Tháng 5 mùa nước đổ ải trên Mù Cang Chải, bạn đã đến chưa?

Những ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện lên với màu nâu của đất quyện cùng trời xanh, màu trắng xóa của nước tạo thành một bức tranh tuyệt sắc.
[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/12/Rice terrace rice field in Mu Cang Chai,... - Amazing Things in Vietnam.mp4[/presscloud]

Video: Le Hong Ha/Amazing Things in Vietnam

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, nằm cách Hà Nội khoảng 300km. Vào thời gian này (khoảng tháng 5,6), Mù Cang Chải vào mùa nước đổ. Lên xứ Mù mùa này, bạn sẽ được cảm nhận khung cảnh thiên nhiên đẹp như một bức tranh đủ màu vị và hương sắc cuộc sống vùng cao.

Bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội lên Mù Cang Chải. Nếu chọn phương tiện ô tô, bạn bắt xe khách ở Bến xe Mỹ Đình, tuyến Hà Nội - Lai Châu, sau đó đến nơi có thể thuê xe máy để đi trong thị trấn và các điểm lân cận. Nếu đi xe máy, bạn sẽ chủ động được thời gian và có thể dừng bất cứ lúc nào để chụp ảnh, đặc biệt có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp từ trên đèo Khau Phạ nhìn xuống thung lũng Cao Phạ (cung đường: Hà Nội - Quốc Lộ 32 - cầu Trung Hà - Thanh Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn - Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Mù Cang Chải).

Những thửa ruộng đẹp mê hồn, làm say đắm lòng bao du khách. Ảnh Trường Giang/Dân Việt

Mùa nước đổ bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 6, khi nhưng cơn mưa hè hối hả, các khe suối đã đầy nước cũng là lúc người H’Mông bước vào vụ mới. Do hiếm đất bằng để canh tác, nhất là để trồng lúa nước, đồng bào nơi đây khắc phục bằng cách chọn các sườn đồi, núi có đất màu, bạt thành những bậc thang. Mùa nước đổ Mù Cang Chải lấm tấm lúa non với những gam màu tương phản, sống động, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Vào thời điểm mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang khoác trên mình tấm áo mới lỗng lẫy của thời vụ. Ảnh Cao Anh Tuấn

Một trong những điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất chính là đèo Khau Phạ - một trong "tứ đại đỉnh đèo" của miền Bắc thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Trên đỉnh đèo nhìn xuống, bạn có thể phóng tầm mắt thấy bức tranh thung lũng mùa nước đổ ải với những nếp nhà bình yên thấp thoáng.

Ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ, bạn có thể ngắm ở xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ, xã Dế Xu Phình, xã Chế Cu Nha,... và đừng bỏ qua xã La Pán Tẩn - nơi nổi tiếng với thửa ruộng bậc thang đẹp tựa vân tay của trời và Mâm Xôi Mù Cang Chải (cách thị trấn 10km) nhé.

Nước được đổ đầy ở trên cao sau đó tràn xuống các ruộng dưới cùng tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Ảnh Trường Giang/Dân Việt
 
Thu Hằng tổng hợp