Tết nhà nhà ăn thịt gà nhưng chỉ có một cách ăn lành mạnh nhất, riêng nấu kiểu này rất dễ rước ung thư

CTV
Thịt gà là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ dịp Tết nhưng chế biến thế nào mới đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe thì nhiều người chưa biết.

Mỗi năm vào dịp Tết, trên mâm cơm của các gia đình có rất nhiều món ăn và thịt gà chắc chắn không thể thiếu. Lý do tại sao thịt gà luôn có mặt trong mâm cỗ cúng ngày Tết có rất nhiều lý do. Đầu tiên là vì gà khá dễ kiếm và dễ chế biến nên phù hợp với mọi gia đình.

Về mặt ý nghĩa, gà là biểu tượng cho sự cương trực, mạnh mẽ. Trong văn học, gà còn đại diện cho 5 đức tính: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín. Hơn nữa, theo quan niệm của người xưa thì đêm giao thừa là thời điểm trời đất tối tăm nhất. Bởi vậy, nhà nhà bảo nhau cúng một con gà trống với hy vọng gà sẽ đánh thức mặt trời cho đủ đầy ánh nắng cả năm.

Về mặt dinh dưỡng, thịt gà có hàm lượng protein cao và hàm lượng lipid thấp, trong đó tổng lượng axit béo không no có lợi cho sức khỏe con người có thể chiếm 70%. Ngoài ra, thịt gà cũng rất giàu nguyên tố vi lượng. Vì vậy, thịt gà không chỉ là món ngon trên bàn ăn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên ngày Tết nếu chỉ ăn mãi thịt gà luộc cũng chán nên nhiều gia đình nghĩ cách chế biến thịt gà thành nhiều món khác nhau. Dù vậy, không phải cách chế biến nào cũng có lợi cho sức khỏe và có thể làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của thịt gà.

Cách ăn thịt gà có hại cho sức khỏe

Chỉ uống canh gà, không ăn thịt

Canh gà được mọi người hoan nghênh vì hương vị ngon và có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Nhiều người cho rằng dinh dưỡng của gà khi nấu canh nằm hết trong nước canh nên cố gắng uống thật nhiều. Tuy nhiên đây là cách ăn sai lầm.

Thịt gà được mệnh danh là "nguồn protein tốt nhất" vì chứa đầy đủ các loại axit amin. Khi gà được đun nóng và nấu chín, một số thành phần này sẽ hòa tan vào nước luộc gà. Tuy nhiên, bác sĩ Rui Lili, Khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng của Học viện Khoa học Quân y (Trung Quốc) chỉ ra rằng dinh dưỡng của thịt gà trong canh cao hơn nhiều so với nước canh gà, protein có trong nước canh chỉ bằng khoảng 7% so với thịt gà.

Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và bệnh gút, uống nhiều canh gà không tốt cho cơ thể nhưng thịt gà trong canh gà lại giàu chất dinh dưỡng. Thịt gà hầm trong canh chứa đạm, đường, chất béo, các chất dinh dưỡng quan trọng. Lúc này, thịt gà đã được hầm rất nhừ, dễ tiêu hóa, có lợi cho việc hấp thu chất dinh dưỡng.

Ăn thịt gà chiên

Nhiều gia đình cảm thấy ngán với món gà luộc nên đem tẩm bột chiên để đổi hương vị. Tuy nhiên, ăn gà chiên lại là cách ăn mang nhiều nguy cơ nhất cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu của Đại học Iowa, Mỹ, những người thường xuyên ăn gà rán (mỗi ngày một lần) có nguy cơ tử vong sớm vì mọi nguyên nhân cao hơn 13% so với những người tránh loại thực phẩm này. Tiến sĩ Wei Bao, tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Iowa cũng cho biết: "Ăn thực phẩm chiên rán làm tăng tổng lượng calo và nguy cơ béo phì, có liên quan đến gia tăng nguy cơ tử vong".

Ngoài ra, đồ chiên rán còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Chất acrylamide được sinh ra từ các món chiên rán làm tăng nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng và ung thư dạ con gấp 2 lần bình thường. Ngoài ra, những người ăn nhiều dầu mỡ từ các món chiên rán có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh.

Những bộ phận của gà nên ăn ít

Thịt gà tuy ngon nhưng cũng có mặt không tốt. Thứ nhất, da gà có nhiều chất béo, cholesterol cao hơn và hàm lượng chất ô nhiễm trong da gà cao hơn. Đặc biệt là gà nướng nếu không kiểm soát nhiệt độ hợp lý sẽ dễ hình thành chất gây ung thư.

Thứ hai, cổ gà là nơi tập trung các mạch máu và tuyến bạch huyết. Các cơ quan bạch huyết có thể chứa vi-rút, vi khuẩn và các chất lạ khác chưa được phân hủy, tốt nhất là vứt bỏ da cùng với cổ gà. Thứ ba, các chất có hại như vi trùng và vi rút ẩn trong bạch huyết ở phao câu gà không nên ăn. Ngoài ra, một số cơ quan nội tạng của gà sẽ tồn dư chất độc như phổi gà, thận gà, mật gà, lá lách gà… Tuy giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon nhưng vì sức khỏe của bản thân, bạn nên giảm tần suất và lượng tiêu thụ.

Cách ăn thịt gà lành mạnh

Ăn thịt gà luộc

Thịt gà mềm và phù hợp với mọi cách chế biến. Để duy trì lợi thế ít chất béo, tốt nhất nên chọn phương pháp nấu ăn đơn giản chẳng hạn như gà luộc và gà hầm.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Women’s Health Magazine, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Rebecca Lewis nói rằng: "Cách nấu gà tốt nhất cho sức khỏe là luộc gà".

Bởi vì thịt gà luộc giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo, một khẩu phần thịt gà luộc khoảng 85 gam cung cấp 7-9% lượng calo trong ngày (nếu bạn ăn 1.500 hoặc 1.800 calo/ngày). Do đó, ăn thịt gà luộc sẽ tránh được tăng cân.

Hơn nữa, thịt gà luộc cũng bổ sung rất ít chất béo, trong 85 gam thịt gà luộc chỉ chứa 2,5 gam chất béo và không chứa chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, thịt gà lại cung cấp protein tốt, khoảng 25 gam mỗi khẩu phần 85 gam.

Ăn thịt gà luộc với các nguyên liệu tốt: lá chanh, gừng, kỷ tử

Ăn thịt gà luộc với lá chanh là điều hiển nhiên ai cũng biết nhưng ngoài việc khiến cho hương vị thịt gà thêm ngon hơn thì còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Lá chanh là loại gia vị có chứa tinh dầu thơm, có tác dụng sát khuẩn tốt. Kết hợp lá chanh với thịt gà sẽ giúp phòng sâu răng, đau răng. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều lá chanh vì sẽ khiến món ăn có vị đắng và làm mất đi vị ngọt của thịt gà.

Hoặc ăn thịt gà với gừng cũng có lợi vì gừng có thể tăng nhiệt, trợ dương, cải thiện cơ thể sợ lạnh. Hoặc thêm kỷ tử có thể làm dịu và bổ dương khí, giúp ích cho sự phát triển của dương khí trong cơ thể con người.