Thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội: Điểm chuẩn sẽ tăng hay giảm?

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội, điều khiến nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm là điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hay giảm so với năm ngoái.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên năm 2023-2024 Hà Nội đã chính thức khép lại với 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Về mức điểm chuẩn năm nay, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội, cho biết, đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc như nhiều năm trước; đây là điểm thuận lợi cho học sinh vì tương tự dạng bài các em đã được học và ôn thi cũng như đề thi thử. Đề cơ bản, không có yếu tố mới, lạ, không đánh đố. Độ khó nhỉnh hơn so với năm 2022 một chút. Năm nay học sinh không bị ảnh hưởng bởi Covid -19 nên phần đông thí sinh sẽ lạc quan với đề thi này, trong đó 85% kiến thức cơ bản, 15% phân hóa.

Dự đoán về phổ điểm môn Toán năm nay, thầy Tùng cho biết, với học sinh trung bình, khá đạt khoảng 6-8 điểm, học sinh giỏi 8 - 9 điểm. Những em nắm chắc kiến thức, tư duy tốt, tính toán cẩn thận có thể đạt trên 9 điểm. Và mức điểm 9 - 9,5 có thể nhiều, song điểm 10 sẽ ít, do câu cuối đòi hỏi lập luận đầy đủ và chính xác.

Cùng với đề thi Ngữ văn và tiếng Anh năm nay được cho là "dễ thở", thầy Tùng cho rằng điểm chuẩn vào các trường THPT năm nay sẽ tăng. Các trường tốp 1, điểm chuẩn dự đoán tăng 1 - 1,5 điểm, các trường tốp giữa, điểm chuẩn dự đoán tăng từ 0,5 - 1 điểm; các trường tốp cuối có thể tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm.

Giáo dục - Thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội: Điểm chuẩn sẽ tăng hay giảm?

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Còn thầy Trần Đức Hoàng, giáo viên chuyên ôn thi vào lớp 10 ở Hà Nội cho rằng, điểm chuẩn vào các trường top đầu năm nay tăng cao nhất khoảng 1 - 2 điểm.

Mặc dù đề thi năm nay được hầu hết các thầy cô giáo đánh giá có độ khó hơn năm trước, nhưng chỉ khó hơn ở một vài ý nhỏ trong câu hỏi để thử thách thí sinh không đạt điểm 9,5 hay 10. Còn xét về tổng thể các câu hỏi, đề thi có phần dễ hơn.

"Do vậy, điểm 10 môn Toán và tiếng Anh sẽ ít hơn năm trước. Tuy nhiên mức điểm khoảng 7, 8, 9 sẽ nhiều thí sinh đạt được, phổ điểm chắc chắn lệch phải. Đó là nguyên nhân khiến việc điểm chuẩn các trường tốp đầu có thể tăng mạnh tới 2 điểm", thầy Hoàng chia sẻ với VTC.

Cũng theo thầy Hoàng, đề thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội có độ phân hoá giữa học sinh khá - giỏi, trung bình - khá chưa cao, khó lọc hết thí sinh. Điều này bất lợi cho các trường THPT tốp giữa.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên môn Toán, Trường THCS Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) nhận định, đề thi Toán vào lớp 10 năm nay không đánh đố và có tính phân loại học sinh.

"Các câu hỏi vận dụng thấp, vận dụng cao có sự phân hoá rõ rệt. Ở những câu vận dụng thấp, đòi hỏi học sinh phải cẩn thận, đưa ra đúng các điều kiện mới đạt trọn vẹn phần điểm này. Câu hình là câu hỏi mang tính phân loại. Với mức độ đề thi như vậy, tôi cho rằng, phổ điểm môn Toán sẽ vào khoảng 7,5 - 8 điểm", cô Hồng Hạnh chia sẻ với báo Lao Động.

Theo cô Hồng Hạnh, ở 2 môn thi còn lại, nhiều giáo viên nhận xét, đề thi có tính phân loại cao hơn so với năm ngoái. Chẳng hạn ở môn Tiếng Anh, năm nay sẽ không còn tình trạng mưa điểm 9, 10 như một vài năm trước.

Hay với đề thi môn Ngữ văn, câu hỏi Nghị luận xã hội mang tính gợi mở, phù hợp với tình hình thực tế lứa học sinh có 3 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dựa trên mức độ đề thi, cô Hạnh dự đoán, điểm chuẩn năm nay sẽ có biến động so với năm ngoái, tuỳ thuộc vào từng nhóm trường.

"Những trường top đầu như THPT Kim Liên, THPT Yên Hoà,... điểm chuẩn có thể tương đương hoặc giảm nhẹ so với năm ngoái. Vì so với năm ngoái, đề năm nay khó hơn. Điểm chuẩn trường top 2 như THPT Lê Quý Đôn, THPT Đống Đa,... điểm chuẩn có khả năng sẽ tăng thêm một chút", cô Hồng Hạnh đưa ra dự đoán.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng mức biến động trong khoảng 0,25-1 điểm. Theo thầy Hiền, cơ sở để đưa ra dự đoán này là mức độ phân hóa của đề thi, tỉ lệ chọi vào nhiều trường top giữa tăng so với năm ngoái.

Thầy Hiền cũng cho rằng thí sinh và gia đình không nên quá lo lắng. Bởi thực tế từng có năm các giáo viên cũng đánh giá đề dễ thở, nhưng điểm chuẩn không biến động. Do đó, ngoài đánh giá của thầy cô, thực tế làm bài của thí sinh mới là điều quan trọng, tác động trực tiếp tới điểm chuẩn năm nay.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi của thí sinh và từ ngày 8 - 9/7 sẽ công bố điểm chuẩn.

Mức điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng một không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng một, các em được xét nguyện vọng hai, ba nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1 - 2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Về nguyên tắc tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định rõ, tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Sở chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Theo một số hiệu trưởng các trường THCS, căng thẳng tuyển sinh lớp 10 sẽ chỉ dồn vào các trường THPT top giữa, top đầu. Còn các trường top dưới, hiện vẫn có trường chỉ tiêu tuyển sinh cao hơn số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Minh Hoa (t/h)