Thừa Thiên - Huế: Ngang nhiên khai thác đá trái phép bất chấp lệnh cấm từ chính quyền

Mặc dù đã hết thời hạn khai thác, tuy nhiên, công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh vẫn ngang nhiên cho phương tiện cơ giới vào mỏ để khai thác, vận chuyển đá ra ngoài.

Mới đây, PV Phụ nữ và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân ở thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh ngang nhiên khai thác đá, xay đá và vận chuyển đá ra khỏi mỏ đá Thượng Long trên địa bàn dù đã hết thời hạn khai thác.

 

hieuunganhcom-608d0abc0a560-1619856209.png
Máy xúc đang hoạt động liên tục để khai thác đá tại mỏ.

“Với hành vi ngang nhiên và bất chấp của công ty Trường Thịnh, bà con chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhưng tới nay, tình hình vẫn chưa tiến triển”, người dân thôn 5, xã Thượng Long cho biết.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã đến hiện trường để ghi nhận vụ việc. Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy xe múc và máy xay đá vẫn đang ngang nhiên hoạt động tại mỏ đá này. Ngoài ra, giữa bãi công trường có hàng nghìn m2 đá dăm đã được xay nhỏ, nằm từng đống.

 

hieuunganhcom-608d0ae89ff87-1619856225.png
Mặc sự chỉ đạo ngừng và đưa máy móc ra khỏi mỏ nhưng hàng nghìn mét khối đá vẫn được đưa ra khỏi mỏ.

Trước những hình ảnh trên, PV đã liên hệ với UBND huyện Nam Đông để ghi nhận ý kiến. Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, UBND huyện đã nắm được vụ việc và đã lập biên bản, đồng thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh.

Theo ông Phụng, mặc dù đã hết hạn hoạt động vào ngày 10/2, thế nhưng hiện nay công ty này vẫn lén lút hoạt động vận chuyển đá đi. Về vấn đề này, Công an huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường cùng đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện lên lập biên bản nhưng phía công ty Trường Thịnh nhất định không ký.

“Việc công ty Trường Thịnh không ký vào biên bản vi phạm thì UBND huyện sẽ báo cáo cho sở Tài nguyên và Môi trường để có quyết định xử phạt, còn UBND huyện chỉ có thể ngăn chặn, không cho vận chuyển”, ông Phụng nhấn mạnh.

Được biết, công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép khai thác mỏ đá Thượng Long trong thời hạn 5 năm kể từ 31/12/2015. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng tại mỏ đá Thượng Long vẫn chưa được công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh triển khai khắc phục.

Trong đó, ngoài tình trạng vùi lấp ruộng vườn thì 3ha đất trồng lúa nước, trồng cây lâu năm được công ty hỗ trợ theo từng mùa vụ cho người dân, đến nay một số khu vực vẫn chưa hoàn trả mặt bằng nên không sản xuất được mặc dù thời gian cấp phép khai thác mỏ đá đã hết hạn.

Thế Nghĩa