Vụ xả súng tại nhà trẻ Thái Lan: Mẹ nghi phạm tiết lộ thông tin gây sốc

CTV
Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một phụ nữ mang thai. Đa số các nạn nhân là trẻ em, nạn nhân nhỏ tuổi nhất chỉ mới 2 tuổi.

Theo Reuters và truyền thông Thái Lan đưa tin, vào chiều ngày 6/10/2022 vừa qua, một vụ xả súng đã xảy ra tại thị trấn Uthai Sawan, thuộc tỉnh Nong Bua Lam Phu, phía đông bắc Thái Lan. Một cựu cảnh sát tên Panya Khamrap, 34 tuổi, đã đem dao và súng tấn công một nhà trẻ, khiến 38 người thiệt mạng, đa số trong đó là trẻ em.

Nhà trẻ nơi xảy ra vụ việc là nơi trông giữ khoảng 30 trẻ em từ độ tuổi 2-5 tuổi. Khi đó, các em nhỏ đang trong giờ ngủ trưa.

Nghi phạm Panya Khamrap

Phát ngôn viên cơ quan an ninh Paisal Luesomboon nói với đài truyền hình ThaiPBS rằng nghi phạm Panya Khamrap là một cựu cảnh sát nhưng đã bị sa thải vào năm ngoái vì không vượt qua được bài kiểm tra ma túy. Hắn đã phải hầu tòa vì cáo buộc sử dụng ma túy vài giờ trước khi vụ xả súng xảy ra.

Sau phiên tòa, nghi phạm đến nhà trẻ đón con nhưng không gặp. Sau đó, hắn bắt đầu xả súng vào 4-5 nhân viên của nhà trẻ, bao gồm một phụ nữ mang thai tháng thứ 8. Panya Khamrap tiếp tục vào trong một căn phòng để sát hại trẻ em. Những nạn nhân là trẻ em chủ yếu bị giết hại bằng dao.

"Anh ta đã bị căng thẳng từ trước đó. Và khi không tìm thấy con mình, anh ta càng căng thẳng hơn nên bắt đầu nổ súng. Sau đó anh ta lái xe về nhà và giết vợ con mình trước khi tự sát", phát ngôn viên Paisal Luesomboon cho biết.

Theo tờ Khaosod, Phó cảnh sát trưởng Torsak Sukwimol cũng tiết lộ lời kể của mẹ tay súng, nói rằng con trai bà có vẻ căng thẳng sau khi rời tòa án vào sáng 6/10. Sau đó, nghi phạm đã uống một số loại thuốc và bắt đầu bị hoang tưởng. Rất có thể nghi phạm đã bị căng thẳng và bị ảnh hưởng bởi chất gây nghiện dẫn đến những hành động bi thảm này.

Hiện trường vụ việc

Các nhân chứng cho biết ngoài súng lục 9 mm (loại SIG Sauer P365) được sở hữu hợp pháp, nghi phạm còn cầm theo dao. Một nhân chứng kể lại giây phút đáng sợ: "Anh ta hướng về phía tôi và tôi đã cầu xin anh ta thương xót mình, tôi không biết phải làm gì. Anh ta không nói gì rồi xả súng khi bọn trẻ đang ngủ".

Sau khi xả súng và tấn công bằng dao trong nhà trẻ, nghi phạm Panya Khamrap đã ra ngoài, tiếp tục xả súng vào bất cứ ai mà anh ta gặp trên đường đi. Một cảnh sát cũng đã thiệt mạng trong vụ việc. Sau đó, Panya Khamrap về nhà và sát hại vợ con mình rồi tự sát.

Piyalak Kingkaew, một nhân viên trong đội cứu hộ kể lại: "Đó là một cảnh tượng mà không ai muốn nhìn thấy. Ngay khi tôi vừa bước vào hiện trường, tôi đã cảm thấy vô cùng sốc. Chúng tôi đã trải qua những vụ thế này trước đây nhưng điều khiến tôi khó chịu nhất là nạn nhân là những đứa trẻ".

Nỗi đau thương của những người ở lại

Thi thể của các nạn nhân mà đa phần là trẻ em đã được đưa tới thành phố Udon Thani, cách đó hơn 80 km, để tiến hành khám nghiệm tử thi.

Cơ quan y tế địa phương đang kêu gọi người dân hiến máu để kịp thời cấp cứu những người bị thương. Khoảng 200 người đã xếp hàng để hiến máu cho các nạn nhân bị thương trong vụ tấn công. Chính quyền cũng đã cử một đội ngũ là các chuyên gia tâm lý đến hiện trường để hỗ trợ tinh thần cho các em nhỏ cùng gia đình những người bị hại.

Trong một tuyên bố trên Facebook, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha đã gọi vụ xả súng là một "sự cố gây sốc". Dự kiến, ông sẽ đến thăm nơi xảy ra vụ việc vào ngày 7/10/2022.

Hàng trăm người đã xếp hàng để hiến máu cho các nạn nhân

Người phát ngôn Anusha Burapchaisri của văn phòng thủ tướng đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan chính phủ treo quốc kỳ ở nửa cột vào ngày 7/10 để đánh dấu một thảm kịch "đã gây ra đau thương cho toàn thể quốc gia".

Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida cũng lên kế hoạch sớm đến thăm gia đình các nạn nhân vào ngày 7/10.

Chính phủ cho biết họ sẽ hỗ trợ tài chính cho gia đình các nạn nhân để trang trải chi phí tang lễ và điều trị y tế.

Nhà Trắng và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đều bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ tấn công và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Trước khi vụ xả súng xảy ra, nhà trẻ tại thị trấn Uthai Sawan là nơi học tập và trông giữ hơn 30 trẻ em từ 2-5 tuổi. Nhà trẻ này thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích cho các em nhỏ. Nhìn lại những hình ảnh trước đây, rất nhiều người không khỏi đau xót, thương tâm. Hàng nghìn cư dân mạng đã đổ vào trang Facebook của nhà trẻ này để thể hiện sự xót xa, chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ sự căm phẫn với kẻ xả súng sát hại những người vô tội.

Các em nhỏ được tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức

Hoạt động tri ân Ngày của Mẹ được tổ chức vào ngày 10/8 nhưng nay đã trở thành ký ức đau buồn với những người mẹ có con thiệt mạng trong vụ xả súng

Các em nhỏ tham gia hoạt động tri ân các giáo viên của mình. Ít nhất 4-5 giáo viên, nhân viên tại nhà trẻ này cũng đã thiệt mạng trong vụ việc

Nhà trẻ tổ chức lễ tốt nghiệp cho các em nhỏ chuẩn bị lên tiểu học