Ukraine hé lộ kế hoạch buộc Nga kết thúc xung đột, bước đầu đã có kết quả

Ukraine dự kiến sẽ gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga vào tháng 9 tới.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết cuộc xung đột với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kiev phải ở thế vững chắc. Ông cho biết sẽ trình bày một kế hoạch với Tổng thống Joe Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết việc Kiev đưa quân vào tỉnh Kursk của Nga trong 3 tuần qua là một phần trong kế hoạch đó. Chiến dịch đột kích này "đã giúp Ukraine rất nhiều" để giảm các thảo luận xung quanh chủ đề nhượng bộ lãnh thổ đổi lấy hòa bình.

"Điểm chính của kế hoạch này là buộc Nga chấm dứt cuộc xung đột. Và tôi rất muốn điều đó công bằng cho Ukraine", ông Zelensky nói với các phóng viên ở Kiev đồng thời cho biết sẽ thảo luận kế hoạch này với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và có thể cả với ứng viên tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky tiết lộ, ngoài chiến dịch Kursk, kế hoạch chiến thắng của Ukraine còn bao gồm sự tham gia của Ukraine vào hạ tầng an ninh toàn cầu, gây sức ép buộc Ukraine chấm dứt xung đột thông qua biện pháp ngoại giao và khía cạnh kinh tế. Tuy nhiên, ông không nêu thêm chi tiết.

Moscow chưa bình luận về phát ngôn của nhà lãnh đạo Ukraine. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giới chức Nga tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk đã hủy hoại triển vọng đàm phán chấm dứt xung đột giữa 2 nước. Điện Kremlin cảnh báo, Nga chắc chắn sẽ đáp trả thích đáng chiến dịch tấn công này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/8 thông báo quân đội Nga đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của các nhóm xung kích thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga trong một ngày. Ngoài ra, các nỗ lực tấn công của Ukraine tại các khu vực Krasnooktyabrskoye, Olgovka và Cherkasskoye Porechnoye đã bị ngăn chặn.

Các cơ quan an ninh Nga đang thực hiện mọi biện pháp an ninh tối đa để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk. Tình hình hoạt động của nhà máy đang được Nga kiểm soát, nhưng cơ sở này vẫn trong tình trạng báo động khủng bố cao. Quân đội Nga tuyên bố tiếp tục chiến dịch "vô hiệu hóa" cuộc tiến công của Ukraine ở Kursk.

Lực lượng không quân tác chiến và chiến thuật của Nga đã tấn công vào lực lượng dự bị và thiết bị quân sự của đối phương tại 12 địa điểm ở vùng Sumy của Ukraine, nơi giáp biên giới Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong ba tuần kể từ khi chiến dịch Kursk bắt đầu, Ukraine đã mất hơn 6.600 quân, 73 xe tăng, 34 xe chiến đấu bộ binh, 62 xe bọc thép chở quân, 432 xe chiến đấu bọc thép và 201 xe cơ giới khác. Lực lượng Nga cũng đã phá hủy 45 khẩu pháo và 13 hệ thống pháo phóng loạt, bao gồm 4 bệ phóng HIMARS do Mỹ cung cấp.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật