Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: “Bắc Ninh sẽ kiểm soát được dịch trong khoảng 10 ngày nữa”

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, “tâm dịch” Bắc Ninh sẽ kiểm soát được ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4 trong khoảng 10 ngày nữa.
thu-truong-bo-y-te-do-xuan-tuyen-thu-3-tu-phai-sang-tham-quan-trung-tam-icu-bac-ninh-1623761967.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (thứ 3 từ phải sang) tham quan trung tâm ICU Bắc Ninh

Tại sự kiện bàn giao Trung tâm Hồi sức Tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng do Tập đoàn Sun Group tài trợ và thi công lắp đặt diễn ra chiều 12/6 tại bệnh viện Đa Khoa Bắc Ninh, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đưa ra những đánh giá sát sao về tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh. Thứ trưởng cũng đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm mà Bắc Ninh cần triển khai để sớm kiểm soát dịch bệnh.

- Thưa ông, tình hình dịch bệnh ở Bắc Ninh hiện ra sao và việc Sun Group bàn giao Trung tâm ICU quy mô hiện đại cho tỉnh có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với công tác phòng chống dịch ở địa phương này?

Hiện nay, tình hình dịch tại Bắc Ninh vẫn đang được kiểm soát. Tính lũy kế từ ngày 6/5 đến nay địa phương này có trên 3.200 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 25 ca bệnh nặng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã lên kế hoạch sẵn sàng thu dung, điều trị với số lượng lên đến 3.000 ca mắc. Với kế hoạch có 3.000 ca mắc, theo tính toán của các nhà chuyên môn thì sẽ có khoảng 300 ca phải điều trị có can thiệp, trong đó có khoảng 100 ca dự kiến điều trị nặng phải có can thiệp của máy móc. 

trung-tam-icu-bac-ninh-1623762109.JPG
Trung tâm ICU Bắc Ninh

Thời gian vừa qua, Tập đoàn Sun Group đã hỗ trợ, tài trợ cho hầu hết các đơn vị y tế trong cả nước, đồng thời ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19 theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ. Với Trung tâm ICU do Sun Group tài trợ tại Bắc Ninh, tôi cho rằng không chỉ những bệnh nhân nặng, mà ngay cả các bệnh nhân khác cũng có thể được hưởng thụ điều kiện cơ sở vật chất của ICU này. Sau này, khi dịch bệnh tại Bắc Ninh được đẩy lùi, Trung tâm Hồi sức tích cực còn được đưa vào sử dụng để hỗ trợ cho các bệnh nhân mắc bệnh khác trên địa bàn tỉnh.

- Không chỉ Sun Group, các doanh nghiệp cũng đã hỗ trợ Bắc Ninh chống dịch với nhiều hình thức khác nhau. Ông đánh giá thế nào về sự chung tay của các doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19 này?

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, ngay từ những ngày đầu của dịch đã có nhiều cá nhân, tập thể chung tay vào công tác phòng chống dịch, trong đó có Sun Group hỗ trợ không chỉ cho tỉnh Bắc Ninh mà cho cả các vùng khác trên cả nước. 

luc-luong-y-te-tai-bac-ninh-tap-huan-tai-icu-benh-vien-da-khoa-tinh-1623762220.jpg
 
luc-luong-y-te-tai-bac-ninh-tap-huan-tai-icu-benh-vien-da-khoa-tinh-2-1-1623762161.jpg
Lực lượng y tế tại Bắc Ninh tập huấn  tại ICU Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đối với tỉnh Bắc Ninh, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, tỉnh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân cả về tinh thần lẫn vật chất, trang thiết bị để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, Sun Group không chỉ tài trợ, thi công Trung tâm ICU, mà trong quá trình phòng chống dịch, Tập đoàn đã hỗ trợ cho tỉnh Bắc Ninh nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng khác, không chỉ phục vụ công tác khám chữa bệnh mà còn phục vụ, hỗ trợ cho lực lượng y tế trên tuyến đầu phòng chống dịch.

- Với tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh như ông vừa nói, thời gian tới, tỉnh cần triển khai những phương cách nào để có thể nhanh chóng dập dịch? 

Theo đánh giá của chúng tôi, trong khoảng 10 ngày nữa Bắc Ninh sẽ kiểm soát được ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4 này. Trước diễn biến dịch hiện nay, chúng tôi cho rằng Bắc Ninh cần phải tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Thứ nhất là không được lơ là chủ quan trước tình hình dịch hiện nay; Thứ hai là phải tuyên truyền để người dân và cán bộ Đảng viên chung sức đồng lòng tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch; Thứ ba, phải tích cực phát hiện và truy vết thần tốc những trường hợp nhiễm bệnh và tiếp xúc gần với ca bệnh để cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm thần tốc. Có như vậy, chúng ta mới sớm phát hiện được những ca bệnh và hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng cũng như cho doanh nghiệp.

Thứ tư, chúng ta phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch đối với các doanh nghiệp. Vì trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có trên 30 khu công nghiệp, cụm công nghiệp với trên 3.000 doanh nghiệp và trên 400.000 công nhân, trong đó có tới 75% là công nhân tỉnh ngoài. Do vậy, nhiệm vụ phòng chống dịch trong các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh cũng hết sức quan trọng để  chúng ta thực hiện được mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch. Muốn làm được điều đó, chúng ta không chỉ cần sự hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương mà cần có sự chung sức đồng lòng của tất cả các tổ chức, các cá nhân trên mọi miền Tổ quốc, kể cả đồng bào ở nước ngoài, đặc biệt là cần có sự hỗ trợ của các Tập đoàn lớn như Sun Group. 

- Với Trung tâm ICU do Sun Group tài trợ tại bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, bộ Y tế sẽ hỗ trợ như thế nào để Bắc Ninh khai thác hiệu quả trung tâm này?

Ngay khi nhận được thông báo của Sun Group hỗ trợ một đơn vị ICU 100 giường bệnh, bộ Y tế đã cử nhóm chuyên gia xuống để hướng dẫn bệnh viện Đa khoa tỉnh, phối hợp với Tập đoàn để thiết kế mô hình tại Trung tâm này. Sau khi thống nhất phương án thiết kế, một mặt tập đoàn tiếp tục lắp đặt máy móc, thiết bị, giường bệnh, một mặt chúng tôi tổ chức tập huấn tất cả cán bộ y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và ngành y tế tỉnh Bắc Ninh nói chung để họ có thể sử dụng hiệu quả hệ thống máy móc, phương tiện Sun Group hỗ trợ ngay cả khi đội ngũ cán bộ y tế hỗ trợ rút đi. 

Cùng với đó, chúng tôi cũng đề nghị với Tập đoàn và Bệnh viện lắp đặt hệ thống điều hành từ xa, có thể kết nối với bộ phận chuyên gia ở bộ Y tế thông qua hệ thống TeleHealth nhằm sẵn sàng hội chẩn khi có bệnh nhân nặng vào điều trị tại Trung tâm ICU của bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong quá trình khai thác, nếu Bắc Ninh cần tư vấn chuyên môn, tư vấn hỗ trợ việc vận hành máy móc trang thiết bị, bộ Y tế luôn có tổ chuyên gia của các bệnh viện lớn như bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện Bạch Mai,… và các bệnh viện khác nữa sẵn sàng hỗ trợ. 

- Xin cảm ơn ông!