"Tháng năm rực rỡ" của những nữ diễn viên xuất sắc nhất điện ảnh Việt

Những cái tên như NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSƯT Phương Thanh, NSƯT Lê Vân, NSƯT Minh Châu… đã trở thành những biểu tượng của điện ảnh Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại họ của những tháng năm rực rỡ nhất, tươi đẹp nhất.

NSND Trà Giang

Nhắc đến lịch sử phát triển điện ảnh VN không thể không nhắc đến NSND Trà Giang. Với hàng loạt những vai diễn để đời trong những bộ phim nổi tiếng như: Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Huyền thoại người mẹ, Ngày lễ thánh… Bộ phim cuối cùng NSND Trà Giang tham gia là Dòng sông hoa trắng (đạo diễn Trần Phương) sản xuất năm 1990.

NSND Trà Giang từng đoạt huy chương bạc liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1963 với vai chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên. 10 năm sau đó, năm 1973, cũng tại LHP Quốc tế Moskva, NSND Trà Giang đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai Dịu trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (đạo diễn Hải Ninh).

Với LHP quốc gia, NSND Trà Giang hai lần đoạt Bông Sen Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP lần thứ 4 năm 1977 với vai Nhân trong Ngày lễ thánh, và tại LHP lần thứ 8, bà đoạt Bông Sen Vàng với vai vợ ba Đề Thám trong phim Thủ lĩnh áo nâu.

NSND Trà Giang xứng đáng là biểu tượng xuất sắc của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sau khi dừng đóng phim, NSND Trà Giang tham gia lĩnh vực hội họa và đã từng mở triển lãm tranh riêng. Bà là đại biểu quốc hội khóa V, VI và VII.

Hiện tại NSND Trà Giang đã ngoài 75 tuổi, sống cuộc sống yên bình cùng người con gái duy nhất.

NSND Như Quỳnh

Liên hoan phim quốc gia bắt đầu được tổ chức lần đầu tiên năm 1970 tại Hà Nội. Liên hoan phim VN luôn được kỳ vọng là ngày hội tôn vinh những người làm điện ảnh. NSND Như Quỳnh là một trong những nữ diễn viên đầu tiên được tôn vinh tại liên hoan phim quốc gia. Với vai Nết trong Đến hẹn lại lên, NSND Như Quỳnh đoạt Bông Sen Vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc gia lần thứ 3 tổ chức năm 1975.

Hiện tại, NSND Như Quỳnh vẫn tham gia đóng phim. Bà luôn tìm tòi những khám phá mới, những nét mới, những sự lột xác trong những nhân vật mình đảm nhận. NSND Như Quỳnh còn giữ kỷ lục là nữ diễn viên Việt Nam được mời tham gia những dự án phim hợp tác với nước ngoài nhiều nhất.

Ở tuổi 64, tuy không còn trẻ trung, sự nghiệp cũng không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng NSND Như Quỳnh đang có cuộc sống bình yên với nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo (kết hôn năm 1980) và hai cô con gái xinh xắn là là Đan Huyền và Đan Khuê.

NSƯT Thanh Tú

Chỉ với một vai Nhu trong bộ phim Sao tháng 8, NSƯT Thanh Tú đã trở thành gương mặt điển hình của điện ảnh cách mạng VN. Bộ phim Sao tháng 8 xoay quanh cuộc cách mạng tháng 8 kỳ diệu của dân tộc Việt Nam năm 1945. NSƯT Thanh Tú thể hiện xuất sắc vai Nhu, với vai diễn này, Thanh Tú được trao Bông Sen Vàng cho nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc gia lần thứ 4 (1977).

Sau một thời gian dài nghỉ đóng phim, NSƯT Thanh Tú gần đây đã trở lại màn ảnh nhỏ với những vai diễn trong phim truyền hình như: Bà nội không ăn bánh pizza, Lời thú tội của Eva... Tình yêu với điện ảnh trong bà vẫn còn nguyên vẹn.

NSƯT Thanh Tú có hai người con, người con trai đầu hiện đang sinh sống và làm việc bên Pháp. Người con gái thứ hai hiện sống ở Hà Nội nhưng cũng đã có gia đình riêng. Bà sống một mình trong căn nhà rộng 200m2 nhưng không bao giờ cảm thấy cô đơn bởi bạn bè rồi người thân vẫn đến chơi với tôi thường xuyên.

NSƯT Phương Thanh

NSƯT Phương Thanh đoạt Bông Sen Vàng tại LHP quốc gia lần thứ 5 (1980) ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc với vai Hiền “cá sấu” trong bộ phim Tội lỗi cuối cùng. Hiền “cá sấu” được đánh giá là vai diễn để đời của Phương Thanh. Trong cuộc đời nghệ thuật của mình, Phương Thanh luôn cần mẫn, chịu khó, chăm chỉ với từng vai diễn, dù chỉ là vai diễn nhỏ. Chị tham gia đóng nhiều phim truyền hình. Năm 2009, NSƯT Phương Thanh đã qua đời tại bệnh viện 108 sau 5 ngày hôn mê do tai biến mạch máu não.

NSƯT Thanh Quý

Bước vào điện ảnh từ năm 18 tuổi đến nay NSƯT Thanh Quý đã có khoảng 20 vai diễn trong 20 phim truyện nhựa, trong đó, vai diễn để lại nhiều ấn tượng nhất với khán giả là vai nữ chính trong phim Người đàn bà bị săn đuổi. Đã có thời, người ta đã gọi Thanh Quý với cái tên “người đàn bà bị săn đuổi” bởi sự thành công chị đã có được với bộ phim này. Thanh Quý có nhiều vai diễn đáng nhớ trong những bộ phim nhựa: Không có đường chân trời, Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõ hẹp, Ngõ hẹp, Tình yêu và khoảng cách…

Từ năm 2000 đến nay, Thanh Quý tham gia đóng nhiều phim truyền hình. Bộ phim truyền hình gần nhất Thanh Quý tham gia là phim Đầm lầy bạc (đạo diễn Bùi Quốc Việt).

Trải qua 2 đời chồng nhưng cuối cùng nghệ sĩ Thanh Quý phải dang dở và hiện tại bà sống cùng con gái. Bà sống ở một con ngõ nhỏ trong ngôi nhà bình dị và bà chẳng phải "diễn" cho người khác xem mình sống như thế nào.

NSƯT Minh Châu

Nhiều người vẫn ngợi khen, NSƯT Minh Châu có đôi mắt biết nói. Diễn bằng ánh mắt là tài năng của Minh Châu. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, NSƯT Minh Châu từng 2 lần được tôn vinh là Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại các kỳ LHP quốc gia.

Tại LHP lần thứ 8 (1988), NS Minh Châu đoạt Bông Sen Vàng với vai Nguyệt trong bộ phim Cô gái trên sông (đạo diễn Đặng Nhật Minh). Hai năm sau, tại LHP lần thứ 9, NS Minh Châu tiếp tục đoạt Bông Sen Vàng với vai Liên trong phim Người đàn bà nghịch cát (đạo diễn Đỗ Minh Tuấn).

Sau thời gian dài vắng bóng trên màn ảnh, “người đàn bà không tuổi” Minh Châu gây bất ngờ với mái tóc tém cá tính. Chẳng ai nghĩ người phụ nữ ấy đã ở tuổi 60 lại yểu điệu và hồn nhiên yêu đời đến vậy!

NSƯT Hoàng Cúc

Đã có thời, Hoàng Cúc là biểu tượng của màn ảnh Việt. Bắt đầu từ vai diễn Tám Bính trong bộ phim Bỉ vỏ, Hoàng Cúc trở thành ngôi sao với vẻ đẹp kiêu sa và nụ cười nửa miệng. Diễn xuất của Hoàng Cúc đa dạng, sắc sảo, tinh tế. Hoàng Cúc đoạt Bông Sen Vàng tại LHP lần thứ 9 với vai Thủy trong phim Tướng về hưu.

Nhãn

Rời Nhà hát Kịch Hà Nội từ nhiều năm nay, hạn chế đóng phim ảnh vì sức khỏe, Hoàng Cúc vẫn có cuộc sống bận rộn. Mỗi ngày, sau khi "chào buổi sáng với một nắm thuốc", nghệ sĩ tập yoga hoặc ngồi thiền. Chị hào hứng khoe với mọi người cánh tay phải hơi sưng, kết quả của việc tập một số động tác khó. Buổi trưa, sau khi cơm nước cho gia đình xong, diễn viên dành thời gian "cày" từ phim Mỹ đến phim Việt Nam. Tối tối, chị đi xem đủ loại hình nghệ thuật, từ kịch sân khấu đến ca nhạc, múa hiện đại. Hàng tuần, chị tụ tập với hội bạn gồm nghệ sĩ Thanh Quý, Ngọc Thu... Những lúc rảnh rỗi, Hoàng Cúc viết truyện ngắn, làm thơ. Chị tâm đắc ứng dụng Facebook và internet bởi nhờ chúng, chị kết nối được với nhiều bạn bè và người hâm mộ, dễ dàng chia sẻ các tác phẩm của mình.

NSƯT Chiều Xuân

NSƯT Chiều Xuân được trao Bông Sen Vàng cho nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP lần thứ 11 (1996) với vai Na trong phim Người yêu đi lấy chồng. NSƯT Chiều Xuân còn có những vai diễn ấn tượng trong những bộ phim truyền hình. Không chỉ tham gia đóng phim, NSƯT Chiều Xuân còn tham gia học đạo diễn và đầu tư vào lĩnh vực sản xuất phim. Chị được đánh giá là một nhà làm phim năng động.

Ở tuổi 53, lại từng qua 2 lần sinh nở, thậm chí đã "lên chức" bà ngoại, Chiều Xuân vẫn sở hữu những đường cong mềm mại cùng vóc dáng nuột nà, cuốn hút.

Hồng Ánh

Hồng Ánh đang giữ kỷ lục là nữ diễn viên đoạt nhiều giải Bông Sen Vàng nhất tại các kỳ LHP quốc gia. Hồng Ánh đã 3 lần được trao Bông Sen Vàng cho những vai diễn chính, phụ xuất sắc nhất tại các kỳ LHP lần thứ 13, 14 và 16.

Ngoài ra, Hồng Ánh từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP quốc tế Dubai năm 2008 với vai Hạnh trong phim Trăng nơi đáy giếng (đạo diễn Vinh Sơn).

Xuất thân từ múa, nhưng với điện ảnh, Hồng Ánh đã có được những thành công đáng nể mà bất cứ diễn viên trẻ nào cũng phải mơ ước.

Sau khi kết hôn với nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, năm 2010, Hồng Ánh đã theo học khóa đạo diễn tại Singapore. Năm 2011, Hồng Ánh tiếp tục được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang mời tham gia phim truyện nhựa Tâm hồn mẹ. Với vai diễn này, rất có thể Hồng Ánh sẽ phá kỷ lục của chính mình tại LHP quốc gia 17 diễn ra vào tháng 12 tới tại Phú Yên.

Hiện tại Hồng Ánh đang có cuộc sống hạnh phúc bên chồng là nhà phê bình Thanh Sơn và thử sức với vai trò là Đạo diễn.