Tên lửa Nga ra "đòn chí mạng", "xé nát" hệ thống HIMARS của Ukraine ở Sumy

Trong bối cảnh các trận chiến đang diễn ra dữ dội ở khu vực biên giới Kursk của Nga, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã triển khai các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng cũng như thiết bị quân sự của Ukraine ở khu vực hậu phương.

Ngày 27/8, SF thông tin về một cuộc tấn công chính xác khác của Nga nhằm vào hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng ở vùng Sumy. Vị trí mà Ukraine triển khai hệ thống đã được máy bay trinh sát không người lái của Nga phát hiện ở gần làng Stepanovka. Ngay sau khi hệ thống này được phát hiện, quân đội Nga đã phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Cuộc tấn công được điều phối bởi máy bay không người lái của Nga và khoảnh khắc tấn công cũng đã được ghi lại. Hình ảnh từ video công khai cho thấy, có các vụ nổ lớn, đạn dược đã phát nổ sau va chạm và sau đó là ngọn lửa bốc cao hàng chục mét khiến hệ thống HIMARS bị phá hủy hoàn toàn.

Đây là hệ thống HIMARS thứ hai bị phá hủy ở khu vực trong ngày 27/8.

ten-lua-nga-ra-don-chi-mang-xe-nat-himars-cua-ukraine-1724891992.mp4

Trước đó, ngày 26/8, quân đội Nga cũng đã phát động một tấn công lớn vào lãnh thổ Ukraine. Máy bay không người lái và tên lửa của Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và công nghiệp của Ukraine trên khắp đất nước. Sau vụ tấn công, nhiều thành phố của Ukraine bị bao phủ bởi khói do các vụ nổ lớn.

Theo ước tính sơ bộ, hơn 60 tên lửa và 100 máy bay không người lái của Nga đã được phóng vào buổi sáng 26/8. Theo các nguồn tin giám sát của Ukraine, 11 máy bay ném bom chiến lược TU-95MS đã cất cánh từ các sân bay của Nga. Ngoài ra, 6 máy bay TU-22M3 và các tiêm kích MiG-31 mang theo tên lửa siêu thanh cũng đã được báo cáo cất cánh.

Trước khi các tên lửa được phóng đi, nhiều máy bay không người lái cảm tử của Nga đã bay vòng quanh nhiều khu vực để xác định vị trí của các hệ thống phòng không Ukraine. Hành động này buộc Lực lượng Vũ trang Ukraine phải lãng phí các tên lửa quý giá để tấn công vào nhiều mục tiêu khác nhau.

Theo các báo cáo sơ bộ, có khoảng 75 cuộc không kích đã được ghi nhận trên khắp cả nước. Chi tiết về các mục tiêu vẫn chưa được tiết lộ nhưng chúng bao gồm các cơ sở quân sự, sân bay, khu vực triển khai hệ thống phòng không, trạm biến áp năng lượng,…

Trong các mục tiêu bị tấn công có 2 sân bay chiến lược của lực lượng Ukraine gồm sân bay quân sự Aviatorskoe nằm gần thành phố Dnipro và sân bay Mirgorod ở vùng Poltava. Một căn cứ quân sự nơi các đơn vị Ukraine được chuyển đến từ nhiều hướng khác nhau trên tiền tuyến cũng đã bị tấn công ở vùng Poltava.

Ít nhất hai cuộc không kích của Nga được báo cáo tại sân bay Zhulyany ở Kyiv, nơi triển khai hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.

Chính quyền Ukraine đã xác nhận một cơ sở công nghiệp bị tấn công ở vùng Poltava, trong khi một số trung tâm hậu cần đã bị phá hủy ở thành phố Odessa. Hàng chục xe tải do quân đội Ukraine sử dụng đã bốc cháy.

HÒA AN (Theo SF)