Thành viên BTS có thể sẽ phải nhập ngũ

Một số sửa đổi đối với Luật nhập ngũ nhằm mở đường cho các thành viên BTS được miễn trừ đã được trình tại Quốc hội, nhưng đã không nhận được đa số phiếu bầu.

JTBC đưa tin, ngày 7/10, các thành viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc đã gặp gỡ Ủy viên Lee Ki Shik của Cục Quản lý Nhân lực Quân đội để thảo luận vấn đề nghĩa vụ quân sự đối với nhóm nhạc nam BTS.

cac thanh vien bts co the phai nhap ngu dspl                                                                        Các thành viên BTS.

Tại đây, đại biểu quốc hội Sul Hoon ủng hộ việc miễn giảm nghĩa vụ cho BTS. Ông cho rằng tầm ảnh hưởng của BTS tại Hàn Quốc và toàn cầu là rất lớn.

Không đồng ý với phát biểu trên, đại biểu Han Ki Ho cho rằng theo lời bài hát một thành viên BTS viết thì nhóm này có ý muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, việc tranh cãi là vô nghĩa và có thể dẫn đến chia rẽ trong xã hội.

Khi được đề nghị chia sẻ quan điểm, đại biểu Lee Ki Shik ủng hộ việc bắt buộc nghĩa vụ quân sự với BTS. "Hiện, có sự sụt giảm về số người tình nguyện phục vụ trong quân đội, chưa kể cần phải đề cao công lý và công bằng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng BTS nên thực hiện nghĩa vụ của họ", ông nói.

Một số sửa đổi đối với Luật nhập ngũ nhằm mở đường cho các thành viên BTS được miễn trừ đã được trình tại Quốc hội, nhưng đã không nhận được đa số phiếu bầu khi các nhà lập pháp bị chia rẽ mạnh mẽ về vấn đề này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup cho biết, ông đã ra lệnh xem xét tiến hành một cuộc khảo sát công khai để xác định xem có nên cấp miễn trừ cho các thành viên của BTS hay không. Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng đã khẳng định lại, họ sẽ không thực hiện một cuộc khảo sát như vậy.

Theo luật pháp Hàn Quốc, tất cả đàn ông có thân hình cân đối phải thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18-21 tháng. Nhưng luật cũng cung cấp các miễn trừ đặc biệt cho các vận động viên, nhạc sĩ cổ điển và truyền thống, diễn viên múa ba lê và các vũ công giành được giải thưởng cao nhất trong một số cuộc thi nâng cao uy tín quốc gia.

Nếu không có sự sửa đổi luật, chính phủ có thể thực hiện các bước để cấp miễn trừ đặc biệt. Nhưng việc miễn trừ trước đây cho những người có thành tích tốt trong các cuộc thi không được chỉ định đã gây ra cuộc tranh luận nghiêm trọng về tính công bằng của hệ thống.