Thanh Hóa: Đường 35 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng

Công trình nâng cấp, sửa chữa đường đi từ bản Ngày đến bản Nà Đang (xã Lâm Phú) thuộc dự án 30a với chiều dài hơn 11km, tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng nhưng vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Theo phản ánh của một số người dân sống tại bản Nà Đang (xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa), trước đây con đường dẫn vào bản là đường đất, việc đi lại vô cùng khó khăn.

Khi thấy Nhà nước làm đường, người dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, con đường làm ì ạch mãi tận 5 năm mới hoàn thiện, không những vậy khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã xuống cấp khiến họ không khỏi thất vọng.

"Đường làm xong, việc đi lại của người dân chúng tôi có bớt vất vả nhưng lại mất an toàn giao thông do đường hư hỏng. Mấy hôm trước xuất hiện một số đoạn có dấu hiệu hư hỏng, đã thấy người đến sửa chữa, nay lại hỏng tiếp các đoạn khác. Vừa đưa vào sử dụng mà còn như vậy, nay mai tình trạng xuống cấp chắc chắn sẽ càng ngày càng tồi tệ hơn" - một người dân bản Nà Đang nhận định.

Một người dân khác cho biết: "Bê tông và đá không đủ độ kết dính, đá quá to và nhiều nên mặt đường nhanh bị bong tróc. Dẫn đến tình trạng nhiều chỗ, mặt đường lộ thiên đá to lởm chởm".

Nhiều đoạn mặt đường nứt vỡ.

Đúng như những gì bà con phản ánh, theo ghi nhận của PV, mặt đường bị bong tróc nặng, lởm chởm những đá nổi lên khiến người dân di chuyển trên đường gặp không ít khó khăn, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, nhiều đoạn bị nứt, mương thoát nước hư hỏng…

Ông Lương Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Lâm Phú xác nhận việc người dân phản ánh tình trạng hư hỏng của con đường. "Công trình này nằm trên địa bàn xã nhưng do UBND huyện làm chủ đầu tư. Đường này bắt đầu làm từ năm 2015 nhưng đến nay cũng mới xong. Nhiều lần tiếp xúc cử tri cũng có phản ánh dự án làm với tốc độ quá chậm. Người dân phản ánh đường hư hỏng, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện rồi" - ông Quỳnh cho hay.

Đá lởm chởm khiến người dân đi lại khó khăn.

Được biết, công trình nâng cấp và sửa chữa con đường từ bản Ngày đi Nà Đang được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại nghị định số 2471/QĐ-UBND ngày 17/7/2013. Đường có chiều dài 11,8km, rộng 3 mét và dày 16 cm với tổng vốn đầu tư gần 35 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch Nghị quyết 30a của Chính phủ. Công trình do UBND huyện Lang Chánh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Tiến Đạt.

Có đoạn mặt đường khá nhẵn mịn nhưng lại bị nứt ngang, báo hiệu hư hỏng.

Còn ông Phạm Hùng Sâm, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Lang Chánh cho biết: "Do quá trình thi công kỹ thuật kém nên không tránh khỏi những sai sót. Tổng dự án là gần 35 tỉ đồng, trong đó các chi phí đã chiếm hết 35%, thực tế kinh phí cho cả tuyến đường chỉ còn khoảng gần 20 tỉ đồng. Kinh phí hiện nay đã trả cho đơn vị thi công là 90%, công trình đã nghiệm thu. Khi tiến hành nghiệm thu gồm có Ban quản lý dự án huyện, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Tài chính, đơn vị thi công... Tôi ghi nhận, công trình có nhiều điểm hư hỏng...".

Người dân nghi ngờ có sự bớt xén vật liệu, chất lượng công trình không đảm bảo như thiết kế.

Liên quan đến dự án trên, lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh cũng thừa nhận, dự án chậm tiến độ vì thiếu vốn. Đến nay, dự án có dấu hiệu hư hỏng, huyện đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa. Yêu cầu đơn vị thi công cắt bỏ phần hư hỏng làm lại.