Thứ trưởng bộ Y tế: Không xét nghiệm sàng lọc học sinh trước đi đến trường

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương không quy định học sinh phải xét nghiệm sàng lọc trước khi đến trường, lớp gây lãng phí.

Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh thành nhằm đánh giá tình hình mở cửa trường học của các địa phương, theo Dân Trí.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, chủ trương đưa học sinh trở lại trường để học trực tiếp được ủng hộ, đồng tình. Song dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

khong xet nghiem sang loc hoc sinh truoc khi den truong 3

Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: VOV.VN.

Đến nay, học sinh đi học trực tiếp chiếm 93,71% tổng số học sinh trên cả nước. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh mắc COVID-19 tăng mạnh khiến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến.

Tuy nhiên, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0.

Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp. Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả, gây phản ứng không cần thiết.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của bộ GD&ĐT và các địa phương, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Về thời gian cách ly với F1, bộ Y tế đã có hướng dẫn số 11042, quy định thời gian cách ly với F1 là 14 ngày. Tuy nhiên, ngày 16/1 quy định này đã được điều chỉnh, thời gian cách ly với F1 giảm còn 7 ngày với những người đã tiêm chủng vaccine.

khong xet nghiem sang loc hoc sinh truoc khi den truong 2

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Với trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm vaccine, ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết cơ bản đồng ý trên nguyên tắc giảm thời gian cách ly với F1 còn 7 ngày theo đúng thông lệ quốc tế, xét nghiệm khi phát hiện bệnh và sau 7 ngày (bằng test nhanh hoặc PCR).

Về việc test sàng lọc trước khi đến lớp, ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Không nên có quy định mọi học sinh phải test trước khi đến trường gây lãng phí. Về phòng chống dịch với trẻ chưa tiêm vaccine và tổ chức bán trú, ông Nguyễn Trường Sơn ghi nhận và thể hiện quan điểm ủng hộ việc tổ chức bán trú cho học sinh và cho biết sẽ có hướng dẫn về điều kiện bảo đảm an toàn khi nhà trường tổ chức ăn bán trú. Cùng với đó, bộ Y tế cũng sẽ sớm cập nhật và phổ biến hướng dẫn chăm sóc trẻ là F0 tại nhà, theo Tiền Phong.