Thanh tra bộ Y tế phê bình bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương vì "viết ngoáy, viết tắt"

Thanh tra bộ Y tế yêu cầu y, bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện Phụ sản Trung ương chấn chỉnh tình trạng “viết ngoáy, viết tắt” trong các hồ sơ bệnh án và đơn thuốc.

Thanh tra bộ Y tế vừa có kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh và bảo hiểm y tế tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hoạt động thanh tra thực hiện từ ngày 24/11/2020 đến ngày 26/1/2021.

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm 2019 của bộ Y tế, bệnh viện đạt 3,82/5 điểm, 6 tháng đầu năm 2020 đạt 3,78 điểm.

Kiểm tra bộ tiêu chí bệnh viện an toàn về phòng chống Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp, bệnh viện đạt 84,5% tổng điểm áp dụng và đạt mức bệnh viện an toàn.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của bệnh viện như:

Chữ viết trong bệnh án còn viết ngoáy, viết tắt. Việc ghi chép các thủ tục hành chính chưa đầy đủ như: ngày, giờ vào viện và vào khoa, các chỉ số: mạch, nhiệt độ, huyết áp, giờ mổ, diễn biến bệnh.

bo-y-te-phe-binh-bv-phu-san-tu-viet-ngoay-so-lieu-rac-thai-khong-chuan-1624263884.jpg
Đơn thuốc chữ xấu khiến người bệnh không thể đọc. Ảnh minh hoạ 

Các y, bác sĩ, điều dưỡng còn dùng bút xoá để tẩy, xoá nhiều chỗ trong bệnh án, một số bác sĩ chỉ ký mà không ghi rõ họ tên. Một số bệnh án không có tờ trích biên bản hội chẩn dán trong bệnh án, không có đủ chữ ký các thành phần tham gia hội chẩn. Nhiều điều dưỡng, nữ hộ sinh chỉ ghi tên vào hồ sơ bệnh án, rất khó xem xét trách nhiệm nếu xảy ra sự cố, đặc biệt là khi có nhiều điều dưỡng, nữ hộ sinh trùng tên trong cùng một khoa, phòng.

Nhiều kết quả xét nghiệm sinh hóa, huyết học do kỹ thuật viên ký mà không có chữ ký của Trưởng khoa xét nghiệm.

Ngoài ra, bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú không tổng hợp phần chi phí người bệnh tự chi trả.

Có tình trạng phiếu bán thuốc, đơn thuốc từ nhà thuốc bệnh viện có ngày bán trước ngày bác sĩ điều trị ký; có đơn thuốc không ghi đủ thông tin liều dùng, cách dùng. Tại thời điểm kiểm tra ngày 25/12/2020, phiếu bán thuốc lưu tại nhà thuốc chưa xuất trình được đơn thuốc của người bệnh trên hệ thống phần mềm.

Ngoài ra, hợp đồng xử lý rác thải của bệnh viện không ghi ngày, tháng, năm ký, biên bản bàn giao để thanh toán; sổ phân loại rác thải, số liệu thành phần không khớp.

Đoàn thanh tra đã giao lại cho bệnh viện làm rõ và chấn chỉnh, khắc phục hoạt động xử lý rác thải. Bệnh viện được đề nghị tăng cường kiểm tra định kỳ, hướng dẫn các khoa, phòng, nhân viên y tế thực hiện các quy định về chuyên môn và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu.