Thông tin 'Bình Dương chi sai hàng trăm tỉ tiền hỗ trợ' là không chính xác

Ông Lê Minh Quốc Cường - Giám đốc sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương cho biết thông tin 'Bình Dương chi sai hàng trăm tỉ tiền hỗ trợ, buộc phải thu hồi' là thông tin không chính xác.

Vừa qua, trên một số kênh thông tin phản ánh việc cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương trong quá trình thực hiện đã chi nhầm tiền hỗ trợ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Từ thông tin này, dư luận địa phương tỏ ra bức xúc, bình luận trái chiều. Để làm rõ về việc này, PV Tiền Phong đã liên hệ với ngành chức năng Bình Dương.

Sáng 23/10, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến hôm nay, các địa phương đã chi hỗ trợ chính sách cho người dân trên địa bàn trên 2.596 tỉ đồng cho 3 gói hỗ trợ (theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định 12 của UBND tỉnh).

Trong đó, đã chi hỗ trợ Nghị quyết 04 cho 1.423.300 trường hợp, với số tiền 426,99 tỷ đồng (300.000 đồng/trường hợp hỗ trợ tiền thuê nhà trọ); chi theo Nghị quyết 04 và Quyết định 12 cho 1.394.830 trường hợp, với số tiền là 697,415 tỉ đồng (500.000 đồng/trường hợp hỗ trợ lương thực cho người ở trọ).

binh-duong-len-tieng-viec-chi-sai-hang-tram-ty-tien-ho-tro-dich-benh-1634974688.jpg
Người dân tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đăng ký nhận tiền hỗ trợ - Ảnh: VietNamNet

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương cho biết thêm, ngay sau khi dịch bệnh trên địa bàn được khống chế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại các gói chi hỗ trợ, nhằm tránh chi sai, thiếu công bằng, đúng với chỉ đạo ngay từ những ngày đầu. Mỗi địa phương huyện, thị xã, thành phố lập một đoàn kiểm, giám sát lại các gói chi; UBND tỉnh cũng lập một đoàn giám sát để giám sát toàn bộ hoạt động chi các gói ngân sách ủng hộ dịch bệnh tại các địa phương.

Qua đó, đã kịp thời phát hiện khoảng 100.000 trường hợp chưa nhận 2 gói hỗ trợ theo Nghị quyết 04 và Quyết định 12. Ngay lập tức, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo chi bổ sung và đã chi xong trong ngày 15/10.

Trước thông tin các địa phương đã chi nhầm tiền hỗ trợ cho hàng vạn trường hợp với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng, ngành chức năng tỉnh Bình Dương khẳng định thông tin này không chính xác.

Báo VietNamNet dẫn lời Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường cho biết, trong quá trình rà soát, tổng hợp danh sách, Sở LĐ-TB&XH phát hiện có khoảng 22.900 trường hợp do các địa phương gửi về bị trùng với danh sách đã được sở duyệt chi trước đó, do vậy Sở đã yêu cầu các địa phương thu hồi lại quyết định cho hỗ trợ cho các trường hợp này.

“Các trường hợp này là do sở phát hiện khi kiểm tra danh sách chứ địa phương chưa chi, do đó không thể nói là chi sai và truy thu hàng trăm tỉ được – ông Cường khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, số trường hợp vừa phát hiện là gần 23.000 người, nếu có chăng việc chi sai thì số tiền là khoảng 18 tỉ đồng, không thể có chuyện chi sai hàng trăm tỷ như một số