Thủ khoa kép vào lớp 10 TP.HCM: Thành thạo 4 thứ tiếng, chuẩn "con nhà người ta"

Dương Kiến Khải trở thành thủ khoa chuyên lớp 10 ở TP.HCM. Trước đó, nam sinh này cũng là thủ khoa đầu vào Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Dương Kiến Khải (SN 2007) cựu học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là thủ khoa hệ chuyên lớp 10 ở TP.HCM với điểm tuyệt đối 3 môn Toán, Anh, Tin học chuyên. Theo đó, Kiến Khải đạt điểm 10 môn Toán, Văn 8.75, Anh 10, Môn chuyên (chuyên tin) 10 - tổng điểm 48,75.

Trong kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm nay, Khải đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT Trần Đại Nghĩa. Như vậy, với số điểm trên nam sinh đã chắc suất vào cả hai ngôi trường trên.

Trước đó, hồi đầu tháng 6/2022, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, nam sinh cũng đạt được điểm tuyệt đối môn chuyên Tin, Toán 9,8; Văn 7,25 và tiếng Anh 9,6. Với tổng điểm 46,65 (môn chuyên nhân đôi), Khải là thủ khoa đầu vào với điểm số cao nhất trong lịch sử thành lập trường.

Chia sẻ về bí quyết để đạt "cú đúp" thủ khoa, Khải cho biết trên Thanh niên, em không ngừng học và không ngừng tìm hiểu. Quan trọng nhất, theo Khải, là phải học đúng trọng tâm và tìm hiểu đúng hướng thì mới ngày càng giỏi hơn. Chính điều này đã giúp tân thủ khoa liên tục đứng nhất từ lớp 6 đến lớp 9 với điểm trung bình tuyệt đối trong tất cả học kỳ, trừ học kỳ 1 lớp 6 em chỉ đạt 9,9.

Không chỉ đạt thành tích cao trong học thuật, Khải còn giỏi những môn thể thao trí tuệ, từng đạt được các giải nhì, giải ba trong những cuộc thi cấp thành phố, giải phong trào của bộ môn cờ vua và cờ tướng.

thu khoa kep vao lop 10 tphcm thanh thao 4 thu tieng chuan con nha nguoi ta1

Nam sinh Dương Kiến Khải. (Ảnh: VTC News)

Được gia đình định hướng học ngoại ngữ từ nhỏ, đến hiện tại, Khải có thể viết và nói lưu loát 5 thứ tiếng là tiếng Hoa (Quảng và phổ thông) trình độ HSK 4 và cũng là tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Đức. Nam sinh này từng đạt giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố năm học 2021 - 2022.

Hứng thú với ngôn ngữ là thế nhưng vào tháng 11/2021, Khải đã bất ngờ “rẽ hướng” ôn tập, không chọn thi chuyên Anh vào lớp 10 như dự định ban đầu mà thay vào đó là chuyên tin.

“Lý do chủ yếu là vì tin học thực tế hơn, áp dụng được vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Bên cạnh đó, tiếng Anh có thể ôn ở bên ngoài với nhiều kênh khác nhau, còn đối với tin học, em nghĩ rằng tốt nhất là theo học lộ trình chỉn chu và phù hợp được nhà trường thiết kế”, nam sinh kể, đồng thời bày tỏ mong muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Anh Dương Thằn Đông (47 tuổi), bố của Dương Kiến Khải vui mừng khi biết con trai là thí sinh có điểm thi chuyên cao nhất thành phố. Dù vậy, anh cũng không quá ngạc nhiên vì đây là kết quả đã được gia đình, thầy cô dự đoán từ trước.

Về lựa chọn trường học, anh Đông tôn trọng quyết định của con. Đợi sau khi Khải đi du lịch cùng các bạn về anh sẽ cùng bàn bạc để cùng con đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. "Có vẻ con thích trường Phổ thông năng khiếu TP.HCM hơn chút so với 2 trường còn lại", vị phụ huynh bật mí trên VTC News.

Việt Hương (T/h)