Thực hư thông tin "Phong tỏa toàn tỉnh Cà Mau do dịch COVID-19"

Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Cà Mau khẳng định, thông tin Cà Mau phong tỏa toàn tỉnh Cà Mau do COVID-19 đang lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

Báo Lao động đưa tin, sáng 9/7, nhiều người sử dụng mạng xã hội hoang mang, truyền tay nhau bảng xét nghiệm COVID-19 của một người kết quả dương tính trong đó kèm theo nội dung phong tỏa toàn tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, nội dung phiếu kết quả xét nghiệm lan truyền trên mạng xã hội ghi người xét nghiệm là Hồ Minh Giác (31 tuổi, ngụ P.8, TP.Cà Mau, Cà Mau), kết quả dương tính với COVID-19. Phía dưới phiếu kết quả xét nghiệm ghi nhiều nội dung, trong đó có nội dung cách ly ngay Bệnh viện Sản - Nhi, phong tỏa toàn tỉnh...

Anh Hồ Minh Giác xác nhận mình có đi xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ vào ngày 8.7, nhưng có kết quả âm tính. "Còn phiếu xét nghiệm lan truyền trên mạng xã hội mang tên tôi, có kết quả dương tính và nội dung phong tỏa gì đó, thật sự tôi không biết. Công an cũng đã liên hệ với tôi để làm rõ" - anh Giác thông tin.

that-1625819762.jpg
Phiếu xét nghiệm thật có kết quả âm tính COVID-19. Ảnh: Công an cung cấp
xet-nghiem-gia-1625819794.jpg
Phiếu xét nghiệm thật có kết quả âm tính COVID-19. Ảnh: Công an cung cấp

Liên quan đến thông tin này, báo VOV đưa tin, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Cà Mau cho biết, hình ảnh phiếu xét nghiệm đang được người dân truyền tay thông qua mạng xã hội gây xôn xao dư luận tại địa phương là giả. Phiếu này cũng chứa những thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Ông Đen nêu rõ, qua xác minh, đối chiếu chứng cứ có liên quan, cơ quan chức năng Cà Mau khẳng định, đây là phiếu giả mạo. Phiếu này đã bị kẻ xấu can thiệp, chỉnh sửa kết quả xét nghiệm và bổ sung thêm nội dung bịa đặt, sai sự thật. Hiện, Công an tỉnh Cà Mau đang phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ, tùy theo mức độ vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngoài những thông tin cơ bản của 1 phiếu xét nghiệm thông thường, phiếu xét nghiệm lan truyền trên mạng xã hội còn thể hiện: “Cà Mau cần tìm người liên quan đến ca dương tính mới, bệnh nhân 47167...; yêu cầu khẩn trương cách ly, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần trong vòng 7 ngày; đối tượng... đã đi rất nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người lịch trình di chuyển rất phức tạp trên địa bàn các tỉnh miền Tây đặc biệt là tỉnh Cà Mau".