được áp dụng với lái tàu, nhân viên công tác trên tàu. Nếu lái tàu, nhân viên công tác trên tàu cư trú tại địa phương thì được về nhà, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phối hợp với địa phương bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.