Thêm 216 ca dương tính mới, Đồng Nai dồn sức truy vết các ổ dịch

Theo thông tin từ sở Y tế, tỉnh Đồng Nai vừa ghi nhận thêm 216 ca dương tính với COVID-19 mới (61 ca phát hiện qua sàng lọc và 155 ca trong khu cách ly, phong tỏa).

Báo VTV đưa tin, sáng 27/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh (CDC) tật tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh ghi nhận thêm 216 ca dương tính mới, trong đó có 61 ca sàng lọc và 155 ca trong khu cách ly, phong tỏa, gồm: TP. Biên Hòa 149 ca (tại các phường: Tân Hòa 24 ca, Long Bình 21 ca, Hòa Bình 17 ca, Hố Nai 12 ca, Tân Biên 10 ca, còn lại rải rác ở các phường); Huyện Vĩnh Cửu 20 ca (tại xã Thạnh Phú 19 ca, Thiện Tân 1 ca); Huyện Định Quán 11 ca (xã Suối Nho); TP. Long Khánh 9 ca (tại xã Xuân Lập 4 ca, P.Xuân Trung, Xuân Bình 2 ca, xã Suối Tre 1 ca); Các huyện Long Thành 9 ca, Thống Nhất 7 ca, Nhơn Trạch 7 ca, Trảng Bom 3 ca, Xuân Lộc 1 ca.

Tổng số ca dương tính mới trong đợt dịch thứ 4 tại Đồng Nai là 2.891, trong đó, TP.Biên Hòa nhiều nhất với 1.589 ca, huyện Vĩnh Cửu 334 ca, huyện Nhơn Trạch 293 ca, huyện Thống Nhất 184 ca.

truy-vet-ha-3432-1627349583.jpg
Đồng Nai nhìn nhận do lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm mỏng nên truy vết chậm. Ảnh: Tiền Phong

Báo Tiền Phong dẫn lời Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, số ca dương tính ghi nhận tại TP Biên Hòa còn cao, tập trung ở các phường đã phong tỏa. "Nhìn chung tốc độ truy vết, xét nghiệm tại TP Biên Hòa còn chậm nên chậm bóc tách được ca dương tính ra khỏi cộng đồng, dẫn đến lây nhiễm dây dưa kéo dài"- ông Vũ cho biết.

Theo ông Vũ, một số phường khác ở TP Biên Hòa ghi nhận số ca mới tăng, một phần do lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm mỏng, không đáp ứng yêu cầu truy vết thần tốc nên chậm kiểm soát được nguồn lây.

Để đảm bảo công tác lấy mẫu, xét nghiệm hiệu quả, các thành viên trong Tổ công tác của Bộ Y tế (đang hỗ trợ tại tỉnh Đồng Nai) đã xuống các xã, phường kiểm tra, giám sát, góp ý, hỗ trợ lực lượng lấy mẫu của TP Biên Hòa.

Theo TS.Phạm Hồng Thắng, chuyên gia về xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, lấy mẫu xét nghiệm tại những khu vực có nguy cơ cao để sàng lọc, phát hiện ca bệnh sớm là việc cần thực hiện nhanh. "Trong vòng 1 tuần tới, tận dụng thời gian vàng thực hiện Chỉ thị 16, công tác lấy mẫu và xét nghiệm cần khẩn trương hơn nữa để bóc tách nguồn lây trong cộng đồng. Có như vậy mới kéo giảm được số ca bệnh trên địa bàn TP Biên Hòa nói riêng và toàn tỉnh nói chung"- ông Thắng đề xuất.

Ngành y tế Đồng Nai cho biết ghi nhận số ca dương tính mới liên quan đến ổ dịch ở các khu nhà trọ tại xã Thạnh Phú và một số xã lân cận còn cao do đã lây nhiễm đến các thế hệ f2, f3 và do mật độ người trong các khu nhà trọ lớn nên mức độ lây lan cao. Ngoài ra, tiếp tục ghi nhận các ca mới trong một số doanh nghiệp và đã có sự lây lan trong công nhân, tuy nhiên chưa phát hiện các ổ dịch lây nhiễm lớn.

Trong hơn 1 tuần qua Đồng Nai không ghi nhận ổ dịch lớn mới. Sở Y tế Đồng Nai đề xuất cần thiết xây dựng kế hoạch tập trung cao các nguồn lực của TP Biên Hòa và sự hỗ trợ của tỉnh cũng như các địa phương khác tập trung xử lý quyết liệt, nhanh chóng để kiểm soát, khống chế dứt điểm các ổ dịch tại TP Biên Hòa. Riêng Huyện Nhơn Trạch tiếp tục truy vết các ổ dịch liên quan tới các khu nhà trọ, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các khu phong tỏa. Các huyện, thành phố còn lại tổ chức lấy mẫu xét nghiệm mở rộng tại các ổ dịch, làm sạch nguồn lây để kết thúc phong tỏa các ổ dịch nhỏ.