Tháng 5 này, đi Hà Giang có gì hay?

Hà Giang nổi tiếng với vẻ đẹp hoa tam giác mạch mọc khắp miền cao nguyên đá, nhưng ai biết rằng vào tháng 5, tháng 6 Hà Giang còn khoác trên mình gam màu nước kỳ diệu của mùa nước đổ.
[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/14/Ha Giang, Vietnam - Most beautiful... - Amazing Things in Vietnam.mp4[/presscloud]

Video Hoàng Quốc Phương/ Amazing Things in Vietnam

Hà Giang là tỉnh có nhiều ruộng bậc thang đẹp, là điểm đến của nhiều “dân phượt”,  nếu bạn có ý định đi ngắm Hà Giang mùa nước đổ, thời điểm này là khoảng thời gian lý tưởng để bạn khởi hành  Ngoài việc thưởng lãm cảnh đẹp, bạn cũng có cơ hội cùng đồng bào dân tộc thưởng thức những món ăn ngon và nét đẹp văn hóa của người dân sinh sống ở nơi đây.

“Mùa nước đổ” được xem là “đặc sản” của vùng đất Hà Giang. Cứ mỗi dịp tới “mùa nước đổ” là nơi đây lại tấp nập không chỉ hình ảnh những người dân bắt đầu cho một mùa vụ mới mà cả những du khách thích khám phá vẻ quyến rũ của Hà Giang thời điểm này.

Vào tầm tháng 5 và tháng 6 hàng năm, mùa nước đổ là thời điểm cho những ai thích cung đường Tây bắc, ngắm nghía những ruộng bậc thang uốn lượn và được nhận nước từ đỉnh cao núi đổ xuống.

Hoàng hôn ma mị trên những cánh đồng ở Hoàng Su Phì - Ảnh: Thanh Vietnam

Hà Giang mùa nước đổ là bức tranh hùng vĩ của núi rừng phía bắc do chính những người dân nơi đây tạo ra. Bạn thử tưởng tượng xem?  Đứng trên cao nhìn xuống, ngắm nhìn những thửa ruộng đang cấy dở và hít thở không khí trong lành, tinh sạch của núi rừng vùng địa đầu tổ quốc, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự hòa quyện đồng điệu, hài hòa của thiên nhiên và của con người nơi đây…

Bên cạnh những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ độc đáo, óng ánh trong những tia nắng đầu mùa, bạn sẽ còn thu hút, ấn tượng, bị lưu luyến bởi nét đẹp văn hóa, sinh hoạt và những lễ hội đặc sắc như lễ hội cúng ma khô của người Mông, lễ hội cúng thần rừng, lễ Tết của người Mông – những con người sống chậm rãi theo nhịp của núi rừng.

Cánh đồng Hà Giang mùa thác đổ tháng 6 - Ảnh: Thanh Vietnam

Nếu muốn tận mặt ngắm nhìn cảnh dòng nước xối xả đổ từ trên độ cao hơn 100m xuống, du khách có thể dừng chân tham quan ở thác Tiên đèo Gió hoặc thấp hơn là hồ Noong. Thác Tiên thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, vắt ngang uốn lượn qua đèo Gió.

Hồ nước mùa thu xứ cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh: Tan Nguyen Minh

Tháng 5 này, nếu bạn đang băn khoăn tìm một điểm đến mới mẻ, đừng bỏ qua Hà Giang mùa nước đổ. Không lộng lẫy như Y Tý vào mùa xuân, hay dịu dàng như Sapa lúc đẫm sương, những thửa ruộng bậc thang có độ dốc lớn nơi Hà Giang có vẻ đẹp độc đáo của địa hình, sự  mênh mông bất tận của thiên nhiên, chắc chắn sẽ chẳng làm mất lòng bạn. 

Một số bí quyết cho những bạn nào muốn phượt Hà Giang mùa nước đổ

- Thứ nhất, nếu bạn có ý định đi Hà Giang vào 2 ngày nghỉ cuối tuần là không đủ, tốt nhất hãy dành 4 ngày để du lịch Hà Giang.  Bạn nên đi xe khách đêm giường nằm lên Hà Giang rồi thuê xe máy.

Từ bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội) hàng đêm có hàng chục chuyến xe giường nằm rất thoải mái. Tại Hà Giang, rất nhiều nơi cho thuê xe máy với chất lượng xe tốt, giá cả cũng không quá đắt.

- Thứ hai, bạn giới hạn số km đi lại trong một ngày. Bởi vì, đường ở Hà Giang thường khó đi, nếu chạy xe quá lâu thì có thể tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

- Thứ ba, hãy chuẩn bị đồ bảo hộ thật tốt: mũ, găng, bịt tay chân ống quyển, giày leo núi...

- Thứ tư, đồ đạc mang theo như máy ảnh, máy tính… nên nhỏ gọn, nhẹ nhàng.

Thu Hằng tổng hợp