Thông tin về 3 ca mắc biến thể mới BA.4 và BA.5 ở TP.HCM

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật TP.HCM (HCDC) mới đây đã thông tin về 3 trường hợp được phát hiện mắc biến thể mới BA.4 và BA.5 trên địa bàn.

Theo VTC News, ngày 5/7, TP.HCM đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm biến thể mới BA.4 và BA.5 trên địa bàn. Theo đó, 2 ca mắc biến thể BA.4 là 2 chị em, sống cùng nhà  tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Hai bệnh nhân này có các biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi người. Cả 2 đều tiếp xúc với mẹ mắc COVID-19 từ trước nên cũng đã tự xét nghiệm tại nhà và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, cả 2 đã khai báo trên hệ thống và tự cách ly theo quy định.

ca mac bien chung moi

TP.HCM đã có thông tin về 3 ca mắc biến thể mới BA.4 và BA.5. Ảnh minh hoạ 

Khi tiếp nhận thông tin ca bệnh, Trạm Y tế phường Thạnh Mỹ Lợi đã tới lấy mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp này và gửi sang Viện Pasteur để giải trình tự gen. Kết quả xét nghiệm cho thấy 2 trường hợp này mắc biến thể BA.4. Những người có tiếp xúc gần với 2 trường hợp này đã test nhanh và hiện vẫn có kết quả âm tính.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, trường hợp bệnh nhân nhiễm biến thể BA.5 là bé gái 11 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. 

Trước đó, ngày 20/5, bệnh nhân có triệu chứng sôt 38,5 độ, ho nhẹ và sống cùng mẹ mắc COVID-19 nên đã tự test nhanh, nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân sau đó cũng đã được lấy mẫu bệnh phẩm theo kế hoạch giám sát của TP và được xác nhận nhiễm biến thể BA.5. 

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/6 đến nay, bệnh nhân này chỉ ở nhà và không tiếp xúc người ngoài. Bệnh nhân đã được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo đúng quy định sau khi được xác định mắc COVID-19.

Được biết, biến thể BA.4 và BA.5 là biến thể phụ mới của biến thể Omicron và đang gây ra xu hướng xa gia tăng số ca mắc COVID-19 mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đó, ngày 1/7, TP Hà Nội cũng đã ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron BA.5. Cả 3 trường hợp này đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Minh Hạnh (T/h)