Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng 3 tuyến du lịch đường thủy mới

Các tuyến du lịch đường thủy mới gồm: Bạch Đằng - quận 9; Bạch Đằng - Bình Quới và Bạch Đằng - quận 7.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các tuyến du lịch đường thủy mới này sẽ được triển khai trong quý II và quý III năm 2020, có điểm xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1), nhằm thu hút khách đến với những nét độc đáo của thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường thủy.

Cụ thể, chương trình du lịch trên tuyến Bạch Đằng - quận 9 sẽ tập trung nâng cấp các bến tàu hiện hữu dọc trên tuyến, đầu tư mới các bến tàu tại quận 9 để xây dựng điểm đến hoàn chỉnh, đầu tư mới các phương tiện thủy trên tuyến cũng như hệ thống xe điện phục vụ du khách từ các bến tàu đến các điểm như nhà vườn, Bảo tàng Áo dài, Nhà thờ tổ nghề Nghệ thuật…

Tham gia tuyến du lịch này, du khách còn được trải nghiệm tại các nhà vườn trên Cù lao Long Phước như: Tát mương bắt cá, một ngày làm nông dân, lớp học nấu ăn…

Trong khi đó, tuyến Bạch Đằng - Bình Quới tập trung vào việc đầu tư mới các phương tiện thủy như du thuyền với sức chứa 400-600 chỗ, ca nô phục vụ riêng cho việc trung chuyển khách đến du thuyền từ các bến tàu vệ tinh, nâng cấp cầu cảng, bến tàu, quy hoạch các bến bãi đỗ xe phục vụ du khách.

Đặc biệt, nhiều chương trình nghệ thuật phong phú, đặc sắc và các hoạt động vui chơi, giải trí trên thuyền cũng được đầu tư, với các chương trình biểu diễn ánh sáng, đèn lazer từ các tòa nhà cao tầng hiệu ứng xuống mặt nước, biểu diễn nhạc nước trên sông Sài Gòn…

Các tuyến du lịch đường thủy tại thành phố Hồ Chí Minh đều xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1).

Còn tuyến du lịch Bạch Đằng - quận 7 sẽ khai thác hết công năng của các bến tàu trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng; xây dựng bến Bạch Đằng thành bến trung tâm và Công viên cảng Bạch Đằng. Đồng thời, hoàn chỉnh và nâng cấp bến Crescent Mall thành một điểm đến để kết nối thuận tiện với các điểm tham quan trong khu vực quận 7... Tuyến du lịch này sẽ hấp dẫn du khách bởi các chương trình nghệ thuật và các hoạt động như chợ phiên, phố ẩm thực, phố mua sắm… tại các điểm đến.

Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố cũng sẽ chủ trì lập đề án “Xây dựng các tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn giai đoạn 2020-2030” để định hướng phát triển các tuyến du lịch đường thủy gắn với các sản phẩm du lịch, góp phần đa dạng hóa hệ thống sản phẩm du dịch của thành phố.

Từ năm 2017 đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 7 tuyến du lịch đường thủy. Tuy nhiên, các tuyến này chưa thu hút được nhiều du khách, do nội dung chưa phong phú và hệ thống bến thủy nội địa cho du lịch còn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách và đơn vị khai thác phương tiện du lịch đường thủy.