Thanh long rớt giá thảm hại, 3 triệu đồng/3 tấn thương lái vẫn không mua

Thời gian gần đây, giá thanh long đã xuống thấp kỷ lục nhưng vẫn không có thương lái thu mua.

Những ngày gần đây, người dân tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang đứng ngồi không yên khi hàng trăm tấn thanh long đến độ chín rộ nhưng rớt giá thê thảm, không bán được, phải hái bỏ đi.

Chia sẻ với Người lao động, bà Đặng Thị Hường (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) nghẹn lời khi những ngày qua chỉ bán được 3 triệu đồng cho 3 tấn thanh long, tính ra chỉ khoảng 1.000 đồng/kg. "Mọi chi phí cho 500 gốc thanh long hết hơn 30 triệu, vậy nhưng khi bán chỉ được 3 triệu đồng, không đủ tiền thuê nhân công hái. Người dân ai cũng lo lắng, bán thì không ai mua".

Một thương lái thu mua cho biết hiện nay các vựa xuất đi Trung Quốc đã đầy hàng, người dân muốn bán cũng không có nơi thu mua, phải thanh long đẹp lắm thì mới bán được với giá khoảng 5.000 đồng, còn không chỉ từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg.

Thanh long chỉ bán với giá 2.000 đồng/kg nhưng không có người mua. Ảnh Người lao động

Tương tự, tại Bình Thuận - “thủ phủ” thanh long của cả nước hiện có diện tích trên 27.000ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân… nhiều vườn thanh long chín đỏ đang “treo” trái để chờ giá, chờ người mua.

Theo nông dân tại đây, hiện giá thanh long được thương lái thu mua dao động trên dưới 2.000 đồng/kg, tuy nhiên việc tiêu thụ diễn ra rất chậm.

Chia sẻ trên Tiêu dùng, anh Hoàng Văn Khánh (thôn Bình An, xã Hàm Chính) cho biết "Sau một tuần giá thanh long rớt xuống còn 3.000 đồng. Chấp nhận lỗ, gia đình quyết định bán nhưng thương lái lại ngừng thu mua.

Hiện tại, một số vựa thu mua nhưng với giá 700 đồng/kg nhưng nhà vườn phải tự cắt và chở đến tận vựa thay vì thương lái vào tận vườn thu mua như trước đây. Tính sơ sơ, vụ này gia đình anh thua lỗ 25 triệu đồng. Với tình hình này, vợ chồng anh đang không biết làm sao để đầu tư vụ nghịch tới".

Cung vượt cầu?

Việc thanh long rớt giá mạnh gần như chạm đáy, khiến nhiều người đặt ra nghi vấn có phải cung vượt cầu?

Ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết: Toàn huyện có khoảng 9.000ha thanh long. Hầu hết các nhà vườn đang thu hoạch lứa hàng mùa cuối vụ. “Ngay cả thanh long ruột đỏ, vốn dĩ thường có giá cao hơn gấp đôi, gấp ba thanh long ruột trắng, nhưng nay cũng chỉ bán lẻ với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg”, ông Trí nói.

Với những trái không đủ kích cỡ và vỏ bị nấm mốc thì không có người mua, người dân phải đổ cho trâu, bò ăn.

Ngoài ra, ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết giá thanh long giảm mạnh do tình hình thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài khiến hầu hết diện tích thanh long ở Bình Thuận bị nhiễm bệnh đốm nâu, khiến mẫu mã trái kém. Hiện tỷ lệ hàng đẹp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ đạt 2%, còn lại đều bị nhiễm bệnh, ít có giá trị.

Theo những người trồng thanh long, giá thanh long xuống thấp kỷ lục là do nhưng trái này không đủ kích cỡ và vỏ bị nấm mốc thì không có người mua, người dân phải đổ cho trâu, bò ăn.

Sở NN-PTNT khuyến cáo bà con thời điểm này nên chăm sóc thanh long, để khi vụ chong đèn tới sẽ bù vào lứa thanh long hiện tại bị thua lỗ.

Thu Hằng (T/h)

thanh long giá rẻ thanh long giá rẻ thanh long rớt giá thanh long ruột đỏ thanh long rớt giá thanh long ruột đỏ đàn ông đàn ông những thứ đàn ông giấu trong điện thoại đàn ông giấu vợ điện thoại đàn ông có gì những thứ đàn ông giấu trong điện thoại đàn ông giấu vợ điện thoại đàn ông có gì thời điểm đàn ông dễ ngoại tình đàn ông dễ ngoại tình khi nào thời điểm nhạy cảm ngoại tình mối tình ngoài luồng thời điểm đàn ông dễ ngoại tình đàn ông dễ ngoại tình khi nào thời điểm nhạy cảm ngoại tình mối tình ngoài luồng mặt nạ tại nhà mặt nạ tại nhà công thức mặt nạ công thức mặt nạ mặt nạ sữa tươi thần tượng xứ hàn mặt nạ sữa tươi thần tượng xứ hàn giá xăng tăng giá xăng tăng tắng giá xăng dầu tắng giá xăng dầu giá xăng hôm nay giá xăng hôm nay thanh hóa thanh hóa công an xã công an xã công an xã tham gia ẩu đả công an xã tham gia ẩu đả chồng đánh chồng đánh án tù án tù trách nhiệm hình sự trách nhiệm hình sự ngộ độc thực phẩm ninh bình ninh bình ngộ độc thức ăn ngộ độc thức ăn học sinh tiểu học học sinh tiểu học bé trai ói ra máu liên tục bắc cầu nối mạch máu tăng áp tĩnh mạnh bé trai ói ra máu liên tục bắc cầu nối mạch máu tăng áp tĩnh mạnh món ngon cho gia đình món ngon cho gia đình thịt xiên thịt xiên