Thị trường xe máy ảm đạm, các nhà sản xuất chuyển hướng sang thị trường ngách

Khi nhu cầu mua xe máy của người tiêu dùng đang giảm mạnh, các hãng xe phải đầu tư nhiều hơn vào thị trường ngách.

Kinh doanh suy giảm 

Theo Thanh Niên, 2023 là năm mà các ông lớn trên thị trường xe 2 bánh tại Việt Nam cảm nhận rõ nhất dự báo xe máy đang dần bão hòa khi doanh số dòng xe phổ thông giảm mạnh bất chấp nhiều mẫu xe đã giảm giá "kịch sàn". 

Tính tới nửa đầu năm 2023 doanh số xe máy chạy xăng tại Việt Nam theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chỉ đạt 1.223.614 chiếc giảm tới 13,1% so với năm 2022.

Trên thực tế, ngoại trừ doanh số năm 2022 khởi sắc, 3 năm trước đó thị trường xe máy Việt đang có dấu hiệu sụt giảm nhu cầu, nhất là với dòng xe bình dân. Đây đều là xu hướng đã được dự báo trước khi mà thị trường xe máy đã tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đáp ứng hầu hết nhu cầu đi lại của người dân. Chưa kể cùng với sự phát triển kinh tế, nhiều người có xu hướng chuyển đổi từ xe 2 bánh lên 4 bánh.

Và tất nhiên, ảnh hưởng lớn nhất tới sụt giảm doanh số của xe máy truyền thống phải kể đến nhu cầu sử dụng xe máy điện. Người dân đã cởi mở hơn với dòng xe xanh này, nhất là khi chất lượng xe máy điện giờ đây không thua kém xe xăng, thậm chí nhược điểm chí mạng như tốc độ thấp, cốp đựng đồ hẹp, quãng đường di chuyển ngắn đã được khắc phục trên nhiều mẫu xe.

Xu hướng thị trường - Thị trường xe máy ảm đạm, các nhà sản xuất chuyển hướng sang thị trường ngách

2023 là năm mà các ông lớn trên thị trường xe 2 bánh tại Việt Nam cảm nhận rõ nhất dự báo xe máy đang dần bão hòa. Ảnh minh họa từ internet 

Thông tin từ Người Lao Động, bà Lê Ngọc Tuyết - chủ cửa hàng xe máy ở quận Gò Vấp, Tp.HCM - cho hay nếu như 5-7 năm trước, cửa hàng xe máy liên tục được mở thì gần đây đóng cửa khá nhiều. Nguyên nhân là bởi trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu xe máy chạy xăng có chất lượng tốt và giá cả phù hợp nên thu hút người tiêu dùng. Chưa kể, một phần không nhỏ người tiêu dùng không có nhu cầu mua sắm xe máy mới mà chủ yếu "lên đời" ô tô nên thị trường xe máy ngày càng èo uột. 

Ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, nhìn nhận thị trường xe máy tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa từ nhiều năm qua, không còn có cơ hội phát triển. Nhiều hãng như Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... phải liên tục đưa ra thị trường các mẫu xe mới, trang bị nhiều công nghệ, tăng cường khuyến mãi đối với cả những mẫu vừa ra mắt... song việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn.

Tập trung vào thị trường ngách

Theo Thanh Niên, thị trường xe máy phổ thông đang ngày một khốc liệt trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang giảm mạnh buộc các hãng xe phải đầu tư nhiều hơn vào thị trường ngách như mô tô phân khối lớn.

Đứng trước xu hướng này, những ông lớn trong làng xe xe bánh truyền thống như Honda, Yamaha, Piaggio cũng đã có động thái chuyển dịch đầu tư sang các dòng xe mới, cao cấp hơn, dung lượng khách hàng ít hơn nhưng nhiều tiềm năng hơn như xe phân khối lớn. Honda là hãng đầu tiên đi theo xu hướng này khi mở đại lý phân phối mô tô chính hãng đầu tiên tại Tp.HCM hồi tháng 5/2018 và 2 đại lý tiếp theo vào đầu năm 2020.

Dù rục rịch khá lâu nhưng phải tới cuối năm 2021 và đầu 2022, Piaggio mới liên tiếp mở 2 showroom Motoplex đầu tiên tại Tp.HCM và Hà Nội, mô hình kinh doanh đa thương hiệu quy tụ nhiều dòng xe máy thuộc tập đoàn này, bao gồm cả Motor Guzzi và Aprilia.

Dù hơi chậm chân so với đối thủ nhưng tới tháng 3/2022, Yamaha cũng chính thức khai trương đại lý 3S đầu tiên dành riêng cho xe phân khối lớn mang tên Revzone tại Tp.HCM và showroom thứ 2 tại Hà Nội vào ngày 12/8 vừa qua. Tọa lạc tại quận Long Biên (Hà Nội), dù nhỏ hơn đôi chút so với Tp.HCM nhưng đây vẫn là một trong những đại lý 3S về mô tô lớn nhất tại đây được vận hành trực tiếp bởi Yamaha.

Đại lý 3S chính hãng Yamaha này trưng bày nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản (trên 400cc) và Indonesia (dưới 400cc) và khu vực xưởng dịch vụ tách biệt cùng trang thiết bị hiện đại, có thể phục vụ tất cả người dùng mô tô, không phân biệt thương hiệu với giờ công cho các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa từ 150.000 đồng/giờ… Ngoài ra, còn có không gian riêng trưng bày phụ kiện từ giáp bảo hộ tới quần áo phục vụ tín đồ mô tô.

Như vậy, với sự tham gia mạnh tay của Yamaha, hãng xe có nhiều dòng mô tô đa dạng, thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam sẽ ngày càng sôi động hơn, người dùng xe được hưởng dịch vụ hậu mãi chu đáo, tốt hơn so với trước đây.

Đào Vũ (T/h)